บทความน่ารู้

แตงโม..ผลไม้ต้านโรค

หากพูดถึง ผลไม้ลูกกลม เปลือกเขียว เนื้อแดง รสหวานช่ำชื่นใจ คงจะไม่มีใครไม่รู้จัก ?แตงโม? อย่างแน่นอน แตงโมเป็นผลไม้ที่นิยมรับประทานอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหน้าร้อน และนอกเหนือจากประโยชน์ในด้านการดับกระหายคลายร้อนแล้วในผลแตงโมยังแอบแฝงไปด้วยประโยชน์อื่นๆอีกมากมายที่คุณอาจยังไม่เคยรู้

Disease-resistant-melon-fruit แตงโม..ผลไม้ต้านโรค

ภาพจาก : http://www.maceys.com/single-post/maceys-blog/2013/09/06/wonderful-watermelon

แตงโมเป็นผลไม้เมืองร้อนที่อุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆที่มีประโยชน์ ทั้งแคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก โปแตสเซียม และวิตามินต่างๆ โดยเฉพาะวิตามินเอซึ่งเป็นวิตามินที่พบมากในผลแตงโม และจะมีมากเป็นพิเศษในเนื้อแตงโมที่มีสีแดงสด วิตามินเอนี้มีส่วนช่วยในด้านการบำรุงสายตา ทำให้มองเห็นสิ่งต่างๆได้อย่างชัดเจน และช่วยป้องกันการติดเชื้อหรือช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายได้

นอกจากนี้การรับประทานแตงโมยังสามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจและลดการสะสมของคอเลสเตอรอลตัวร้าย(LDL) ในเส้นเลือดที่เป็นสาเหตุสำคัญของอาการเส้นเลือดอุดตัน หรือ ภาวะหลอดเลือดหัวใจตีบ

มากไปกว่านั้น น้ำแตงโมยังประกอบด้วยสารแอลซิทรูลีน (L-citrulline) ซึ่งเป็นสารช่วยระงับอาการเจ็บปวดหลังการออกกำลังกาย โดยสารแอลซิทรูลีนนี้จัดเป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่มีส่วนช่วยในการบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อหรือช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยคาร์ตาเคนาในสเปนกล่าวว่า L-citrulline เป็นสารที่สามารถเร่งการกำจัด lactic acid หรือสารที่ก่อความรู้สึกเจ็บปวดในร่างกายมนุษย์ที่เกิดขึ้นหลังจากการออกกำลังกายหนักๆหรือการเล่นกีฬาได้ จึงส่งผลให้กล้ามเนื้อเกิดการผ่อนคลาย ลดความเจ็บปวด และช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยของกล้ามเนื้อได้

ยังไม่หมดแค่นั้น เพราะน้ำแตงโมยังช่วยทำให้ร่างกายขับปัสสาวะได้ดีขึ้น ชะล้างของเสียที่มาจากไต กระเพาะปัสสาวะ และทางเดินปัสสาวะ ไม่เกิดการสะสมกรดยูริค จึงช่วยลดสาเหตุของการเกิดโรคไขข้อหรือโรคเกาต์ได้

ด้วยคุณประโยชน์อันแสนมากมายประกอบกับรสชาติที่หวานช่ำชื่นใจ ทำให้ผลไม้อย่างแตงโมได้รับการยอมรับและเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก นอกจากนี้ยังนิยมรับประทานเป็นอาหารว่างเพื่อช่วยเสริมสุขภาพที่ดีให้แก่ร่างกายอีกด้วย

Sending
User Review
0 (0 votes)
error

Enjoy this blog? Please spread the word :)