บทความน่ารู้, สุขภาพ, สุขภาพดี, สุขภาพน่ารู้

ไหมขัดฟัน สำคัญหรือสิ้นเปลือง?

การดูแลสุขภาพปากและฟันเป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญที่ทุกคนจำเป็นต้องใส่ใจ เพราะฟันที่สวยงามจะช่วยเติมเต็มรอยยิ้มของคุณให้ดูสดใสมากขึ้นได้ อีกทั้งการมีฟันที่ขาวยังช่วยส่งเสริมบุคลิกภาพให้ดูดีขึ้นได้อีกด้วย ซึ่งการจะมีสุขภาพช่องปากที่ดูดีไร้ที่ติได้นั้น แค่เพียงแปรงสีฟันและยาสีฟันอาจจะยังไม่เพียงพอที่จะดูแลอวัยวะส่วนนี้ให้สะอาดในทุกซอกทุกมุม ปัจจุบันจึงมีการพัฒนาอุปกรณ์เสริมบางอย่างที่สามารถเข้ามาช่วยให้คุณมีสุขภาพฟันที่สวยใสไร้แมลงกินฟันได้ดีมากยิ่งขึ้น

ไหมขัดฟัน สำคัญหรือสิ้นเปลือง?
ภาพจาก : http://www.beautybulletin.com/personal-care/dental-care/ ไหมขัดฟัน สำคัญหรือสิ้นเปลือง?

 

หนึ่งในอุปกรณ์เสริมที่สำคัญก็คือ “ไหมขัดฟัน” ซึ่งจะเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยทะลวงเอาเศษอาหารชิ้นเล็กๆที่ติดอยู่ตามซอกฟันให้หลุดออกมาได้อย่างง่ายดาย ด้วยเหตุนี้เองไหมขัดฟันจึงเป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดซอกฟันที่จำเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในผู้ที่ใส่ฟันปลอมชนิดติดแน่น ใส่ครอบฟัน หรือจัดฟัน

ไหมขัดฟันมีลักษณะคล้ายเส้นด้าย แต่เส้นใยของไหมชนิดนี้จะมีความเหนียว และมีเส้นใยย่อยๆ เรียงตัวขนานกันอยู่ เวลาใช้งานเส้นใยย่อยเหล่านี้จะแผ่ออกมาเป็นแถบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำความสะอาดฟันได้ ไหมขัดฟันที่มีวางจำหน่ายอยู่ทั่วไปสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 แบบ ได้แก่

  1. แบบไนลอนหรือมัลติฟิลาเมนท์ ไหมชนิดนี้สามารถแบ่งย่อยได้อีกเป็นแบบเคลือบและไม่เคลือบ ซึ่งมีให้เลือกใช้หลากหลายรสชาติ ไหมชนิดนี้จะประกอบด้วยเส้นใยไนลอนบางๆหลายเส้น เมื่อใช้งานอาจเกิดการฉีกขาดได้ง่ายหากใช้แรงที่มากเกินไป
  2. แบบ PTFE (โมโนฟิลาเมนท์) ไหมขัดฟันชนิด PTFE จะมีความทนทานและมีราคาแพงมากกว่าแบบไนลอน และด้วยความที่ไหมขัดฟันแบบ PTFE สามารถเลื่อนเข้าและออกจากซอกฟันได้ง่ายกว่า อีกทั้งยังมีความเหนียวที่มากกว่า การทำความสะอาดซอกฟันด้วยไหมชนิดนี้จึงมีความสะดวกมากกว่าการใช้งานไหมแบบแรกนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม หากเราสามารถใช้งานไหมขัดฟันทั้งสองประเภทด้วยวิธีที่ถูกต้องเหมาะสม ไม่ว่าจะใช้ไหมประเภทไหน ก็ล้วนสามารถกำจัดคราบแบคทีเรียและเศษอาหารได้เป็นอย่างดีทั้งสิ้น ดังนั้น เรามาลองเรียนรู้ถึงวิธีการใช้งานไหมขัดฟันไปพร้อมๆกันตอนนี้เลยดีกว่าค่ะ

ภาพจาก : ภาพจาก : http://www.coloribus.com/adsarchive/outdoor/extra-professional-white-chewing-gum-dental-floss-16855055/ ไหมขัดฟัน สำคัญหรือสิ้นเปลือง?
ภาพจาก : ภาพจาก : http://www.coloribus.com/adsarchive/outdoor/extra-professional-white-chewing-gum-dental-floss-16855055/
ไหมขัดฟัน สำคัญหรือสิ้นเปลือง?

 

วิธีการใช้ไหมขัดฟันที่ถูกวิธีจะต้องเริ่มต้นจากการจับไหมด้วยท่าทางที่ถูกต้อง ทำได้โดยการดึงไหมขัดฟันออกมาให้ยาวประมาณ 18 นิ้ว จากนั้นพันไหมไว้กับนิ้วโดยเหลือไหมไว้ประมาณ 1-2 นิ้ว เพื่อใช้สำหรับขัดฟัน โดยก่อนจะเริ่มต้นขัดฟันให้จับไหมให้แน่นด้วยนิ้วโป้งและนิ้วชี้ แล้วจึงเลื่อนไหมขึ้นลงเบา ๆ ระหว่างซอกฟันโดยพยายามดึงไหมให้ตึงแนบกับฟันตลอดเวลา ออกแรงถูไปมาเล็กน้อย ระหว่างการขัดให้พยายามขัดเบาๆตรงฐานฟัน โดยใช้นิ้วมือบังคับให้เส้นใยโอบรอบซี่ฟัน และระวังอย่าให้ไหมไปขูดโดนเหงือก เพราะอาจจะทำให้ไหมบาดเนื้อเยื่อเหงือกที่บอบบางได้ เมื่อขัดฟันที่ซอกฟันหนึ่งเสร็จแล้ว ให้ใช้วิธีเลื่อนไหมไปข้างหน้าและหลังจนเส้นไหมหลุดออกจากฟัน หลังจากนั้นจึงให้ปล่อยเส้นไหมที่สะอาดที่พันเอาไว้ที่นิ้วออกมา ก่อนจะนำไปทำความสะอาดฟันซี่ต่อไปด้วยวิธีการเดียวกัน หลังจากขัดฟันทั้งซี่ในและซี่นอกจนครบถ้วนแล้ว ให้บ้วนปากและกลั้วน้ำไปมา เพื่อชะล้างสิ่งสกปรกทั้งหมดที่ตกค้างอยู่ให้ออกมา เพียงเท่านี้คุณก็จะมีช่องปากที่สะอาดใสไร้สิ่งสกปรกแล้วค่ะ

การใช้ไหมขัดฟันควรใช้เป็นประจำอย่างน้อยวันละครั้งหลังการแปรงฟันในมื้อก่อนเข้านอน ซึ่งหากพบว่าระหว่างที่กำลังใช้ไหมขัดฟันทำความสะอาดซอกฟันอยู่ แล้วไหมขัดฟันเกิดขาดหรือติดขัดที่บริเวณซอกฟันเดิมๆอยู่เสมอ ให้สันนิษฐานไว้เลยว่าฟันบริเวณนั้นอาจกำลังเกิดปัญหา เช่น มีรอยแตก หรือบิ่น เป็นต้น ซึ่งก็ควรรีบไปรักษาเพื่อแก้ไขปัญหาโดยเร็ว

อีกหนึ่งคำถามที่หลายๆคนมักจะเกิความสงสัยกันอยู่เสมอว่า การใช้ไหมขัดฟันจะทำให้ฟันแต่ละซี่ห่างออกจากกันหรือไม่ ซึ่งอยากให้คุณสบายใจได้เลยว่า การใช้ไหมขัดฟันไม่มีผลให้ฟันห่างแต่อย่างใด เนื่องจากขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของเส้นไหมขัดฟันนั้นเล็กมากๆ เมื่อเทียบกับช่องว่างระหว่างซี่ฟันแล้ว แทบจะไม่มีผลต่อการไปเพิ่มพื้นที่บริเวณนี้ให้ห่างออกไปเลย ผิดกับการใช้ไม้จิ้มฟันที่อาจมีผลทั้งทำให้ฟันห่างขึ้น และยังทำให้เกิดอันตรายต่อเหงือกได้มากกว่าด้วย

ด้วยเหตุที่ไหมขัดฟันสามารถกำจัดเศษอาหารได้อย่างหมดจดมากกว่าการแปรงฟันธรรมดาที่อาจมีขนาดและความยืดหยุ่นที่ไม่เหมาะสม การใช้ไหมขัดฟันจึงช่วยลดอาการเหงือกอักเสบ ลดกลิ่นปาก และลดปัญหาฟันผุบริเวณซอกฟันได้อย่างดี การเลือกใช้ไหมขัดฟันทุกครั้งที่คิดจะทำความสะอาดช่องปาก จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหรือยุ่งยากแต่อย่างใด ซึ่งหากคุณหมั่นดูแลช่องปากด้วยการแปรงฟันที่ถูกต้อง ร่วมกับการใช้ไหมขัดฟันที่ถูกวิธี รับรองได้เลยว่าคุณจะมีฟันที่สวยทนยาวนานกว่าใครได้อย่างแน่นอน

Sending
User Review
0 (0 votes)
error

Enjoy this blog? Please spread the word :)