การดูแลสุขภาพ, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, สุขภาพ, สุขภาพดี, เกี่ยวกับโรค

บริหารดวงตา บอกลาสายตาสั้น

    ความเมื่อยล้าทางสายตาเกิดขึ้นได้เสมอ เมื่อเราจำเป็นต้องใช้สายตาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ทั้งการใช้สายตาหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือการจดจ้องกับบางสิ่งบางอย่างอย่างยาวนาน อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ในชีวิตประจำวัน เรายังคงต้องทำงานในพฤติกรรมที่ว่านี้อยู่เสมอ ซึ่งการที่ต้องทนกับความเมื่อยล้าเช่นนี้อย่างต่อเนื่อง ก็คงเป็นบ่อเกิดแห่งโรคร้ายเข้าสักวัน การพยายามผ่อนคลายสายตา จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นที่ทุกคนควรรู้และนำไปใช้กับตัวเองให้ได้มากที่สุด

    การออกกำลังกายดวงตา เพื่อคลายความเมื่อยล้าประกอบไปด้วยขั้นตอนที่หลากหลาย แต่เราจะขอสรุปขั้นตอนง่ายๆที่น่าจะช่วยทำให้ดวงตาฟื้นฟูจากความเมื่อยล้าได้อย่างดี จะมีอะไรบ้างนั้น ลองมาใช้สายตาของคุณกันตอนนี้เลยดีกว่าค่ะ

บริหารดวงตา บอกลาสายตาสั้น
ภาพจาก : http://www.eyes-care.com/eye-exercises.html บริหารดวงตา บอกลาสายตาสั้น


    เริ่มต้นจาก การกระพริบตา กันก่อน แม้ว่าความจริงแล้ว ดวงตาของเราจะมีการกระพริบอยู่อย่างอัตโนมัติอยู่แล้ว แต่ในบางช่วงเวลาที่เราจำเป็นต้องใช้สายตามากๆ หรือมีสมาธิจดจ้องกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งมากเกินไป ก็อาจมีผลให้ร่างกายลืมกระพริบตาไปได้ชั่วขณะ ซึ่งการที่เราไม่กระพริบตามตามธรรมชาตินั้น จะส่งผลให้เกิดอาการตาแห้งหรือตาแสบได้ง่าย เนื่องจากไม่มีน้ำตามาหล่อเลี้ยงลูกตาอย่างมากเพียงพอ และทำให้เกิดอาการเมื่อยล้าหรือเพลียสายตาได้ง่ายกว่าปกติ ดังนั้น วิธีการแรกที่ง่ายที่สุดก็คือการพยายามกระพริบตาให้บ่อยครั้ง ให้ได้ประมาณ 4 วินาทีต่อครั้ง เพื่อเป็นการหล่อเลี้ยงความชุ่มชื้นของดวงตาให้ยาวนานอยู่เสมอนั่นเอง
นอกจากการกระพริบตาแล้ว อีกหนึ่งวิธีที่ควรทำเพื่อผ่อนคลายสายตาก็คือการกลอกตาวิธีนี้ทำได้ง่ายๆทุกๆชั่วโมง เพียงแค่คุณหลับตา แล้วกลอกตาช้าๆเป็นวงกลมอย่างน้อยประมาณ 1 นาที นอกจากการกรอกตาจะเป็นการเบรกการใช้สายตาที่ถูกแสงและรังสีทำร้ายแล้ว การกรอกตายังเป็นเสมือนการบริหารและคลายความเกร็งตัวของดวงตาอีกด้วย นอกจากการกรอกตาในลักษณะที่ว่ามานี้แล้ว ยังมีวิธีการเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อตาได้อีกวิธีหนึ่ง ทำได้โดยการตั้งศีรษะให้ตรง เหลือบตามองขึ้นไปบนเพดานโดยไม่ขยับศีรษะ มองค้างไว้ 5 วินาที ก่อนจะเหลือบตาลงมามองด้านล่าง ค้างไว้ 5 วินาที เช่นเดียวกัน จากนั้นให้มองในมุมทแยงจากมุมขวาบนลงมุมซ้ายล่าง หรือจากมุมซ้ายบนลงมุมขวาล่าง ปิดท้ายด้วยการมองที่ปลายจมูก แล้วจึงหลับตาสักพักเพื่อผ่อนคลายดวงตา หากเมื่อใดที่คุณรู้สึกปวดตา ก็ลองนวดตาด้วยวิธีนี้กันดูนะคะ รับรองว่าจะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายไปได้เยอะเลยเชียวค่ะ


    อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยได้ ก็คือการหลับตาให้แน่นที่สุด เท่าที่จะทำได้ แล้วลืมตาขึ้นทันที จากนั้นจึงใช้ปลายนิ้วก้อยกดนวดเบาๆบริเวณใต้ตา เพื่อป้องกันไม่เกิดริ้วรอยยับย่น ทำซ้ำจนรู้สึกผ่อนคลาย ก็น่าจะเป็นอีกวิธีที่ช่วยบริหารดวงตาได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

บริหารดวงตา บอกลาสายตาสั้น
ภาพจาก : http://eyecarebd.info/vision-correction/ บริหารดวงตา บอกลาสายตาสั้น


    ท่าต่อมาคือการประคบดวงตาด้วยฝ่ามือ” หากคุณรู้สึกเหน็ดเหนื่อยจากการใช้สายตามานาน ลองเอาฝ่ามือทั้งสองข้างถูกกันอย่างรวดเร็วจนพอให้เกิดความร้อน จากนั้นหลับตาแล้วนำเอาฝ่ามือนั้นไปประคบที่ดวงตา โดยทำฝ่ามือในลักษณะรูปทรงคล้ายถ้วย ประคบดวงตาทั้งสองข้างทิ้งไว้สักครู่ ให้ไออุ่นจากฝ่ามือค่อยๆแทรกซึมผ่านชั้นผิวหนังลงไปสู่กล้ามเนื้อบริเวณดวงตา ความร้อนนี้จะช่วยคลายความเครียดเกร็งจากการเพ่งสายตาได้เป็นอย่างดี
แต่หากคุณไม่ได้ทำงานอยู่ในห้องสี่เหลี่ยมปิดตายแคบๆ ก็ลองใช้วิธีการกวาดสายตาระยะไกล เพื่อผ่อนคลายสายตาดูได้ การละสายตาจากงานที่กำลังทำอยู่ตรงหน้า ไปชื่นชมกับวิวทิวทัศน์ข้างนอกบ้าง และหมั่นปรับระยะโฟกัสสายตาด้วยตัวเองบ่อยๆ โดยการจ้องมองไปยังวัตถุที่มีระยะไกลจากตัวของคุณในรัศมีประมาณ 50 เมตร จ้องมองค้างไว้สักพักก่อนจะเลื่อนสายตามาจับโฟกัสที่วัตถุใกล้ตัวในระยะใกล้เพียงช่วงแขน ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยไม่ให้ดวงตาทำงานหนักมากเกินไปได้เช่นกัน และเปรียบเหมือนกับการได้ยืดเส้นยืดสายให้กล้ามเนื้อตาด้วย แต่ก็อย่าเผลอทำบ่อยมากเกินไปนะคะ เดี๋ยวเจ้านายจะหาว่าคุณอู้งานได้
มาถึงการบำรุงด้วย “อาหารการกิน” กันบ้าง เชื่อว่าหลายๆคนน่าจะกำลังรออ่านวิธีนี้อยู่ เพราะอาหารที่ช่วยในการบำรุงสายตา ล้วนแต่เต็มไปด้วยคุณประโยชน์และความอร่อยทั้งนั้น ใครที่อยากมีสายตาดี ควรหันมารับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุหรือวิตามินที่เป็นประโยชน์ต่อการบำรุงสายตากันให้บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ผักใบเขียว แครอท ไข่ ปลาทะเล รวมทั้งธัญพืชที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ ทั้งนี้ก็เพื่อยืดอายุการใช้งานของดวงตาคู่สวยให้อยู่กับคุณไปได้อย่างยาวนานนั่นเอง

    ดวงตาเป็นอวัยวะที่ขึ้นชื่อว่ามีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตอย่างมากที่สุด เพราะเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยในการมองเห็น และช่วยให้คนเราสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างเป็นปกติสุข การหันมาดูแลเอาใจใส่ดวงตาคู่สวยด้วยการบริหารดวงตา จึงช่วยให้สามารถป้องกันอาการสายตาสั้น สายตายาว หรือปัญหาทางสายตาเรื่องอื่นๆได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยลดอาการเมื่อยล้าของดวงตา ทำให้คุณสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้ด้วย

Sending
User Review
0 (0 votes)
error

Enjoy this blog? Please spread the word :)