การดูแลสุขภาพ, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, สุขภาพ, สุขภาพดี, สุขภาพน่ารู้, เกี่ยวกับโรค

เห็บ…วายร้ายใกล้ตัวคุณ

      เจ้าตูบ ถือเป็นสัตว์เลี้ยงแสนรู้ที่ใครๆก็หลงรัก และชอบที่จะอยู่ใกล้ชิดกับมันตลอดเวลา แต่เนื่องจากเจ้าสุนัขสุดรักของคุณ มักจะมีเห็บอาศัยอยู่เป็นเพื่อนใกล้ตัวกับมันด้วย จึงทำให้หลายๆคนเชื่อกันว่า การที่เรากอดรัดฟัดเหวี่ยงกับสัตว์เลี้ยงแสนรักของเรา อาจมีผลให้ร่างกายของเราได้รับเห็บตัวน้อยๆเข้าไปสู่ร่างกายได้ ข้อเท็จจริงเรื่องนี้เป็นจริงอย่างที่ใครพูดไว้หรือไม่ ต้องมาดูไปพร้อมๆกันตอนนี้เลยค่ะ

เห็บ...วายร้ายใกล้ตัวคุณ
ภาพจาก : http://ontariospca.ca/blog/ เห็บ…วายร้ายใกล้ตัวคุณ


          หากจะพูดถึงเห็บแล้ว จะพบว่าพวกมันนั้นมีอยู่มากมายหลายชนิด หลายสปีชีส์ (species) และเป็นสิ่งมีชีวิตที่เป็นปรสิตภายนอกร่างกาย (Ectoparasite) ที่อยู่อาศัยของมันจึงมักจะอยู่ตามผิวหนัง ซอกนิ้ว หรือในใบหูของน้องหมา และกินเลือดของน้องหมาเป็นอาหารหลัก เมื่อใดที่มันกินเลือดจนอิ่มหมีพีมันแล้ว มันก็จะลอกคราบ ผสมพันธุ์ หรือวางไข่ต่อไป เป็นวงจรชีวิตเช่นนี้เรื่อยๆ

    เห็บเหล่านี้ทำอะไรกับเจ้าสุนัขของเราได้บ้าง สิ่งแรกที่เห็นได้เลย ก็คือ การถูกเจ้าเห็บกัดและดูดเลือด ซึ่งหากโดนในปริมาณมากๆ อาจมีผลให้สุนัขแสนรักของเราเกิดภาวะโลหิตจาง ป่วย ซึม อ่อนแรง ส่วนในกรณีที่หากโดนกัดมากๆ ก็อาจทำให้มันเสียชีวิตได้เลยเช่นกัน นอกจากนี้ เห็บที่แสนสกปรกอาจเป็นสัตว์พาหะที่นำโรคต่าง ๆ มาสู่สุนัขของเราได้ ไม่ว่าจะเป็น โรคพยาธิในเม็ดเลือด โรคอัมพาตจากเห็บ โรคลายม์ หรือเกิดการอักเสบของผิวหนัง เป็นต้น

    แล้วกับมนุษย์อย่างเราๆละ เจ้าสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กเหล่านี้จะสามารถทำร้ายอะไรเราได้หรือไม่

    หลายคนอาจมีคำถามว่า ‘เห็บกินเลือดคนได้หรือไม่’ ก็ต้องตอบว่า ‘ได้’ แต่เกิดได้ไม่บ่อยนัก ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะ เห็บสุนัขเติบโตมาจากการดูดกินเลือดสุนัข และสารอาหารที่อยู่ในเลือดสุนัขก็เป็นแหล่งอาหารที่สำคัญที่ทำให้เห็บเหล่านี้เจริญเติบโตได้ดี ในขณะที่เลือดของคนไม่มีผลมากพอที่จะทำให้เห็บเหล่านี้เจริญเติบโตได้อย่างสมบูรณ์พอที่จะขยายพันธุ์ได้ แต่แม้ว่าเห็บจะไม่เจริญเติบโตในร่างกายของคนเรา แต่การที่เห็บสุนัขกัดและดูดกินเลือดของเรา ก็อาจทำให้บางคนเกิดอาการแพ้ เป็นผื่นคัน หรือมีไข้ได้เหมือนกัน

    เห็บสามารถอาศัยอยู่ในโพรงจมูกของคนได้จริงหรือ’
ต้องขอบอกก่อนว่าสิ่งมีชีวิตเหล่านี้มีโฮสต์เป็นของตัวเอง อย่างเช่นเห็บสุนัขก็มักจะขึ้นบนตัวสุนัขมากกว่าที่จะพบในสัตว์อื่นๆ แต่ถ้าหากถามว่า แล้วมันมีโอกาสที่จะย้ายที่ไปสู่คนได้หรือไม่ ก็ต้องตอบว่า “ได้” อย่างแน่นอน แต่โอกาสที่จะพบนั้นค่อนข้างน้อยมาก และมักจะพบอยู่ตามผิวหนังหรือใบหูมากกว่าที่จะไปพบในโพรงจมูก อีกทั้งจมูกของเราก็มีระบบการป้องกันตัวเองที่ดีอยู่แล้ว หากมีอะไรบางอย่างที่เข้ามาทำให้เกิดการระคายเคืองต่อเยื่อบุโพรงจมูก สมองก็จะสั่งให้ร่างกายจามออกมา เพื่อกำจัดสิ่งแปลกปลอมเหล่านั้นนั่นเอง

    แล้วนอกจากที่มันมีโอกาสอาศัยตามผิวหนังเราแล้ว ‘เห็บจะสามารถฝังตัวเข้าไปวางไข่ใต้ผิวหนังของคนได้จริงหรือไม่’ คำถามนี้ต้องตอบว่าโอกาสที่จะเป็นไปได้นั้นแทบไม่มีเลย เนื่องจากโดยปกติแล้ว เห็บตัวเมียที่ผสมพันธุ์และดูดเลือดจนอิ่มแล้ว มักจะเคลื่อนที่ลงจากโฮสต์ และมาวางไข่ตามพื้นที่มีกำบังมากกว่า ดังนั้นจึงมักเห็นเห็บอยู่ตามซอกพื้น แยกไม้ กำแพง มากกว่าจะเห็นมันอยู่ใต้ผิวหนังของสิ่งมีชีวิต

    อย่างไรก็ตาม ถ้ากลัวว่า เห็บเหล่านี้จะทำอันตรายต่อร่างกายของคุณ ก็ต้องหมั่นรักษาความสะอาดของน้องหมาสุดที่รักของคุณให้ดี และต้องไม่ลืมที่จะใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดเห็บ เพื่อทำลายสิ่งมีชีวิตตัวจิ๋วเหล่านี้ ก่อนที่มันจะมาทำร้ายสุนัขแสนหวงหรือมาทำร้ายร่างกายของเราได้ ส่วนใครที่คิดจะเอามือบีบบี้เห็บเหล่านี้ให้กลายเป็นผุยผง ก็ต้องบอกไว้เลยว่า การที่เราบี้มันจนแบนจะส่งผลให้ตัวเมียที่มีไข่ กระจายไข่ในตัวมันออกมา และเป็นผลให้เกิดการแพร่พันธุ์ของเห็บที่มากขึ้นได้ เพราะฉะนั้น ต้องอย่าลืมที่จะศึกษาวิธีการกำจัดเห็บให้ถูกต้องเสียด้วย เพื่อที่จะได้แน่ใจว่า การกำจัดเห็บที่เราทำอยู่ จะไม่เห็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงของเราจริงๆ

เห็บ...วายร้ายใกล้ตัวคุณ
ภาพจาก : http://www.huffingtonpost.com/david-toussaint/where-sleeping-dogs-lie_b_4462047.html เห็บ…วายร้ายใกล้ตัวคุณ


      และแม้ว่าเราจะแน่ใจแล้วว่า น้องหมาปราศจากเห็บจริงๆแล้ว ก็ไม่ควรที่จะพามันมานอนร่วมเตียงด้วยบ่อยๆ แต่ควรแยกที่นอนของพวกมันให้เป็นสัดเป็นส่วนเสียมากกว่า เพราะนอกจากเห็บที่เราต้องระวังแล้ว ก็ยังมีโรคอื่นๆที่สัตว์เหล่านี้สามารถถ่ายทอดมาสู่คนได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา เชื้อไวรัส ที่อาจได้รับมาจากน้ำลาย สารคัดหลั่ง อุจจาระ หรือปัสสาวะ ซึ่งก็ถือเป็นอันตรายที่นำพาโรคพิษสุนัขบ้า โรคฉี่หนู โรคเชื้อราขี้กลาก โรคกาฬโรคปอด หรือแม้แต่หนอนพยาธิในทางเดินอาหาร มาสู่ตัวเราได้เช่นกัน

    สุนัขแสนรักและเจ้านายจะปลอดภัยจากการโจมตีของเห็บได้ หากเรามีการดูแลความสะอาดของสัตว์เลี้ยงของเราอย่างดี และหมั่นตรวตตราดูว่าสุนัขของเรามีอาการผิดปกติอะไรบ้างหรือไม่ หากมีอาการผิดปกติใดๆ ผู้เลี้ยงจะได้สามารถแก้ไขได้ทัน และไม่ปล่อยให้สุนัขแสนรู้ของคุณกลายเป็นพาหะที่นำเชื้อโรคมาสู่คุณหรือคนที่คุณรักได้

 


Sending
User Review
0 (0 votes)
error

Enjoy this blog? Please spread the word :)