การดูแลสุขภาพ, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, ลด อ้วน, ลดความอ้วน, ลดพุง, วิธีลดพุง, สุขภาพดี, สุขภาพน่ารู้, เสริมความงาม

ดูดไขมันให้ปลอดภัยต้องทำอย่างไร

    ‘ลดพุง‘ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลย ทั้งจะต้องควบคุมอาหาร ทั้งจะต้องออกกำลังกาย ยิ่งทำไปนานๆก็ยิ่งเริ่มรู้สึกเบื่อหน่าย และเกิดอาการท้อใจว่าทำไมถึงยังไม่เห็นผลสักที คนบางคนจึงพยายามหาวิธีลัดที่จะช่วยดูดเอาไขมันส่วนเกินเหล่านี้ ออกไปจากร่างกายให้ได้เร็วและมากที่สุด แต่การดูดไขมันสามารถทำได้อย่างปลอดภัยจริงหรือ? หากใครยังคงสงสัยในเรื่องนี้อยู่ ลองมาหาคำตอบที่นี่ได้เลยค่ะ

 

ดูดไขมันให้ปลอดภัยต้องทำอย่างไร
ภาพจาก : http://www.fitday.com/fitness-articles/fitness/sports-training/#b ดูดไขมันให้ปลอดภัยต้องทำอย่างไร

    จริงอยู่ที่ว่า การออกกำลังกายเป็นวิธีการสลายไขมันและเผาผลาญพลังงานได้เป็นอย่างดี เซลล์ไขมันที่ถูกบริหารด้วยการออกกำลังกาย จะทำให้เซลล์นั้นๆเหี่ยวลง และมีผลให้รูปร่างผอมลงได้ อย่างไรก็ตาม เซลล์ไขมันเหล่านี้ก็ยังคงไม่ได้หายไปไหน เมื่อใดที่เราเผลอรับประทานอาหารเข้าไปในปริมาณมาก ไขมันเหล่านี้ก็พร้อมที่จะขยายขนาด และกลายเป็นพุงอ้วนกลมกลับขึ้นมาได้อีกครั้งเสมอ ตรงกันข้ามกับวิธีการดูดไขมัน ซึ่งสามารถทำให้เซลล์ไขมันที่เคยอยู่บริเวณนั้นสลายหายไปได้ แต่ก็จำเป็นต้องทำอย่างถูกวิธี เพราะหากสลายไขมันด้วยวิธีการที่ไม่ถูกต้อง หรือทำในปริมาณที่ไม่เหมาะสม ก็ย่อมมีผลให้ร่างกายเกิดอันตรายจนถึงขั้นเสียชีวิตได้เช่นกัน
ทีนี้ มาดูวิธีการสลายไขมันกันบ้างดีกว่า ว่ามีวิธีอะไรบ้างที่จะสามารถกำจัดเอาไขมันออกจากร่างกายของเราได้
1) ฉีดยาสลายไขมัน

การสลายไขมันด้วยวิธีใช้ยาฉีด เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “Mesotherapy” วิธีนี้จะอาศัยการฉีดยาเข้าไปที่ใต้ผิวหนังบริเวณผนังของเซลล์ไขมัน ทำให้ผนังของเซลล์ไขมันแตกออก และทำให้ของเหลวไหลออกมานอกเซลล์ จากนั้นไขมันดังกล่าวนี้จะถูกกำจัดออกผ่านทางท่อน้ำเหลือง วิธีการสลายไขมันด้วยการฉีดยามีข้อดีตรงที่ความง่าย ไม่เจ็บ และไม่ต้องพักฟื้นหลังการรักษา อย่างไรก็ตาม การฉีดยาสลายไขมันนี้ยากต่อการควบคุม เนื่องจากเราไม่สามารถทราบได้อย่างแน่นอนว่า ยาที่ฉีดเข้าไปจะไปสลายไขมันได้มากน้อยเท่าไหร่ ซึ่งการที่เราคาดคะเนไม่ได้นี้ อาจทำให้ค่าใช้จ่ายในการรักษาสูงมากขึ้นตามไปด้วย


       2) สลายไขมันด้วยเครื่องมือ
วิธีนี้ก็เป็นอีกวิธีที่สถานเสริมความงามหลายๆที่นิยมใช้กัน โดยเครื่องมือที่ใช้สำหรับสลายไขมันนี้จะเป็นการใช้ความถี่จากคลื่นวิทยุ
ที่เรียกว่า “RF (Radio Frequency)” เข้าไปทำลายเซลล์ไขมันให้แตกสลาย หรือในบางที่ก็อาจใช้เป็น “คลื่นอัลตราซาวนด์” ที่มีความถี่สูงเพื่อเข้าไปทำลายผนังของเซลล์ไขมันได้เช่นกัน วิธีการที่ว่านี้มีข้อดีตรงที่ไม่ต้องทนเจ็บ แต่ก็ยากที่จะคาดคะเนได้ว่าจะต้องยิงกี่ครั้ง จึงจะเห็นผลได้อย่างชัดเจน ดังนั้น ผู้ที่คิดจะสลายไขมันด้วยวิธีนี้ จึงต้องทำใจเสียหน่อยว่า คุณอาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการลดพุงที่มากกว่าวิธีอื่น เนื่องจากต้องผ่านการยิงแสงหลายครั้งกว่าจะเห็นผล

3) ผ่าตัดด้วยเครื่องมือสลายไขมันจากภายใน

    วิธีการนี้เป็นขั้นตอนการสลายไขมันภายในร่างกายที่ได้ผลดีมาก หลักการสำคัญคือ การใช้เครื่องมือบางชนิดเข้าไปยิงผนังของเซลล์ไขมันให้แตกออก แล้วปล่อยให้ร่างกายกำจัดออกไปเองผ่านทางระบบน้ำเหลือง หรือดูดเอาส่วนไขมันที่แตกสลายนั้นออกมา สิ่งที่สำคัญที่สุด ก็คือ วิธีนี้จะต้องผ่าตัดเพื่อแทรกเอาเครื่องมือต่างๆเข้าไป ซึ่งแผลผ่าตัดที่พบในปัจจุบันถูกพัฒนาให้เล็กลงเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่า คุณจะมีแผลผ่าตัดที่กว้างแค่เพียงครึ่งเซนติเมตรเท่านั้น จากเทคโนโลยีที่ทันสมัย ผลการรักษาที่สามารถเห็นผลได้อย่างรวดเร็ว และสามารถปรับรูปร่างในบริเวณจำเพาะที่คุณต้องการได้ ทำให้คนที่คิดจะดูดไขมันด้วยวิธีนี้ จะต้องเสียค่าใช้จ่ายที่สูงสักหน่อย แต่รับประกันความพึงพอใจได้ดีกว่าวิธีที่กล่าวมาข้างต้นอย่างแน่นอน

4) Carboxy สลายไขมัน

    วิธีการนี้จะเป็นการฉีดเอาก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์เข้าไปใต้ผิวหนัง ซึ่งจะมีผลให้เลือดไหลเวียนมาเลี้ยงในบริเวณนั้นมากยิ่งขึ้น คาร์บอนไดออกไซค์จะเข้าไปเปลี่ยนแปลงลักษณะทางกายภาพของเซลล์ ส่งผลให้เกิดการสลายของผนังเซลล์ไขมัน และทำให้ก้อนไขมันยุบตัวลงในที่สุด และเนื่องจากวิธีนี้ค่อนข้างมีวิธีการที่ยุ่งยาก เพราะคาร์บอนไดออกไซด์ไม่ใช่สารที่ร่างกายของเราคุ้นชิน การจะฉีดสารแปลกปลอมเข้าไปในร่างกายจำเป็นต้องควบคุมปริมาณให้พอเหมาะ กระทำโดยผู้ประกอบวิชาชีพที่มีฝีมือ และตรวจดูสภาพความพร้อมของคนไข้ก่อนเป็นอันดับแรก เพื่อให้การสลายไขมันด้วยวิธีนี้มีผลที่ดีและปลอดภัยมากที่สุดนั่นเอง

ดูดไขมันให้ปลอดภัยต้องทำอย่างไร
ดูดไขมันให้ปลอดภัยต้องทำอย่างไร

 

ภาพจาก : http://www.manager.co.th/CelebOnline/ViewNews.aspx?NewsID=9550000120094


การสลายไขมันจำเป็นต้องพิจารณาความเหมาะสมมาเป็นอันดับแรก เพราะไม่ใช่ว่าการดูดไขมันได้ในปริมาณมาก จะเป็นการกระทำที่ถูกต้องที่สุด เพราะหากดูดไขมันมากเกินไป ก็ย่อมมีผลกระทบต่อสรีระที่ไม่สมส่วนได้ ดังนั้น การดูดไขมันเพื่อเพิ่มความสวยงาม จึงจำเป็นต้องคำนวณปริมาณของไขมันที่ต้องการกำจัดทิ้งให้ถูกต้องเสียก่อน เพื่อให้ผลลัพธ์ที่ได้ออกมาสวยสมบูรณ์แบบตามโครงสร้างของร่างกาย อย่างที่คุณวาดหวังไว้นั่นเอง


    จะเห็นได้ว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยกับการดูดไขมันให้เป็นไปได้ตามที่วาดหวังเอาไว้ เพราะไขมันเป็นสิ่งที่ผูกพันกับองค์ประกอบอื่นๆหลายๆอย่างในร่างกาย การคิดจะกำจัดมันออกจากร่างกาย จึงจำเป็นต้องพิจารณาถึงข้อดีหรือข้อเสียให้รอบด้าน เพื่อให้การลงทุนเพื่อความสวยงามที่คุณสู้อุตส่าห์ทำลงไป ตอบแทนกลับมาอย่างคุ้มค่าตามที่วาดหวังเอาไว้ได้มากที่สุดนั่นเอง

 


Sending
User Review
0 (0 votes)
error

Enjoy this blog? Please spread the word :)