การดูแลสุขภาพ, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, สมุนไพรน่ารู้, สุขภาพ, สุขภาพดี, สุขภาพน่ารู้, เกี่ยวกับโรค

หอมใหญ่ไล่หวัด

      เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย กลางวันวันร้อนจัด กลางคืนฝนตก สภาพอากาศที่แปรปรวนเช่นนี้ส่งผลให้เกิดอาการเจ็บป่วย ไม่สบาย และเป็นหวัดเรื้อรังได้ ยิ่งถ้าคนไหนเป็นสาวที่อ่อนแอ ร่างกายยิ่งไวต่อการรับเชื้อโรค และติดเชื้อหวัดได้ง่ายกว่าใคร แต่ทุกอย่างสามารถแก้ไขได้หากมีการป้องกันตัวเองอย่างดีด้วยอาหาร แต่อาหารชนิไหนล่ะที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันร่างกายได้เป็นอย่างดี บทความนี้จะเฉลยให้คุณได้ทราบเอง

    อาหารที่เราจะแนะนำวันนี้เป็นพืชผักที่หาทานได้ง่าย ทำได้หลายเมนู รสชาติอร่อย และมีประโยชน์สูงมากที่สุด ใช่แล้วค่ะเรากำลังกล่าวถึง หอมหัวใหญ่” หรือ “หอมใหญ่ นั่นเอง

ภาพจาก : http://www.petpoisonhelpline.com/poison/onion/ หอมใหญ่ไล่หวัด


    สำหรับบางคนแล้วการพูดถึงหอมใหญ่เป็นเรื่องที่ไม่ค่อยจะถูกใจมากนัก เพราะโดยธรรมชาติของหอมใหญ่แล้วเป็นพืชที่มีกลิ่นค่อนข้างรุนแรง ปอกยาก และง่ายต่อการน้ำตาไหล แต่หากคุณรับรู้ถึงสรรพคุณในการแก้หวัดของมันแล้ว คุณอาจจะต้องเปลี่ยนใจและหันมาทานมันให้มากขึ้น เพราะประโยชน์ของหอมใหญ่นั้นมากมายเหลือเกิน

    หอมหัวใหญ่ เป็นสมุนไพรที่มีคุณค่าทางโภชนาการแบบครอบจักรวาล เพราะหอมใหญ่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง เมนูหอมหัวใหญ่ในหลายๆรูปแบบจึงสามารถช่วยแก้โรคหวัดที่คุณกำลังติดอย่างงอมแงมได้ วันนี้เราจึงอยากจะมาแนะนำวิธีการทานหอมใหญ่ให้ง่าย อร่อย และได้ประโยชน์แบบสูงสุด
ต้องนำไปทำเมนูไหนบ้างที่น่าสนใจ เรารวบรวมมาให้คุณแล้วค่ะ

1. ซุปไก่หรือซุปเนื้อ

    คนป่วยเหมาะกับการทานซุปเป็นที่สุด เพราะเป็นเมนูที่ทานง่าย ย่อยง่าย แต่ได้ประโยชน์มาก การทำซุปเนื้อสัตว์ทั้งหลายเหล่านี้ควรใส่หอมใหญ่ลงไปด้วยเยอะ เพราะมันจะช่วยป้องกันโรคหวัดได้

    หากกลัวจะทานยาก ให้ซอยหอมให้บางๆ แล้วเสริมด้วยเครื่องปรุงอื่นๆ เช่น ใบคึ่นช่าย มะเขือเทศ มันฝรั่ง พริกไทย เกลือ ซีอิ๊วขาว ต้มเคี่ยวไปเรื่อยๆด้วยไฟอ่อนๆ น้ำซุปที่ได้จะมีรสหอมหวานและไม่มีกลิ่นหัวหอมให้ลำบากใจอีกต่อไป ซดร้อนๆให้คล่องคอไม่นานได้หายป่วยแน่ๆ

2. French Soup

    สำหรับใครที่เบื่อซุปแบบธรรมดาๆ และอยากเพิ่มรสชาติให้มากขึ้น ให้นำหอมใหญ่ไปผัดกับน้ำมันมะกอกจนเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลไหม้ เติมน้ำสต๊อกลงไปเล็กน้อย ปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทย ก่อนตักใส่ถ้วยที่เสิร์ฟโรยเชสด้าชีสโปะหน้า ก่อนนำไปเข้าเตาอบประมาณ 5 นาที เมื่อครบเวลาคุณก็จะได้ซุปรสชาติใหม่ที่อร่อยและได้ประโยชน์ไม่แพ้กัน กินไม่เบื่อเลย

3. เครื่องดื่มน้ำหอมใหญ่

    ถัดจากเมนูซุป ลองเปลี่ยนแนวมาเป็นเมนูเครื่องดื่มกันบ้าง เครื่องดื่มจากหอมหัวใหญ่ทำไม่ยาก แค่ซอยหอมใหญ่ชิ้นบาง 1 หัว ต่อน้ำ 2 ถ้วย ต้มไฟอ่อนทิ้งไว้จนเดือดสักพัก ปิดไฟ ทิ้งไว้ให้พออุ่น จากนั้นจึงเติมน้ำผึ้ง เกลือ มะนาว ลงไปเพื่อปรุงรส จิบดื่มทีละนิดๆตลอดทั้งวัน ไม่หายให้มันรู้กันไป

4. ยำทูน่าใส่หอมใหญ่

    สำหรับคนไหนที่ชอบอาหารที่มีรสชาติจัดจ้าน ขอแนะนำเป็นเมนูยำรสเด็ดเมนูนี้ ซึ่งคุณสามารถเพิ่มโปรตีนด้วยเนื้อปลาทูน่าและปลาทูก็ได้ตามแต่ชอบ จากนั้นนำไปยำใส่หอมใหญ่ พริกขี้หนู บีบมะนาว เติมเกลือหรือน้ำปลา ใส่มะเขือเทศ ใบขึ้นฉ่าย และต้นหอมลงไปอีกเล็กน้อย จะกินตอนเป็นหวัดหรือกินตอนไม่เป็นหวัดก็มีประโยชน์ได้ทั้งนั้น

5. แซนวิช

    สำหรับใครที่ไม่ค่อยมีเวลาทำอาหารทานตอนเช้า เราก็มีเมนูอาหารเช้าที่ทำง่ายแต่สร้างสรรค์มาฝากกันด้วย โดยเริ่มจากการนำขนมปังมาทำเป็นบาแก๊ตต์ อบให้กรอบนอกนุ่มใน จากนั้นจึงใส่ทูน่า หอมใหญ่ มะเขือเทศ หรือผักสลัดลงไป บีบมายองเนสสักเล็กน้อย ตามด้วยเกลือ พริกไทย และชีส แค่นี้ก็พร้อมทานได้ทุกที่ทุกเวลาแล้ว

6. ไข่เจียวหอมใหญ่

    ใครไม่รู้จะทานอะไร เมนูไข่เจียวนี่แหละที่เป็นทางออกให้คุณเสมอ แต่ถ้าเบื่อไข่เจียวหมูสับธรรมดาๆ ต้องเปลี่ยนรูปแบบมาทานไข่เจียวหอมใหญ่กันซะบ้าง เพิ่มเติมอีกนิดด้วยพริกขี้หนูสัก 2-3 เม็ด ต่อไข่เจียว 2 ฟอง หรือเพิ่มใบโหระพาเข้าไปแต่งกลิ่น รับรองว่าจะเป็นเมนูไข่เจียวที่ทำให้อิ่ม อร่อย และป้องกันหวัดได้ดีสุดๆไปเลย

    นี่เป็นเพียงเมนูเบื้องต้นที่เราแนะนำกันไปเพียงบางส่วนเท่านั้น แต่ใจความเป็นจริงแล้ว ยังสามารถนำเอาหอมใหญ่มาประกอบอาหารได้อีกมากมาย ซึ่งไม่ว่าจะเป็นเมนูใดๆก็ล้วนแต่ช่วยป้องกันโรคหวัดได้ทั้งนั้น ขอเพียงให้ทานอย่างต่อเนื่อง พร้อมๆไปกับการพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำให้มาก ๆ และสวมใส่หน้ากากอนามัยป้องกันเชื้อโรค เพียงเท่านี้ก็ช่วยป้องกันตัวเองจากหวัดได้แล้วละค่ะ

    เพิ่มเติมกันอีกสักนิดก่อนที่จะลากันไป นอกจากหอมหัวใหญ่จะใช้ในการประกอบเมนูเพื่อต้านหวัดได้แล้ว ยังมีบางกลุ่มคนที่นำหอมหัวใหญ่มาช่วยต้านหวัดในรูปแบบอื่นที่ไม่ใช่วิธีการประกอบอาหารได้ด้วย วิธีที่ว่านั้น ก็คือ การนำหอมใหญ่ทุบมาใส่ในถุงเท้าแล้วใส่นอน ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า
หอมหัวใหญ่ที่ว่านี้จะกลายเป็นสมุนไพรที่ช่วยต้านหวัดได้อย่างยอดเยี่ยมที่สุดไปเลย

 

    เห็นประโยชน์ของหอมหัวใหญ่มากมายขนาดนี้แล้ว ก็อย่าเขี่ยมันทิ้งอีกเลยนะคะ ทานมันเข้าไปบ้าง แล้วร่างกายของคุณจะมีภูมิต้านทานโรคที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน

Enjoy this blog? Please spread the word :)

Exit mobile version