การดูแลสุขภาพ, บทความสุขภาพ, ลด น้ำ หนัก, ลด อ้วน, ลดความอ้วน, วิธีการลดน้ำหนัก, วิธีลดน้ำหนัก, อาหารเพื่อสุขภาพ, เกี่ยวกับโรค

บอกลาปัญหา [ตัวบวม]

    มีสาวๆหลายคนที่พยายามควบคุมอาหารอย่างหนัก แต่ก็ยังต้องพบกับปัญหาอ้วนลงพุงแบบเดิมๆ ซึ่งต้นเหตุของไขมันที่สะสมในร่างกายของคุณอาจจะมาจากสาเหตุอื่นๆนอกเหนือจากการรับประทานอาหารก็เป็นได้
แต่จะเป็นเรื่องอะไรนั้น ตามมาดูเลย

    ปัญหาสัดส่วนที่ไม่กระชับ น้ำหนักเกินเกณฑ์มาตรฐาน อาจจะทำให้หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าตัวเองนั้นกำลัง “อ้วน” ซึ่งก็ต้องตามมาด้วยความพยายามอย่างหนักในการลดอาหาร แต่ก็ไม่เห็นว่าจะผอมลงเสียเท่าไหร่ เหตุผลที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าคุณแก้ปัญหาผิดจุด เพราะความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับคุณอาจเกิดขึ้นเพราะคุณ “บวมน้ำ” ต่างหาก

    ซึ่งต้องทราบไว้เลยว่า อาการบวมน้ำสามารถเกิดขึ้นได้บ่อยๆเมื่อคุณทำตัวไม่เหมาะสม หากคุณหยุดพฤติกรรมเหล่านี้ได้ก็ไม่ต้องกังวลอะไรอีกต่อไปเลย

1. ฮอร์โมนเพศไม่สมดุล

    ไม่ต้องแปลกใจที่ผู้หญิงจะมีอาการตัวบวมๆในช่วงวันนั้นของเดือน เพราะสาเหตุของอาการตัวบวมข้อแรกก็คือ การมีประจำเดือน นั่นเอง ทั้งนี้เนื่องจากช่วงการมีประจำเดือนเป็นช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเอสโตรเจน และโปรเจสเตอโรน เมื่อฮอร์โมนเพศไม่สมดุล
ก็จะส่งผลให้ร่างกายกักเก็บของเหลวเอาไว้ในร่างกายมากกว่าปกติ และดูตัวบวมๆกว่าเดิมนั่นเอง

    วิธีแก้ ใครไม่อยากดูบวมเกินไปให้พยายามหาอาหารประเภทถั่ว เมล็ดทานตะวัน ผักโขม จมูกข้าว และอโวคาโด มารับประทาน เพราะอาหารเหล่านี้มีแมกนีเซียมสูง ช่วยป้องกันอาการบวมได้

2. ดื่มน้ำน้อยเกินไป

    อย่าคิดว่าการดื่มน้ำมากๆจะยิ่งทำให้บวมน้ำ จริงๆแล้วตรงกันข้ามกันเลย เพราะยิ่งคุณดื่มน้ำน้อยเท่าไร ก็จะยิ่งทำให้ร่างกายเกิดอาการบวมน้ำได้มากขึ้นเท่านั้น

    ทั้งนี้เป็นเพราะเมื่อปริมาณน้ำในร่างกายน้อย เลือดก็จะข้นมากกว่าปกติ ทำให้ของเหลวในร่างกายไหลเวียนไม่สะดวกเหมือนเดิม ไหลช้าลง และเป็นที่มาของการอาการตัวบวมอย่างที่คุณเห็นนั่นเอง

    วิธีแก้ เมื่อสาเหตุคือดื่มน้ำน้อยไป วิธีแก้ก็แค่ดื่มน้ำให้มากขึ้น ดื่มให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละประมาณ 8 แก้ว นอกจากจะช่วยลดอาการตัวบวมได้แล้ว ยังช่วยลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นท้อง หรืออึดอัด ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

3. กินอาหารเค็ม

    สองสาเหตุที่กล่าวไปข้างต้นยังไม่ใช่สาเหตุหลักของการบวมน้ำ เพราะสาเหตุที่แท้จริงคือ การที่คุณเลือกรับปะทานอาหารที่มีรสเค็มมากเกินไปต่างหาก ทั้งนี้ก็เพราะอาหารที่มีรสเค็มส่วนใหญ่จะมีปริมาณ ‘โซเดียม’ สูง ไม่ว่าจะเป็นเกลือ น้ำปลา หรือผงปรุงรสในซองขนมขบเคี้ยวก็ล้วนแต่มีโซเดียมสูงทั้งนั้น

    ซึ่งแร่ธาตุโซเดียมตัวนี้ก็เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้คนเราบวมน้ำได้อย่างชัดเจน และรวดเร็วแบบทันตาเห็น เพราะโซเดียมมีหน้าที่ควบคุมสมดุลของของเหลวในร่างกาย แต่เมื่อร่างกายมีโซเดียมมากเกินไป ร่างกายก็จะมีระบบกักเก็บน้ำไว้แบบอัตโนมัติ เพื่อช่วยขับเอาโซเดียมส่วนเกินออกทางไต และนี่ก็ทำให้ตัวบวมตามมาได้ในที่สุดนั่นเอง

    วิธีแก้ ควบคุมอาการการกินให้ดี
ลดการรับประทานอาหารเค็มจัด หรือทานให้เหมาะสม

บอกลาปัญหา [ตัวบวม]
ภาพจาก : http://gclub-gclubs.org – บอกลาปัญหา [ตัวบวม]


4. ออกกำลังกายผิดเวลา

    คุณอาจจะไม่เชื่อว่าการออกกำลังกาย เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการตัวบวม แต่มันเป็นเรื่องจริงก็ต่อเมื่อคุณออกกำลังกายผิดเวลา ทั้งนี้มีงานวิจัยสนับสนุนว่า

    “การออกกำลังกายหลังรับประทานอาหารเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะจะทำให้เกิดแก๊สในระบบย่อยอาหารได้อย่างรวดเร็ว เมื่อร่างกายมีแก๊สก็เป็นผลเกิดอาการท้องอืด อึดอัด แน่นท้องได้” ซึ่งอาการนี้เป็นเพราะระบบการย่อยอาหารต้องทำงานไปพร้อมๆกับระบบบริหารกล้ามเนื้ออย่างต่อเนื่องนั่นเอง

    วิธีแก้ หากต้องการออกกำลังกายควรเว้นช่วงเวลาให้อาหารได้ย่อยให้หมดก่อน ซึ่งควรเว้นช่วงเวลานี้ไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง

5. เคี้ยวอาหารเร็วเกินไป

    การรีบทานไม่ว่าจะเป็นเพราะหิวหรือเพราะทานเร็วเป็นนิสัยอยู่แล้ว ก็มีผลเสียให้คุณอืดบวมได้เช่นกัน ทั้งนี้ก็เพราะการเคี้ยวอาหารเร็วๆ จะทำให้การรับประทานอาหารได้อากาศเข้าไปมากกว่าปกติ ยิ่งกินไวยิ่งเอาอากาศเข้าไปมาก

    วิธีแก้ ฝึกเคี้ยวอาหารให้ละเอียดมากขึ้น ฝึกเคี้ยวแบบไม่อ้าปาก และทานข้าวให้ช้าลง เพื่อลดแก๊สที่จะเข้าสู่ระบบทางเดินอาหาร

6. ทานอาหารที่มีแก๊สสูงเกินไป

    เป็นไปได้ว่าการรับประทานอาหารที่แก๊สสูงจะทำให้คุณบวมอืดได้ง่าย ดังนั้น การงดรับประทานอาหารที่มีแก๊สสูงสามารถช่วยคุณในเรื่องนี้ได้มาก เพราะยิ่งทานอาหารเหล่านี้เข้าไปมากๆ แก๊สในอาหารก็จะยิ่งไปเพิ่มแก๊สในระบบทางเดินอาหาร ซึ่งมีผลให้คุณตัวบวมขึ้นได้

    วิธีแก้ ลดหรือหลีกเลี่ยงการรับประทานผักดิบเพราะเป็นอาหารที่มีแก๊สสูง ผักดิบในที่นี้เช่น กะหล่ำปลี ชะอม สะตอ บล็อกโคลี่ หน่อไม้ฝรั่ง ถั่วงอก เป็นต้น หรือหากต้องการทานต้องลวก ต้ม ผัด หรือให้ความร้อนให้ผักเหล่านี้สุกก่อน

7. ใส่เสื้อกางเกงคับเกินไป

    บางคนเชื่อว่าการใส่เสื้อรัดๆจะดูสวย ผอมเรียว หรือดูมีทรวงทรงมากกว่า จนทำให้การใส่เสื้อรัดไปมีผลต่อการบวมของร่างกายได้ ดังนั้น การใส่เครื่องแต่งกายที่รัดแน่นจึงทำให้เลือดลมไหลเวียนไม่สะดวก และส่งผลให้เกิดอาการบวมบางส่วนได้

    วิธีแก้ เลือกเสื้อผ้าพอดีตัว
ไม่เล็กหรือไม่ใหญ่มากจนเกินไป ไม่รัด

    แค่ลองปรับทั้ง 7 ข้อที่พูดมานี้ อาการบวมเพราะพฤติกรรมผิดๆ ก็ย่อมหายไป ช่วยให้คุณดูผอมลงได้อย่างแน่นอน ลองดูสิค่ะ…แค่เปลี่ยนตัวเองนิดๆหน่อยๆก็สามารถช่วยให้ดูดีขึ้นได้แบบไม่ยากเลย

error

Enjoy this blog? Please spread the word :)