การดูแลสุขภาพ, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, สุขภาพดี, สุขภาพน่ารู้, อาหารเพื่อสุขภาพ, เกี่ยวกับโรค

สวยด้วยกระเทียม

สวยด้วยกระเทียม

กระเทียม เป็นพืชสมุนไพรหรือเครื่องเทศที่มีประโยชน์แต่กลิ่นของมันแรงไม่เบา ดังนั้น แม้จะมีสรรพคุณในการดูแลร่างกายที่ดีมากมายแค่ไหน หรือเป็นวัตถุดิบหลักในการปรุงอาหารชั้นยอด แต่ถ้าบอกว่ากระเทียมสามารถนำมาดูแลผิวได้ หลายคนก็คงไม่อยากจะทดลอง เพราะแม้ว่าผิวจะสวยแต่อาจจะทนกลิ่นที่เหม็นไม่ไหว แต่คุณอาจจะยังไม่รู้ว่าใครความจริงมีกลวิธีที่จะนำเอากระเทียมมาใช้ได้อย่างไม่รู้สึกรังเกียจ และกระเทียมมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิดอีกมากมาย

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับกระเทีมกันสักเล็กน้อย…กระเทียมเป็นพืชล้มลุกที่มีหัวอยู่ใต้ดิน โดยแต่ละหัวประกอบด้วยกลีบเรียงซ้อนกันประมาณ 4-15 กลีบ และเมื่อโตเต็มที่แต่ละกลีบจะมีกาบเป็นเยื่อบางๆสีขาวอมชมพูหุ้มอยู่โดยรอบ ต้นกระเทียมมีรากไม่ยาว มีใบลักษณะยาวแบน ปลายใบแหลมแคบ โคนมีใบหุ้มซ้อนกัน ออกดอกเป็นช่อ มีสีขาวติดเป็นกระจุกที่ปลายก้านช่อ จุดเด่นที่สำคัญที่ทำให้กระเทียมเป็นที่รู้จัก ก็คือ กระเทียมมีกลิ่นหอมฉุน รสชาติเผ็ดร้อน นิยมนำมาใช้เป็นส่วนประกอบของอาหารไทยหลายชนิด

หากต้องการใช้ประโยชน์จากกระเทียมได้อย่างเต็มที่ ต้องเรียนรู้คุณประโยชน์เพิ่มเติมในส่วนนี้ ว่ากระเทียมสามารถนำมาใช้ในการเสริมสวยหรือรักษาโรคบางอย่างได้ด้วยวิธีการ ดังต่อไปนี้

1. ใช้รักษาอาการปวดหู หูอื้อ หูตึง

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่หูไม่ค่อยจะดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของวัย หรือร่างกายที่อ่อนแอลงทุกที หมอยาพื้นบ้านแนะนำให้ให้กระเทียมในการแก้ไข เพราะพวกเขาเชื่อว่า วิธีรักษาหรือแก้โรคหูตึงสามารถทำได้ง่ายๆด้วย “กระเทียม”

วิธีการก็คือ ปอกเปลือกกระเทียม ตำกระเทียมให้ละเอียด คั้นเอาแต่น้ำกระเทียมออกมาและนำมาหยอดหูประมาณ 1 – 2 หยด ทิ้งไว้สักระยะแล้วควํ่าให้น้ำออกจากหู หยอดหูวันละ 3-4 ครั้ง ทำต่อเนื่องนาน 1-2 สัปดาห์ เมื่อทำได้เช่นนี้ อาการของโรคหูตึงก็จะดีขึ้นและหายได้

อย่างไรก็ตาม สูตรนี้สามารถใช้หยอดหูเพื่อแก้อาการเฉพาะโรคหูตึงอย่างเดียวเท่านั้น ไม่สามารถใช้กับโรคหูน้ำหนวกได้นะคะ

สวยด้วยกระเทียม
สวยด้วยกระเทียม — ภาพจาก : http://sukkaphap-d.com/

2. ช่วยกำจัดเสี้ยนตำ

เมื่อใดก็ตามที่เกิดอาการเสี้ยนตำเท้าหรือตำมือ แล้วดึงเสี้ยนออกได้ยาก ไม่จำเป็นต้องหาอุปกรณ์หนีบหรือคีบใดๆ แค่ใช้กระเทียมช่วยก็ทำได้แล้ว ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้

เริ่มจากการฝานกระเทียมบางๆ ก่อน แล้วนำกระเทียมไปวางบนเสี้ยน ทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง

เสี้ยนจะ โผล่ออกมาเองอย่างง่ายดายโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดๆเพิ่มเติมเลย

3. แก้ปัญหาผมหลุดผมร่วง

เอาใจคนผมน้อยกันหน่อย เพราะว่าเรามีวิธีการนำเอากระเทียมไปใช้ในการบำรุงผมให้ดกดำได้ วิธีการในการใช้กระเทียมเพื่อแก้ปัญหาผมหลุดร่วงก็ไม่ยากและไม่วุ่นวาย เพราะมีวิธีง่ายๆ ดังต่อไปนี้

เริ่มต้นจากการฝานกระเทียมเป็นชิ้นบางๆ เช่นเดิม จากนั้นนำกระเทียมไปผสมกับออยล์หรือน้ำมัน ก่อนจะนำมานวดศีรษะให้ทั่ว สรรพคุณของกระเทียมจะเปลี่ยนคุณให้กลายเป็นคนที่มีผมดกดำได้

4. บอกลายุงกวนใจ

เป็นที่รู้ดีอยู่ว่า กระเทียมมีกลิ่นฉุนมาก และกลิ่นแรงๆแบบนี้ก็สามารถนำมาใช้ในการไล่ยุงได้ง่ายๆ เพราะสัตว์ตัวจิ๋วเหล่านี้ไม่ชอบกลิ่นที่เหม็นๆสักเท่าไหร่ วิธีการที่ใช้ในการไล่ยุง คือ การสับกระเทียมเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำมาผสมกับน้ำมันพืชแช่ทิ้งไว้ 1 คืน จากนั้นนำไปผสมน้ำแล้วพอกตามร่างกายได้เลย แม้กลิ่นจะแรงแต่คุณจะปลอดภัยจากการทำร้ายของยุงอย่างแน่นอน สบายใจได้เลย

5. กำจัดกลิ่นเท้า

หากกลิ่นเท้าของคุณรุนแรง จนคนข้างๆต้องร้องขอชีวิต อย่าทำให้เป็นปัญหาใหญ่อีกเลยค่ะ เพราะกลิ่นเท้าสามารถกำจัดให้หายไปได้ ดังนั้น หากใครมีปัญหากลิ่นเท้ารบกวนอยู่เสมอ ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากความอับชื้นจนทำให้เกิดเป็นเชื้อราหรือกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ สามารถแก้ปัญหาง่ายๆ ได้ด้วยวิธีการ คือ ผสมกระเทียมบดลงในน้ำอุ่น กวนให้เข้ากันแล้วแช่เท้าลงไป ทิ้งไว้สักพักกลิ่นเท้าก็จะเบาบางลงได้

สวยด้วยกระเทียม
สวยด้วยกระเทียม — ภาพจาก : http://acnedefend.blogspot.com/2013/05/garlic-for-acne.html

จากประโยชน์ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้น จะทราบได้ว่ากระเทียมมีสารสำคัญที่ทำให้มีกลิ่นหอมฉุนและเผ็ดร้อน นั่นก็คือ เอนไซม์อัลลิเนส (allinase) ดังนั้น เมื่อนำหัวกระเทียมสดมากลั่นด้วยไอน้ำจะได้สิ่งที่เรียกว่า “น้ำมันกระเทียม” (garlic oil) ซึ่งสามารถนำเอาส่วนนี้ไปใช้ประโยชน์ได้มากมาย

นอกจากนี้ กระเทียมยังประกอบไปด้วยสารอาหาร น้ำ กรดไขมัน โปรตีน คาร์โบไฮเดรต น้ำตาล กรดอะมิโน เหล็ก แคลเซียม วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 และวิตามินซี ฯลฯ ซึ่งสารอาหารเหล่านี้ล้วนมีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งสิ้น

จากส่วนประกอบของน้ำมันและสารอาหารต่างๆที่อยู่ในกระเทียม ทำให้กระเทียมมีสรรพคุณมากมายตามที่ได้กล่าวไปข้างต้น แต่มากไปกว่านั้น กระเทียมยังช่วยป้องกันโรคได้อีกหลายชนิด เช่น ป้องกันโรคหลอดเลือดอุดตัน ลดปริมาณคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด ลดความดันโลหิตสูง ลดปริมาณน้ำตาล รักษาโรคที่เกี่ยวกับกระเพาะอาหารและลำไส้ นอกจากนี้ยังสามารถป้องกันโรคหวัด คอตีบ ปอดบวม หรือคออักเสบได้อีกด้วย ประโยชน์รอบทิศทางจริงๆค่ะ

เพราะประโยชน์ของกระเทียมมีอยู่มากมายหลายอย่าง ดังนั้น หากคุณได้ลองใช้ประโยชน์จากกระเทียมอย่างครบถ้วน คุณต้องติดใจพืชสมุนไพรชนิดนี้อย่างแน่นอน

ลองเอาวิธีเหล่านี้ไปทำดูกันได้เลยนะคะ รับรองว่าคุ้มค่าคุ้มราคาแน่นอน !

Sending
User Review
0 (0 votes)
error

Enjoy this blog? Please spread the word :)