การดูแลสุขภาพ, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, อาหารเพื่อสุขภาพ

บีทรูท

บีทรูท

ผักผลไม้มากมายที่มีประโยชน์ต่อร่างกายโดยส่วนใหญ่แล้วที่เรารับประทานกันทั่วๆไปมักจะมีสีเขียวเป็นสีพื้นฐาน แต่ก็ยังมีผักหรือผลไม้อีกหลายๆชนิดที่ไม่ได้มีสีเขียว แต่กลับมีสารอาหารบางอย่างที่พิเศษมากกว่าผักทั่วๆไป และสารสีที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติเหล่านี้จะนำพาประโยชน์ต่างๆมากมายให้แก่ร่างกายของเราอย่างที่คุณอาจจะคาดไม่ถึงมาก่อน

วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับสารอาหารสำคัญที่อยู่ในผักผลไม้ที่มีสีแดงหรือสีม่วง ซึ่งอาจพบได้ไม่บ่อยนัก ที่เคยเห็นกันจะพบได้ในผลไม้จำพวกบีทรูท สารสำคัญต่างๆเหล่านี้จะช่วยป้องกันร่างกายได้อย่างไรบ้าง ลองมาหาคำตอบกันได้เลยค่ะ

บีทรูทอาจไม่ใช่ผักผลไม้ประจำประเทศไทย แต่ก็เป็นหนึ่งในผักผลไม้ที่มีประโยชน์สำคัญหลายๆด้านที่อยากจะแนะนำให้คนไทยได้รับประทานได้มากขึ้น เพราะความพิเศษของสีที่ไม่เหมือนใครนี่แหละที่เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ได้รับสารอาหารพิเศษๆหลายๆอย่าง โดยสารสีที่อยู่ในบีทรูทถือเป็นสารสีที่มาจากธรรมชาติ ที่ไม่ได้รับการเติมแต่งใดๆ สีต่างๆเหล่านี้มีประโยชน์พิเศษที่หาไม่ได้ในผักชนิดอื่นๆดังต่อไปนี้

สีแดง สีแดงในบีทรูทมาจากสารสำคัญที่ชื่อว่าบีทานิน ซึ่งสารตัวนี้เป็นหนึ่งในกรดอะมิโนที่เป็นสารอาหารสำคัญตัวหนึ่งที่ร่างกายควรได้รับ บีทานินเป็นตัวช่วยในการยับยั้งการเกิดโรคมะเร็งได้เป็นอย่างดี เนื่องจากจะช่วยลดการเติบโตของเนื้องอกได้ นอกจากนี้ สารตัวดังกล่าวยังช่วยให้เลือดลมไหลเวียนได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น ช่วยลดความดันโลหิตและลดโอกาสเสี่ยงของการเกิดภาวะหลอดเลือดแดงแข็งตัวในคนที่มีความดันโลหิตสูงได้ด้วย

บีทรูท Fresh beetroot and juice
บีทรูท Fresh beetroot and juice — ภาพจาก : https://www.active.com/cycling/articles/can-beet-juice-instantly-improve-your-endurance

สีม่วง สีม่วงในบีทรูทมาจากสารสำคัญที่ชื่อว่าแอนโทไซยานิน สารตัวนี้เป็นอีกหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระและลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจรวมถึงโรคอัมพาตได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ บีทรูทยังมีประโยชน์ที่ดีต่อร่างกายอีกมากมายหลายทาง การรับประทานบีทรูทช่วยส่งเสริมการทำงานของอวัยวะภายในได้อย่างหลากหลาย ควบคุมความดันโลหิตให้เป็นปกติ และอีกมากมายหลายประการ ดังต่อไปนี้

ประโยชน์ต่อสุขภาพประการแรก คือ การลดระดับไตรกลีเซอร์ไรด์เนื่องจากสารไนตริกออกไซด์ สารตัวนี้มีคุณสมบัติทำให้หลอดเลือดในร่างกายขยายตัว เมื่อหลอดเลือดใหญ่ขึ้น การไหลเวียนของเลือดก็จะดีขึ้น ส่งผลต่อการลดลงของระดับไตรกลีเซอร์ไรด์ได้ประมาณ 72% แต่ยังทำให้ความดันโลหิตเป็นปกติ

สำหรับคนที่ชอบออกกำลังกาย การรับประทานบีทรูทก็ยังเป็นประโยชน์อย่างมากต่อร่างกายของคุณด้วย เนื่องจากจะช่วยเพิ่มสมรรถภาพในการออกกำลังกายให้เพิ่มมากขึ้นได้ เช่นเดียวกับสรรถภาพทางเพศ การรับประทานบีทรูทสามารถช่วยเพิ่มความสามารถบนเตียงของคุณได้ด้วย เพราะบีทรูทมีส่วนประกอบของสารไนเตรตในปริมาณสูง มีผลทำให้หลอดเลือดขยายตัวตามที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้น ซึ่งการขยายตัวของหลอดเลือดเป็นในทุกบริเวณ รวมไปถึงบริเวณอวัยวะเพศด้วย นอกจากนี้ ในบีทรูทยังมีสารโบรอนซึ่งช่วยในการผลิตฮอร์โมนเพศชายด้วย เมื่อฮอร์โมนสมบูรณ์สรรถภาพทางเพศก็ย่อมสูงขึ้น

ในส่วนของคนที่ต้องการการบำรุงสมอง บีทรูปก็ยังตอบโจทย์คุณได้เช่นกัน เพราะน้ำบีทรูทสามารถกระตุ้นสมองได้ดี

เพิ่มความสดชื่นให้ร่างกายได้ หรือทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมออกซิเจนได้มากขึ้น ทำให้ช่วยป้องกันอาการสมองเสื่อมได้ดี

ในด้านการบำรุงผิวพรรณ บีทรูทสามารถช่วยลดการอักเสบของผิวหนังได้ ใครเป็นสิวสามารถทานบีทรูทเพื่อบรรเทาอาการของสิวอักเสบหรือสิวอุดตันได้เลย ใครที่ทานบีทรูทอย่างสม่ำเสมอจะทำให้คุณมีผิวพรรณที่เปล่งปลั่งสดใส เพราะสามารถขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว และแทนที่ด้วยเซลล์ผิวใหม่ที่งดงามขึ้นได้

 บีทรูท Beetroot and feta pasta
บีทรูท Beetroot and feta pasta — ภาพจาก : https://www.bbc.co.uk/food/recipes/blender_beetroot_pasta_96501

หากใครยังไม่รู้ว่าจะเริ่มทานบีทรูทอย่างไรให้ทั้งดีต่อสุขภาพและอร่อย เราก็มีวิธีการรับประทานมาแนะนำกันค่ะ เพราะคุณสามารถรับประทานบีทรูปได้หลากหลายรูปแบบ ถ้าง่ายที่สุดก็คือการรับประทานน้ำบีทรูท เพราะทานง่ายและสะดวกที่สุด แค่ ปอกเปลือก ล้าง หั่น ปั่น และกรอง ใครอยากปรุงรสก็สามารถเพื่อความหวานเค็มได้ตามใจชอบ แต่ถ้าไม่สะดวกทำเอง การซื้อเป็นน้ำผลไม้สำเร็จรูปทานเองก็หาทานได้ไม่ยากจนเกินไป หรือบางคนอาจนำบีทรูทไปต้มแล้วปอกเปลือกเพื่อเป็นส่วนผสมในสลัดก็ย่อมได้

นอกจากนี้ อาจจะทานในรูปแบบของซุปบีทรูทควบคู่กับผักสุขภาพชนิดอื่นๆ เช่น กะหล่ำปลี แครอท หอมใหญ่ หรือทานในลักษณะของยำที่คลุกเคล้ากับน้ำยำรสชาติจัดจ้านตามความต้องการของคุณก็ได้

ข้อควรระวังของการรับประทานบีทรูท คือ ต้องไม่มากจนเกินไป ซึ่งสังเกตได้จากสีของน้ำปัสสาวะที่อาจจะเปลี่ยนเป็นสีแดงได้ การรับประทานบีทรูทมากเกินไป อาจทำให้เกิดโอกาสการเป็นนิ่วในไต เกิดผื่น ความดันโลหิตต่ำ หรือท้องอืด ดังนั้น ต้องทานให้พอเหมาะด้วย

เมื่อรับรู้ถึงคุณประโยชน์ที่สำคัญของผักผลไม้ตัวนี้แล้ว ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าในมื้ออาหารมื้อต่อไปของคุณจะมีเจ้าบีทรูทเป็นองค์ประกอบในเมนูด้วยนะคะ เพราะมันมีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก จะรับประทานในรูปแบบไหนก็แล้วแต่ความชอบส่วนบุคคลเลย

Sending
User Review
0 (0 votes)
error

Enjoy this blog? Please spread the word :)