การดูแลสุขภาพ, บทความสุขภาพ, สุขภาพ, สุขภาพดี, สุขภาพน่ารู้, อาหารเพื่อสุขภาพ, เกี่ยวกับโรค, เสริมความงาม

ประโยชน์ที่มากกว่าการคุมกำเนิด

ประโยชน์ที่มากกว่าการคุมกำเนิด

ในปัจจุบันเราสามารถจำกัดประชากรโลกได้โดยการคุมกำเนิด ซึ่งถือเป็นวิธีการสากลที่ทุกๆคนในโลกนี้ใช้กัน การคุมกำเนิดมีประโยชน์ที่ดีสำหรับการควบคุมประชากรหากคุณยังไม่พร้อมที่จะมีบุตร การคุมกำเนิดจึงถือเป็นทางเลือกที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาทีหลัง

ทั้งนี้ การคุมกำเนิดสามารถทำได้หลากหลายทาง หนึ่งในวิธีการคุมกำเนิดที่นิยมทำกันเป็นอย่างมาก ก็คือ การรับประทานยาคุมกำเนิด ซึ่งมีผลในเรื่องของการปรับฮอร์โมนของสุภาพสตรี ทำให้ไม่เกิดการตั้งครรภ์ในวันที่ยังไม่พร้อม การคุมกำเนิดในส่วนของการรับประทานยาคุมกำเนิดจะเป็นการคุมกำเนิดจากทางฝ่ายหญิง โดยมีหลักการคือ การควบคุมฮอร์โมน 2 ชนิดในร่างกายของเพศหญิง นั่นคือ ฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรน ซึ่งยับยั้งไม่ให้เกิดการตั้งครรภ์ได้

แต่นอกเหนือจากคุณประโยชน์ในเรื่องของการควบคุมการตั้งครรภ์แล้ว การรับประทานยาคุมกำเนิดของคุณผู้หญิงยังมีผลกระทบในด้านอื่น ซึ่งอาจเป็นประโยชน์ของคุณผู้หญิงได้ในอีกหลายๆทาง มาลองดูกันดีกว่าว่าประโยชน์ต่างๆเหล่านั้นส่งผลอย่างไรบ้าง

ประการแรกที่กล่าวไว้ตอนต้น คือ การควบคุมการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ แม้ว่าการคุมกำเนิดจะสามารถทำได้หลากหลายวิธี แต่ในแต่ละวิธีก็มีความแตกต่างกันไป ทั้งนี้ การรับประทานยาคุมกำเนิดสามารถช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้สูงถึง 99 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากสามารถช่วยป้องกันการตกไข่ในแต่ละเดือนได้เป็นอย่างดี

ประการที่ 2 ที่คุณผู้หญิงจะได้รับ ก็คือ การทำให้ประจำเดือนของคุณมาอย่างสม่ำเสมอ เนื่องมาจากการรับประทานยาคุมกำเนิดจะเป็นการควบคุมฮอร์โมนเพศหญิง ดังนั้น หากคุณผู้หญิงมีฮอร์โมนเพศหญิงที่คงที่ การมาของประจำเดือนก็จะไม่คลาดเคลื่อนและเป็นไปตามกำหนดที่ตั้งใจเอาไว้ ทำให้สามารถวางแผนการใช้ชีวิต การเดินทาง การทำงาน หรือกิจกรรมอื่นๆในชีวิตประจำวันได้ดีกว่าการที่ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ

ประการที่ 3 ก็คือ สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือนได้ ทั้งนี้ เนื่องมาจากว่าการรับประทานยาคุมกำเนิดจะช่วยทำให้การบีบตัวของมดลูกนั้นลดลงเมื่อคุณมีประจำเดือน อาการปวดท้องที่เคยเป็นอยู่จึงลดลงตามไปด้วยโดยไม่จำเป็นต้องมาใช้ยาแก้ปวดท้องให้เสียเวลา

ประโยชน์ที่มากกว่าการคุมกำเนิด — ภาพจาก : https://www.freepik.com/free-photo/pregnant-woman-applying-cream-belly-prevent-stretches_7435615.htm#query=prevent%20pregnant&position=22

ประการที่ 4 คือ การช่วยป้องกันการตั้งครรภ์นอกมดลูก แน่นอนว่ากันรับประทานยาคุมกำเนิดจะสามารถช่วยคุมกำเนิดให้แก่คุณได้ แต่ประโยชน์ที่นอกเหนือไปจากนั้น ก็คือ เมื่อคุณหยุดยาและพร้อมที่จะตั้งครรภ์แล้ว ก็ยังสามารถที่จะตั้งครรภ์ได้ตามปกติทันที ซึ่งแตกต่างจากการรับประทานยาคุมฉุกเฉินที่มีผลต่อการบีบตัวของมดลูกอย่างรุนแรง ซึ่งอาจมีผลทำให้การตั้งครรภ์ในภายหลังมีปัญหา โดยไข่อาจมีโอกาสเกิดการฝังตัวอยู่ที่ปีกมดลูก หรือเป็นการตั้งครรภ์นอกมดลูกซึ่งมีอันตรายมากกว่า

ประการที่ 5 คือ การช่วยให้ผิวพรรณดี นอกเหนือจากคุณประโยชน์ในเรื่องของการป้องกันการตั้งครรภ์แล้ว ผู้หญิงที่มีการรับประทานยาคุมกำเนิดจะมีผิวพรรณที่เปล่งปลั่งและมีน้ำมีนวลมากกว่าคนที่ไม่ได้รับประทานยาคุมกำเนิด ทั้งนี้ เนื่องมาจากฮอร์โมนสำคัญของคุณผู้หญิงที่ชื่อว่าเอสโตรเจนที่มีมากขึ้นตัวนี้ จะไปกระตุ้นให้ร่างกายผลิตสาร Collagen ซึ่งมีผลต่อการลดอาการเหี่ยวย่นของผิวหนัง หากมีตคอลลาเจนมากขึ้น ก็จะทำให้ผิวพรรณมีความแตกต่างและสดใสมากขึ้นกว่าก่อน และเป็นการช่วยเร่งผลัดเซลล์ผิวชั้นนอกได้ดีขึ้นด้วย นอกจากนี้ ฮอร์โมนเอสโตรเจนยังทำให้ผิวมีความชุ่มชื้น ลดปัญหาการเกิดสิวหรือปัญหาหน้ามันได้ด้วย

ประการที่ 6 เรื่องการปรับสรีระ คุณผู้หญิงที่มีปัญหาเรื่องกับรูปร่างที่อาจจะดูไม่มีอก ไม่มีเอวเหมือนอย่างที่ควรจะเป็น การรับประทานยาคุมกำเนิดจะช่วยให้ร่างกายของคนมีความสมส่วนมากขึ้น ทำให้สรีระความเป็นผู้หญิงดูโดดเด่นและชัดเจนมากขึ้น เช่น ทำให้อกใหญ่ขึ้น สะโพกผาย มีเอว เป็นต้น ทำให้ดูเซ็กซี่มากขึ้นกว่าที่เคยเป็นอยู่

ประการที่ 7 ประโยชน์ด้านกระดูกที่แข็งแรง จากประโยชน์ที่กล่าวมาก่อนหน้านี้ว่าการรับประทานยาคุมกำเนิดจะทำให้ร่างกายมีการผลิตคอลลาเจนมากขึ้น ซึ่งคอลลาเจนนี้ไม่ได้มีประโยชน์แค่ต่อผิวพรรณเท่านั้น แต่ยังมีผลต่อกระดูกที่ทำให้มีความแข็งแรงมากขึ้นกว่าเก่าด้วย เนื่องจากคอลลาเจนเป็นองค์ประกอบสำคัญหนึ่งของไขข้อกระดูก หากมีการรับประทานยาคุมกำเนิดจึงย่อมทำให้กระดูกแข็งแรงตลอดไปด้วยนั่นเอง

ประการที่ 8 ช่วยลดอาการหงุดหงิด มีหลายครั้งที่คุณผู้หญิงมักจะรู้สึกหงุดหงิดบ่อยมากขึ้นกว่าเดิมโดยเฉพาะในช่วงที่มีประจำเดือน การหงุดหงิดแบบไม่มีเหตุผลอาจจะลดลงหากคุณมีการรับประทานยาคุมกำเนิดเป็นประจำ เพราะว่ายาคุมกำเนิดจะช่วยให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นโดรฟินออกมา ซึ่งสารแห่งความสุขนี้ก็สามารถลดความหงุดหงิดของคุณผู้หญิงได้ แม้ว่าจะเป็นในช่วงที่มีประจำเดือนก็ตาม

ข้อสุดท้ายที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้ ก็คือ การยืดระยะเวลาการเข้าสู่ภาวะวัยทอง หากคุณผู้หญิงคนไหนที่รับประทานยาคุมกำเนิดอย่างต่อเนื่อง ระยะเวลาในการเข้าสู่วัยทองก็จะช้าลงไปด้วย เพราะยาคุมกำเนิดจะทำให้ฮอร์โมนของร่างกายอยู่ในระดับปกติ ไม่ได้ลดลงไปตามวัยการเข้าสู่วัยทองจึงลดลงนั่นเอง

อย่างไรก็ตามการรับประทานยาคุมกำเนิดจะต้องทานให้ถูกวิธีตามที่คุณหมอแนะนำ เพราะในความเป็นจริงแล้ว เหรียญย่อมมี 2 ด้าน การรับประทานยาคุมกำเนิดอาจมีผลเสียได้หากมีการรับประทานที่ไม่เหมาะสม ดังนั้น จึงควรที่จะปรึกษาแพทย์ก่อนที่ทานยาตัวนี้ทุกครั้ง เพื่อดูว่าคุณนั้นสามารถที่จะรับประทานยาคุมกำเนิดได้หรือไม่

User Review
0 (0 votes)

Enjoy this blog? Please spread the word :)

Exit mobile version