การดูแลสุขภาพ, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, สุขภาพ, สุขภาพดี, เกี่ยวกับโรค

ปวดหัวบ่อย เป็นอะไรหรือเปล่า

ปวดหัวบ่อย เป็นอะไรหรือเปล่า

ภาวะความเครียดจากความบีบคั้นของสังคมปัจจุบัน ทำให้คนเราต้องเผชิญหน้ากับอาการปวดหัวอยู่บ่อยครั้ง บ้างก็ต้องแบกรับทั้งปัญหากที่ทำงาน ปัญหาครอบครัว ปัญหาเงินทอง ปัญหาสุขภาพ หรือปัญหาต่างๆนานาในชีวิตที่ทำให้เราอดคิดมากไม่ได้

การใช้สมองคิดวกวนและความเครียดที่เกิดขึ้น ส่งผลให้เกิดอาการปวดศีรษะได้ ซึ่งอาการป่วยนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน และถือเป็นอาการที่พบบ่อยมากที่สุดในคนทั่วไป จนหลายคนอาจจะรู้สึกชินชากับมันไปแล้ว

แต่อาการปวดหัวมีความร้ายแรงใดที่เราต้องกังวลหรือไม่ หรือเป็นเพียงความน่าหงุดหงิดที่สามารถจางหายไปได้เมื่อรับประทานยาแก้ปวด ต้องมาเรียนรู้และทำความเข้าใจกันสักหน่อย

Nervous stressed female student feeling headache studying in cafe Free Photo
ปวดหัวบ่อย เป็นอะไรหรือเปล่า — ภาพจาก : https://www.freepik.com/free-photo/nervous-stressed-female-student-feeling-headache-studying-cafe_3955485.htm#page=1&query=head%20ach&position=26

อาการปวดศีรษะหรือปวดหัว เกิดขึ้นเมื่อมีการเกร็งของกล้ามเนื้อบริเวณรอบศีรษะ ทั้งนี้ คนส่วนใหญ่มักมีตำแหน่งที่ปวดบ่อยๆ คือ บริเวณหน้าผากและขมับทั้งสองข้าง หรือบ้างก็อาจปวดร้าวมาจนถึงด้านหลังของศีรษะ ต้นคอ หรือบริเวณบ่าไหล่ ซึ่งกรณีหลังเป็นอาการปวดที่สัมพันธ์กับท่าทางที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานอย่างหนักนั่นเอง

หากอาการปวดหัวที่เกิดขึ้นสามารถเกิดขึ้นและจางหายไปในเวลาที่เหมาะสม ก็คงจะไม่เป็นปัญหาใดๆต่อการใช้ชีวิตมากนัก อย่างไรก็ตาม มีหลายคนที่ต้องเผชิญกับอาการปวดหัวเรื้อรัง หรือมีอาการต่อเนื่องมากกว่า 15 วันต่อเดือน ติดต่อกันอย่างน้อย 3 เดือน อาการปวดหัวเรื้อรัง อาจเป็นการปวดหัวที่เกิดจากความเครียด อาการไมเกรน หรือมีความผิดปกติอื่นๆ ในร่างกาย รวมถึงอาการปวดที่เป็นต้นเหตุสู่โรคร้ายอื่นๆ ในอนาคต

ปวดหัวบ่อย เป็นอะไรหรือเปล่า — ภาพจาก : https://www.freepik.com/free-photo/working-woman-with-headache_1915827.htm#page=2&query=head+ach&position=36

หากอาการปวดหัวที่คุณพบเจอมีสาเหตุมาจากการปวดหัวเพราะไมเกรนหรือความเครียด จนเกิดเป็นความตึงของกล้ามเนื้อบริเวณศีรษะ อาจจะทำให้เกิดอาการอื่นร่วมกับอาการปวดหัว นั่นก็คือ อาการคลื่นไส้หรืออาเจียน อย่างไรก็ตาม อาการปวดหัวที่ว่านี้อาจจะยังไม่ได้เป็นอันตรายต่อร่างกายมากจนเกินไป

แต่ถ้าคุณมีอาการปวดหัวแบบรุนแรงมากแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน หรือมีอาการอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาทร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็น อาการแขนขาอ่อนแรง ดวงตาพร่ามัว เห็นเป็นภาพซ้อน ได้ยินเสียงลดลง ชักเกร็ง เดินไม่ตรง หรือคอแข็ง รวมไปถึงอาการปวดหัวที่เกิดขึ้นแบบฉับพลันทันทีและมีอาการปวดที่รุนแรงมาก ทั้งหมดนี้เป็นหลายๆอาการที่มีความรุนแรงและเป็นที่มาของโรคอื่นๆที่รุนแรงและส่งผลต่อการเสียชีวิตได้เลย

อาการที่รุนแรงเช่นนี้ทำใหคุณต้องระมัดระวังโรคต่างๆ เช่น การเกิดเนื้องอกในสมอง โรคมะเร็งในสมอง อาการเส้นเลือดสมองโป่งพอง เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นโรคที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และหากเกิดขึ้นเมื่อไรแล้ว อาจจะเป็นผลให้เกิดการเสียชีวิตได้เลยหากรักษาไม่ทันเวลา

หลายท่านอาจมองข้ามอาการปวดหัวที่เคยเป็นมาโดยตลอด แต่เมื่อใดก็ตามที่ท่านเริ่มมีอาการ ดังต่อไปนี้ จะเป็นเวลาที่เหมาะสมอย่างมากต่อการไปพบแพทย์ เพื่อไม่ให้เกิดโรคร้ายตามที่กล่าวไปแล้วข้างต้น อาการที่ว่าดังต่อไปนี้

-ปวดหัวแบบทันทีทันใด และปวดรุนแรงกว่าปกติ

-ปวดหัวและมีไข้ ร่วมกับอาการคอแข็ง

-ปวดหัวและมีความผิดปกติเกี่ยวกับระบบประสาท เช่น อาการแขนขาอ่อนแรง ดวงตาพร่ามัว เห็นเป็นภาพซ้อน ได้ยินเสียงลดลง ชักเกร็ง เดินไม่ตรง หรือคอแข็ง เป็นต้น

-ผู้ป่วยโรคมะเร็งหรือผู้ป่วยโรคเอดส์ที่มีเชื้อ HIV ที่มีอาการปวดหัว

-อาการปวดหัวที่มากขึ้นเรื่อยๆ แม้จะทานยาหรือมีการรักษาใดๆแล้วก็ตาม และไม่พบว่าอาการจะดีขึ้นหรือการรักษาไม่ตอบสนองต่อโรค

A sick woman with a headache wore a mask and placed a hand on her head. Free Photo
ปวดหัวบ่อย เป็นอะไรหรือเปล่า — ภาพจาก : https://www.freepik.com/free-photo/sick-woman-with-headache-wore-mask-placed-hand-her-head_10314824.htm#page=2&query=head+ach&position=49

จะเห็นได้ว่าอาการปวดหัวมีความซับซ้อนมากกว่าที่คุณคาดเดา เพราะอาการปวดหัวที่ดูเหมือนจะเป็นอาการทั่วๆไปกลับมีปัจจัยการเกิดที่หลากหลาย การที่คุณปวดหัวบ่อยๆและแก้ปัญหาด้วยการทานยาแก้ปวดเสมอ จึงเป็นสิ่งที่ไม่สมควรเท่าไหร่นัก เพราะถือเป็นการแก้ไขที่ปลายเหตุ ทางที่ดีกว่านั้น คือ การพยายามมองหาต้นตอของอาการปวดหัวที่เป็นอยู่ แล้วแก้ปมที่สาเหตุที่เกิดขึ้น จะทำให้การรักษามีความเป็นได้ที่จะหายขาดสูงกว่า และไม่ต้องมาเสี่ยงต่อการทานยาแบบไม่รู้จบ หรือการเกิดปัญหาอื่นๆที่บานปลายจนยากเกินเยียวยา

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากจะมีสุขภาพที่ดีเสมอไป ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ก็สามารถเป็นคนที่แข็งแรงได้เสมอ โดยไม่ต้องการจะเป็นคนพิการหรือเสียชีวิตก่อนวัยอันควร การใส่ใจเรื่องเล็กๆน้อยๆแบบนี้ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยจริงๆนะคะ

สุดท้าย…อาการปวดหัวถือเป็นอาการที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่ใครกันละที่จะตระหนักและรู้จักวิธีการแก้ไขที่ถูกต้อง ทั้งนี้ สิ่งที่สำคัญที่ควรทำควบคู่กันไปเพราะมีผลต่อการมีสุขภาพที่ดี ก็คงจะหนีไม่พ้นการหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และการดูแลรักษาสุขภาพร่างกายในทุกๆอวัยวะให้แข็งแรงและพร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลา

หากเมื่อใดที่คุณพบว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้นกับตัวเอง ควรจะรีบปรึกษาแพทย์ทันที เพราะนี่เป็นหนทางที่จะทำให้ร่างกายไม่เสี่ยงภัยต่อการเกิดโรคร้ายแรงที่อาจรุนแรงตนพรากชีวิตที่คุณหวงแหนไปจากคนที่คุณรักได้

Sending
User Review
0 (0 votes)
error

Enjoy this blog? Please spread the word :)