การดูแลสุขภาพ, การออกกำลังกาย, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, ลด น้ำ หนัก, ลด อ้วน, ลดความอ้วน, ลดพุง, วิธีการลดน้ำหนัก, วิธีลดน้ำหนัก, สุขภาพ, สุขภาพดี, สุขภาพน่ารู้

ออกกำลังกายตอนไหนดีที่สุด

ออกกำลังกายตอนไหนดีที่สุด

เพราะทุกวันนี้คนเราอาจจะมีเวลาดูแลตัวเองน้อยลง ให้ความใส่ใจกับตัวเองน้อยกว่าที่ควรจะเป็น เพราะต้องรับผิดชอบกับการทำงาน การเรียน หรือครอบครัวมากขึ้น ยิ่งมีอายุมากเท่าไหร่ ความรู้สึกว่าไม่มีเวลาก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น อย่างไรก็ตาม คนทุกคนไม่สามารถหลีกเลี่ยงการดูแลตัวเองได้ เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณลืมหรือไม่สนใจมัน ก็จะทำให้คุณมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอ้วนหรือการมีโรคภัยอื่นๆตามมา

ด้วยเหตุนี้เองหลายๆคนจึงพยายามหาเวลาในการออกกำลังกาย เพื่อที่จะหลีกหนีสภาวะความเจ็บป่วยหนักๆที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตได้เมื่อไหร่ก็ไม่รู้ แต่การออกกำลังกายในช่วงระยะเวลาต่างๆที่คุณว่าง มันเหมาะสมกับการที่จะทำให้ร่างกายมีความแข็งแรงมากขึ้นหรือไม่ การออกกำลังกายในแต่ละช่วงเวลามีความแตกต่างกัน หรือมีผลกระทบต่อร่างกายอย่างไร การรับรู้ถึงความจริงข้อนี้จะส่งผลให้คุณสามารถเลือกการออกกำลังในช่วงเวลาที่เหมาะสมได้มากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

Young woman doing outdoors excercises Free Photo
ออกกำลังกายตอนไหนดีที่สุด — ภาพจาก : https://www.freepik.com/free-photo/young-woman-doing-outdoors-excercises_4731268.htm#page=1&query=excercise&position=28

แน่นอนว่าการออกกำลังกายจะมีผลอย่างยิ่งต่อการนอนหลับพักผ่อน หากต้องการจะมีการออกกำลังกายให้ได้ผลดีต่อร่างกาย และไม่มีผลกระทบต่อการนอนหลับพักผ่อน ช่วงเวลาใดบ้างที่เหมาะสมที่จะทำการออกกำลังกาย ลองศึกษาความรู้ต่อไปนี้กันเลยดีกว่าค่ะ

1 การออกกำลังกายในช่วงเช้าหลังจากตื่นนอน

ในเวลาช่วงเช้าที่มีบรรยากาศไม่ร้อนมากเกินไป นับเป็นช่วงเวลาที่หลายๆคนนิยมที่จะเลือกออกกำลังกายมากที่สุด เพราะหลังจากตื่นนอนแล้ว คุณจะมีเวลาว่างช่วงหนึ่งก่อนที่จะเดินทางไปเรียนหรือไปทำงาน โดยไม่มีกิจกรรมอื่นมาแทรกหรือทำให้คุณไม่สามารถออกกำลังกายในช่วงเวลานี้ได้ ดังนั้น ช่วงเวลานี้จึงถือเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่คนส่วนใหญ่เลือกที่จะออกกำลังกายกัน เพียงแต่ต้องเผื่อเวลาและตื่นเช้ามากขึ้นกว่าเดิมหน่อยเท่านั้นเอง

จากการศึกษาพบว่า คนที่ออกกำลังกายในช่วงเวลาประมาณ 7:00 น. ด้วยการวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าจะทำให้นอนหลับได้ลึกกว่าคนปกติ และมีการซ่อมแซมร่างกายในขณะนอนมากกว่าคนที่ออกกำลังกายในช่วงเวลาอื่นๆที่ไม่ใช่เวลา 7:00 น. ได้ถึง 75 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ยังพบว่า การที่คุณออกมารับแสงแดดยามเช้าขณะที่ออกกำลังกาย จะช่วยทำให้คุณสามารถที่จะควบคุมรอบการนอนของคุณให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น และทำให้การตื่นนอนตอนเช้ามีความสดใสในทุกๆเช้าได้เป็นอย่างดี ดังนั้น หากใครที่รักการตื่นเช้า ควรจะต้องสละเวลาสักเล็กน้อยลุกขึ้นมาออกกำลังกาย แล้วชีวิตของคุณจะเปลี่ยนไปอย่างแน่นอน

2 การออกกำลังกายในช่วงเย็น

อีกหนึ่งช่วงเวลาที่คนส่วนใหญ่นิยมที่จะออกกำลังกาย ก็คือ หลังจากที่กลับจากการทำงาน กลับจากการเรียนหนังสือ หรือเป็นช่วงเวลาสบายๆยามเย็นที่จบกิจกรรมในแต่ละวันไปแล้ว ช่วงเวลาเย็นๆ หลังจากที่เสร็จภารกิจในแต่ละวันนี้ถือเป็นเวลาดีๆที่เหมาะสมอย่างยิ่งในการออกกำลังกายสำหรับบุคคลทุกเพศทุกวัย และถือเป็นช่วงเวลาที่คุณไม่จำเป็นต้องเร่งรีบมากนัก

การออกกำลังกายในช่วงเย็นสามารถให้คุณประโยชน์ได้ถึง 2 แบบ ส่วนที่หนึ่งก็คือในเรื่องของประสิทธิภาพในการออกกำลังกาย ซึ่งจะให้ผลที่ดีกว่าการออกกำลังกายในช่วงอื่น และสองก็คือประสิทธิภาพในการนอน

สำหรับเหตุผลในส่วนแรกก็เป็นเพราะว่า ในช่วงเวลาเย็น ร่างกายของคุณอุ่นมากกว่าช่วงเวลาที่เพิ่งตื่นนอน ทำให้กล้ามเนื้อต่างๆที่ต้องออกแรงในการออกกำลังกาย สามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และช่วยสามารถลดความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายได้ด้วย การออกกำลังกายในเวลาเย็นจึงสามารถทำให้การออกกำลังกายของคุณมีความสมบูรณ์แบบ และมีความคล่องตัวมากกว่าการออกกำลังกายในช่วงเช้า

สำหรับเหตุผลส่วนที่สองอธิบายได้ว่า การที่คุณเลือกที่จะออกกำลังกายในช่วงเย็นจะช่วยลดอาการนอนไม่หลับลงได้ เพราะหลังจากคุณเหน็ดเหนื่อยจากการออกกำลังกายไปแล้ว จะทำให้คุณสามารถนอนหลับได้เร็วขึ้นและมีการตื่นน้อยลงระหว่างการนอนหลับในช่วงกลางคืน เหตุผลเพราะในช่วงของการออกกำลังกายจะทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นมากกว่าปกติและจะลดลงเมื่อคุณปรับโหมดเข้าสู่การนอน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิแบบนี้เหมาะสมต่อการนอนหลับที่มีคุณภาพดี

Fitness girl making excercise Premium Photo
ออกกำลังกายตอนไหนดีที่สุด — ภาพจาก : https://www.freepik.com/premium-photo/fitness-girl-making-excercise_3570888.htm#page=1&query=excercise&position=1

แล้วช่วงเวลาใดบ้างที่ไม่เหมาะต่อการออกกำลังกายเลย หากคุณต้องการที่จะมีการนอนหลับอย่างยาวนาน และไม่ต้องการลุกตื่นขึ้นมากลางดึก คุณจะต้องหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายในช่วงเวลาที่ใกล้กับเวลานอน หรือในช่วงเวลาประมาณหลังจาก 21:00 น. เป็นต้นไป

เหตุผลก็เพราะว่าการที่คุณออกกำลังกายในช่วงเวลานี้ อุณหภูมิในร่างกายจะสูงขึ้นมาและเกิดความตื่นตัว รวมถึงการหลั่งของฮอร์โมนต่างๆในร่างกายเนื่องจากมีการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะรบกวนการนอนของคุณ ทำให้นอนหลับไม่สนิท ตื่นกลางดึกบ่อยๆ

อย่างไรก็ตาม หากต้องการที่จะออกกำลังกายในช่วงเวลาใกล้ที่จะนอนจริงๆ ควรที่จะเลือกเป็นการออกกำลังกายเบาๆ เน้นการยืดเหยียดร่างกายหรือการทำโยคะแทน เพื่อให้อุณหภูมิของร่างกายนั้นไม่สูงมากจนเกินไป และการออกกำลังกายในลักษณะดังกล่าวจะช่วยให้คุณมีการผ่อนคลายอวัยวะหรือกล้ามเนื้อต่างๆ ช่วยให้สามารถนอนหลับสนิทในยามค่ำคืนได้ดีขึ้นด้วย

แม้ว่าการออกกำลังกายในช่วงใกล้ๆจะเข้านอนจะมีผลทำให้บางคนนอนไม่หลับ แต่สำหรับกลุ่มคนบางคนแล้วกลับ ไม่มีผลใดๆ เกิดขึ้นกับพวกเขาเลยก็ได้ เพราะการออกกำลังกายในช่วงดึกๆ ไม่จำเป็นต้องส่งผลรบกวนคุณภาพในการนอนสำหรับบุคคลทุกๆคน ดังนั้น หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ทดลองออกกำลังกายในช่วงดึกแล้วไม่ส่งผลเสียกับร่างกาย หรือไม่มีปัญหาในการนอนหลับก็ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนช่วงเวลาในการออกกำลังกายก็ได้

สุดท้ายอยากจะฝากข้อคิดกับทุกท่านไว้ว่า…อย่าให้เวลาเป็นตัวการขัดขวางการออกกำลังกายของคุณ อย่าใช้เหตุผลในเรื่องของการไม่มีเวลาหรือมีเวลาว่างที่ไม่เหมาะสมในการออกกำลังกาย มาทำให้คุณเลือกที่จะนอนเฉยๆ โดยไม่คิดที่จะขยับร่างกายเพื่อสุขภาพที่ดีมากขึ้น ขอเพียงความตั้งใจและใช้เวลาเพียงแค่วันละ 30 นาทีที่จะขยับร่างกายให้มากขึ้น ก็ถือว่าเป็นเริ่มต้นการออกกำลังกายที่ดีได้แล้ว

Sending
User Review
0 (0 votes)
error

Enjoy this blog? Please spread the word :)