การดูแลสุขภาพ, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, สุขภาพ, สุขภาพดี, สุขภาพน่ารู้

นวดนิ้วบำรุงร่างกาย

นวดนิ้วบำรุงร่างกาย

ความมหัศจรรย์ของร่างกายเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถตอบได้ว่าใครเป็นผู้สรรค์สร้างขึ้นมา แต่นวัตกรรมหรือเทคโนโลยีต่างๆทางการแพทย์ชี้ให้เห็นแล้วว่า ความซับซ้อนของร่างกายเป็นสิ่งที่มีความสัมพันธ์กันทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นอวัยวะส่วนใดของร่างกายล้วนแต่เชื่อมต่อถึงกัน การที่เราทำลายอวัยวะๆหนึ่งอาจจะมีส่งผลถึงอีกหนึ่งอวัยวะได้ ในทางตรงกันข้าม หากเราต้องการที่จะดูแลร่างกายให้แข็งแรง เราก็ไม่จำเป็นจะต้องปฏิบัติกับอวัยวะนั้นโดยตรง แต่สามารถที่จะดูแลที่อีกอวัยวะหนึ่ง เพื่อให้เชื่อมต่อความมีสุขภาพดีไปสู่อวัยวะที่เรามุ่งหวังได้เช่นกัน

ดังนั้น จึงเกิดเป็นศาสตร์แห่งการนวด ซึ่งไม่ว่าจะเป็นการนวดที่ฝ่าเท้าหรือนวดที่จุดต่างๆของร่างกาย ก็สามารถสะท้อนไปถึงการบำรุงอวัยวะภายในได้อีกหลายๆส่วน ซึ่งเป็นความน่ามหัศจรรย์ใจที่มีคนค้นพบแล้วว่าเป็นเรื่องจริง และสามารถเห็นผลได้หากปฏิบัติอย่างถูกต้อง

ในวันนี้เราก็จะมาแนะนำวิธีการง่ายๆในการนวด แต่จะไม่ใช่การนวดฝ่าเท้าที่หลายคนคุ้นเคยแต่อย่างใด แต่จะเป็นการนวดที่นิ้วมือเพื่อช่วยในการบำรุงร่างกายหรืออวัยวะอื่นๆที่อยู่ภายในร่างกายของเรา ซึ่งเป็นวิธีง่ายๆที่เชื่อว่าคุณสามารถที่จะดูแลตัวเองได้กันอย่างแน่นอนในทุกๆวัน

มาลองดูกันดีกว่าว่าวิธีการนั้นเป็นอย่างไรกันบ้าง เพราะวันนี้เรามีวิธีดีๆมาบอกให้คุณได้รู้เพิ่มอีกหนึ่งทางเลือก

นวดนิ้วบำรุงร่างกาย — ภาพจาก : https://www.freepik.com/free-photo/massage-young-woman-s-hands-masseur-man_10001937.htm#page=1&query=finger%20massage&position=2

เชื่อว่าแต่ละคนคงมีวิธีการในการดูแลตัวเองที่แตกต่างกันออกไป แล้วแต่ความสะดวกและการชื่นชอบส่วนบุคคล ไม่ว่าจะเป็นการเลือกรับประทานอาหารที่ดี ออกกำลังกายที่เหมาะสม การรับประทานอาหารเสริม การนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอ หรือการลดความเครียดด้วยการออกไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ

แต่ไม่ว่าคุณจะมีการดูแลร่างกายด้วยวิธีใดก็ตาม ขอให้ทำมันอย่างต่อเนื่อง และคุณจะเริ่มเห็นผลที่ดีเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะการดูแลร่างกายเป็นสิ่งที่ต้องทำอยู่ตลอดเวลา เช่นเดียวกันกับวิธีที่เราจะมาแนะนำในวันนี้ เป็นวิธีการที่เราใช้วิธีการนวดที่นิ้วมือเพื่อช่วยในการบำรุงร่างกาย ซึ่งสามารถที่จะรักษาสุขภาพได้ง่ายๆ

วิธีการนี้เป็นวิธีการดูแลสุขภาพแบบโบราณที่มีชื่อว่า Jin Shin Jyutsu ถือเป็นการสร้างสมดุลของอารมณ์ด้วยการกระตุ้นจุดบนมือ ซึ่งเชื่อว่าบางจุดสำคัญบนนิ้วมือสามารถที่จะรักษาสมดุลพลังงานของร่างกายได้ ทำให้สามารถส่งเสริมสุขภาพที่ดีของร่างกายไปพร้อมๆกับอารมณ์ได้เช่นกัน

วิธีการนวดจุดบนนิ้วมือ

เริ่มจากการใช้มือข้างหนึ่งจับนิ้วมืออีกข้างหนึ่ง บีบนิ้วแน่นๆ นานประมาณ 3-5 นาที และในขณะที่กำลังบีบนิ้วอยู่ควรหายใจเข้า-ออกลึกๆ ไปด้วย หลังจากนั้นให้ค่อยๆนวดนิ้วมือทั้งสองข้างเพื่อเป็นการผ่อนคลาย

เมื่อกดนิ้วไปแล้วจะช่วยบำรุงส่วนต่างๆของร่างกายได้อย่างไร อย่างที่บอกไปตั้งแต่ต้นว่าการดูบีบนวดหรือดูแลที่อวัยวะใดอวัยวะหนึ่งในร่างกาย จะมีความสัมพันธ์กับอีกหลายๆอวัยวะในร่างกายได้ ซึ่งเราสามารถที่จะอธิบายผลที่เกิดขึ้นได้ดังต่อไปนี้ค่ะ

นวดนิ้วบำรุงร่างกาย — ภาพจาก : https://www.freepik.com/free-photo/finger-massage-concept_7945993.htm#page=1&query=finger%20massage&position=24

หากคุณมีการกดนวดนิ้วหัวแม่มืออย่างถูกวิธี อวัยวะที่จะได้รับการดูแลจะเป็นส่วนของช่องท้อง จะทำให้คุณคลายวิตกกังวล หรือลดโอกาสการเกิดภาวะโรคซึมเศร้าลงได้ รวมไปถึงอาการหงุดหงิดต่างๆ อาการปวดหัวหรือปวดท้องก็จะหายไปด้วย หากมีการดูแลหรือการกดนวดที่นิ้วนี้ได้เป็นอย่างดี

ในขณะที่การกดนวดที่นิ้วชี้จะเป็นการบำรุงอวัยวะในส่วนที่เป็นกระเพาะปัสสาวะและไต ซึ่งจะมีส่วนช่วยทำให้คุณนั้นรู้สึกปวดกล้ามเนื้อลดลง ลดอาการปวดหลังหรือปวดฟัน รวมไปถึงแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับระบบย่อยอาหารได้

ในส่วนของการบีบนวดนิ้วกลางจะช่วยดูแลอวัยวะที่เกี่ยวกับตับ ช่วยลดอาการปวดหัวไมเกรน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงบริเวณหน้าผาก รวมถึงอาการปวดประจำเดือนของผู้หญิง และแก้ไขปัญหาเกี่ยวข้องกับการไหลเวียนโลหิตภายในร่างกายได้ ทำให้สามารถที่จะลดความโกรธหรือความหงุดหงิดลงได้ด้วย

การกดนวดนิ้วนางจะช่วยบำรุงและดูแลอวัยวะในส่วนของลำไส้และปอด ทำให้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการย่อยอาหารลดลง รวมไปถึงปัญหาที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจก็จะได้รับการดูแลด้วย ใครที่มีปัญหาโรคหอบหืดหากกดที่นิ้วนางก็อาจจะช่วยในการแก้ไขปัญหานี้ได้

สุดท้ายคือการกดบีบนวดที่นิ้วก้อย จะช่วยดูแลอวัยวะในส่วนของหัวใจและลำไส้เล็ก ทำให้แก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับโรคหัวใจ รวมไปถึงปัญหากระดูกและการเจ็บป่วยในลำคอได้อีกด้วย

เพียงแค่การกดนวดนิ้วให้ถูกจังหวะ ทุกเวลา และถูกวิธี ก็ช่วยในการที่จะบำรุงร่างกายได้แล้ว ผู้อ่านทุกท่านสามารถนำเอาวิธีนี้ไปใช้เพื่อบำรุงร่างกายได้อีกหนึ่งวิธี นอกจากการดูแลร่างกายด้วยวิธีอื่นๆแล้ว การนวดนิ้วมือก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยคุณได้เช่นเดียวกัน ซึ่งการดูแลร่างกายด้วยวิธีการนี้เป็นสิ่งที่สามารถทำได้เลยทันที ไม่ต้องรอให้ป่วยก่อน ถึงจะค่อยมาตามแก้ทีหลัง

ขอให้ทุกคนมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและไม่ต้องเผชิญหน้ากับโรคร้ายที่รุมเร้าให้เราอ่อนแอกันนะคะ เพียงแค่การดูแลสุขภาพกันวันละนิด ชีวิตก็จะยืนยาวได้อย่างมีความสุขแล้ว

User Review
0 (0 votes)

Enjoy this blog? Please spread the word :)

Exit mobile version