การดูแลสุขภาพ, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, ลด น้ำ หนัก, ลด อ้วน, ลดพุง, วิธีลดพุง, สุขภาพ, สุขภาพดี

พุงแบบนี้ … ลดแบบไหน

พุงแบบนี้…ลดแบบไหน

ปัญหาหน้าท้องหรือลงพุง ถือเป็นปัญหาหลักที่คนส่วนใหญ่มักจะเจอ ซึ่งการจะกำจัดหน้าท้องยื่นๆออกไปนั้นก็มีอยู่หลายทฤษฎีที่สามารถทำได้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว…หากคุณต้องการที่จะลดหน้าท้องให้ได้ผล สิ่งที่จำเป็นต้องรู้ก่อนสิ่งใดเลย ก็คือ ต้องรู้ก่อนว่าสาเหตุของการเกิดปัญหาหน้าท้องหรือพุงที่คุณมีอยู่นั้นเกิดขึ้นมาจากอะไรกันแน่

ดังนั้น วันนี้เราจึงจะมาแนะนำถึงรูปแบบของหน้าท้องที่สามารถเกิดขึ้นได้กับคุณ ว่าแต่ละรูปแบบนั้นมีสาเหตุปัจจัยมาจากเรื่องของอะไร และหากต้องการที่จะกำจัดหน้าท้องจากปัจจัยเหล่านั้น จะต้องแก้ไขที่จุดใดเป็นสำคัญ ถ้าอยากรู้กันแล้วก็มาเริ่มกันเลยค่ะ

ปัญหาหน้าท้องหรือการลงพุงจะสามารถแบ่งออกได้เป็น 4 รูปแบบ โดยการรูปแบบแรก คือ

1. การเป็นพุงเป็นชั้น

พุงดังกล่าวจะมีลักษณะ คือ มีพุงยื่นออกมาเป็นชั้นๆ ซึ่งเกิดมาจากการสะสมของไขมัน พุงลักษณะนี้จะมีลักษณะที่นุ่มนิ่มไปด้วยชั้นไขมัน สาเหตุของการเกิดมาจากการที่คุณนั้นมีการรับประทานอาหารที่มีความหวานมากเกินไป หรือมีคาร์โบไฮเดรตสูงมากเกินไป ไม่ว่าจะเป็น ข้าว แป้ง หรืออาหารอื่นๆที่มีส่วนผสมของคาร์โบไฮเดรต ประกอบกับการที่คุณนั้นทานอาหารมากกว่าการออกกำลังกาย ไม่ได้ใช้พลังงานจากการรับประทานอาหารต่างๆเหล่านี้จนหมด จนทำให้สารอาหารต่างๆในรูปของคาร์โบไฮเดรตแปรสภาพเป็นไขมันที่สะสมอยู่บริเวณหน้าท้อง และทำให้เกิดเป็นน้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะมีหน้าท้องในลักษณะนี้

พุงแบบนี้ ... ลดแบบไหน
พุงแบบนี้ … ลดแบบไหน — ภาพจาก : https://www.freepik.com/premium-photo/unhealthy-fat-women-catching-her-belly-close-up-isolated-white-background_5825218.htm#page=1&query=belly%20fat&position=28

แล้วจะสามารถแก้ไขอย่างไรบ้าง แนะนำว่าวิธีแรกที่จะต้องทำก็คือ การที่พยายามลดปริมาณคาร์โบไฮเดรตลง ไม่ว่าจะเป็นการลดการรับประทานแป้ง ข้าว หรือน้ำตาล รวมไปถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ซึ่งมีส่วนประกอบของน้ำตาลเป็นหลักด้วย และหันไปรับประทานอาหารที่มีความหวานลดน้อยลง ไม่ว่าจะเป็นผัก ผลไม้ หรือโปรตีนจากเนื้อสัตว์ที่มีไขมันต่ำ ก็จะช่วยให้ร่างกายได้รับประโยชน์ได้ดีมากขึ้นกว่าเดิม

ประกอบกับการพยายามออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเพิ่มการเผาผลาญสารอาหารที่รับประทานเข้าไป ก็จะช่วยทำให้สามารถที่จะลดพุงที่เกิดจากสาเหตุนี้ได้

2 การมีพุงจากความเครียด

ลักษณะของพุงเครียดจะเป็นพุงที่ป่องออกมาตั้งแต่ช่วงกระบังลมจนถึงสะดือ เวลาใช้นิ้วกดตรงปลายจะรู้สึกแข็งๆ ซึ่งสาเหตุสำคัญของพุงเครียดก็มาจากความเครียดที่สะสมอยู่ในจิตใจของเรา ซึ่งความเครียดจะส่งผลทำให้เกิดความแปรปรวนภายในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น ระบบต่างๆภายในร่างกาย เช่น ระบบย่อยอาหาร และระบบขับถ่าย จนทำให้เกิดอาการต่างๆ ที่ส่งผลเสียต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น ปัญหาเกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร ลำไส้ อาการท้องอืด ท้องบวม

นอกจากนี้ การที่เรามีอาการเครียดสะสมจะทำให้ร่างกายผลิตสารตัวหนึ่ง ก็คือ ฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้จะไปทำหน้าที่ในการเร่งการผลิตไขมันที่หน้าท้องให้เพิ่มมากขึ้นด้วย

นอกจากนี้ยังมีสาเหตุอื่นๆที่อาจจะส่งเสริมให้เกิดอาการพุงที่เกิดขึ้นจากความเครียดได้อีกนั่น ก็คือ การทานอาหารไม่เป็นเวลา การทานกาแฟมากเกินไป หรือสำหรับคนที่ชอบทานอาหารฟาสต์ฟู้ด ก็จะมีโอกาสที่ทำให้เกิดอาการพุงป่องแบบนี้เช่นเดียวกัน

ดังนั้น วิธีการในการที่จะลดพุงในลักษณะนี้ก็ควรที่จะต้องแก้ไขที่ต้นเหตุ นั่นก็คือ การกำจัดความเครียดออกไป หากิจกรรมทำเพื่อผ่อนคลายอารมณ์พักผ่อนหัวใจ ปรับอารมณ์ไม่ให้แปรปรวน และทำให้ฮอร์โมนเข้าสู่ภาวะปกติให้ได้ดีที่สุด

ในส่วนของการออกกำลังกายก็สามารถทำได้ โดยให้เน้นเป็นการออกกำลังกายแบบเบาๆ ไม่ว่าจะเป็น การเล่นโยคะ การวิ่งเยาะๆ โดยให้งดการออกกำลังกายประเภทที่หนักจนเกินไป เพราะจะยิ่งทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนที่เร่งความเครียดให้มากขึ้น และทำให้พุงหายไปได้อย่างยากกว่าเดิม

นอกจากนี้ ก็ต้องลดสาเหตุของปัญหาอีกหนึ่งอย่าง ก็คือ การลดการรับประทานกาแฟหรือชาที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน รวมไปถึงการลดอาหารฟาสต์ฟู้ด แล้วหันไปรับประทานอาหารที่มีคุณภาพที่ดีมากขึ้นกว่าเดิม

3 พุงหมาน้อย

ลักษณะการเกิดพุงหมาน้อยจะเป็นลักษณะที่หน้าท้องแบนเรียบ แต่จะมีพุงป่องมาบริเวณช่วงท้องน้อย ซึ่งสาเหตุของการเกิดพุงหมาน้อยเกิดขึ้นมาจากการที่คุณนั้นทำงานหนักจนเกินไป และมีการออกกำลังกายตลอดเวลา แต่มักจะออกกำลังกายโดยเน้นที่หน้าท้องเพียงอย่างเดียว หรือการออกกำลังกายที่ผิดวิธี จนทำให้เกิดกล้ามเนื้อสะสมและยื่นออกมาบริเวณท้องน้อย ซึ่งอาการพุงหมาน้อยนี้สามารถเกิดได้ทั้งคนที่อ้วนหรือผอมก็ได้

วิธีการที่จะลดพุงหมาน้อยก็จะต้องเปลี่ยนพฤติกรรมในการออกกำลังกาย โดยต้องเปลี่ยนจากการออกกำลังกายที่เคยทำอยู่ มาเป็นการออกกำลังกายในรูปแบบอื่นบ้าง ซึ่งเป็นการออกกำลังกายแบบองค์รวมทั่วทั้งร่างกาย เพื่อที่จะทำให้ร่างกายแข็งแรงทุกส่วน ไม่ใช่แค่การบริหารที่อวัยวะใดอวัยวะหนึ่งเสมอไป

นอกจากนี้ ยังต้องควบคุมทั้งการรับประทานอาหาร โดยเน้นการรับประทานอาหารที่มีกากใย ก็จะช่วยให้ส่งผลต่อระบบย่อยอาหารที่ดีขึ้นด้วย

พุงแบบนี้ ... ลดแบบไหน
พุงแบบนี้ … ลดแบบไหน — ภาพจาก : https://www.freepik.com/premium-photo/fat-man-profile_10836278.htm#page=4&query=belly+fat&position=34

4 พุงป่อง

อาการของอาการพุงป่องจะแตกต่างจากพุงในสามรูปแบบที่กล่าวไปแล้ว นั่นก็คือ จะสังเกตเห็นว่าตอนเช้าจะไม่มีพุง แต่พุงจะป่องขึ้นมาในช่วงระหว่างวัน ซึ่งสาเหตุของอาการพุงป่องเกิดขึ้นมาจากการที่ร่างกายของเรามีแก๊สในกระเพาะมากเกินไป จนทำให้ป่องออกมาจนเห็นเป็นพุง ซึ่งแก๊สตัวนี้เกิดมาจากการที่เรานั้นมีระบบการย่อยอาหารในร่างกายที่ไม่ดี บางครั้งอาจจะเพราทานอาหารที่มีการย่อยยากหรือทานอาหารซ้ำๆ ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ไม่ครบถ้วน ไม่สมดุล หรือบางคนอาจจะเกิดจากการแพ้อาหารบางชนิดที่คุณนั้นยังไม่รู้ตัว เช่น แป้ง นม หรือ ชีส

วิธีการที่จะลดอาการพุงป่องก็จะต้องเริ่มจากการสังเกตตัวเองก่อนว่า…อาหารอะไรที่ทานอะไรเข้าไปทีไรแล้วจะรู้สึกอึดอัดท้องทุกที แล้วก็ต้องพยายามลดสิ่งนั้นลงและดูสังเกตอาการว่าดีขึ้นหรือไม่ จากนั้นก็หันไปรับประทานอาหารที่ย่อยง่ายมากขึ้น เช่น การรับประทานปลาหรือผักแทน เป็นต้น

รวมไปถึงการช่วยทำให้ร่างกายย่อยง่ายขึ้นด้วยการบดเคี้ยวอาหารให้ละเอียด ดื่มน้ำมากๆ และไม่รับประทานอาหารในช่วงเวลาที่ดึกจนเกินไป ก็จะช่วยให้อาการพุงป่องในลักษณะนี้ลดน้อยลงได้

เมื่อเรารู้แล้วว่าอาการพุงป่องที่เราเป็นอยู่เกิดขึ้นมาจากอะไร และแก้ไขได้ถูกต้อง ก็จะทำให้เรามีหน้าท้องที่ไร้พุงได้ในอนาคต

Sending
User Review
0 (0 votes)
error

Enjoy this blog? Please spread the word :)