การดูแลสุขภาพ, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, สุขภาพ, สุขภาพดี, สุขภาพน่ารู้, เกี่ยวกับโรค

สาเหตุของอาการเหงื่อออกตอนกลางคืน

สาเหตุของอาการเหงื่อออกตอนกลางคืน

หนึ่งอาการที่คนส่วนใหญ่เป็นกันมากๆ ก็คือ ภาวะของการเหงื่อออกตอนกลางคืนในขณะที่กำลังนอนหลับอยู่ ซึ่งการที่คุณมีเหงื่อออกแบบนี้ ไม่ได้หมายความว่าคุณนั้นนอนหลับในที่ที่ร้อนจนเกินไป ห่มผ้าหนาจนเกินไป หรือมีการระบายอากาศในห้องที่ไม่ดีในช่วงเวลาที่คุณนอนหลับ แต่ภาวะดังกล่าวเป็นตัวบ่งชี้ว่าคุณกำลังมีปัญหาที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพบางอย่าง รวมไปถึงการใช้ยาบางประเภทที่จะมีผลกระทบในการรบกวนการนอนหลับในตอนกลางคืน ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ในบทความนี้…เราจะมาชี้ให้เห็นว่าอาการใดบ้างที่ควรที่จะเป็นกังวลหากคุณมีอาการเหงื่อออกในขณะที่นอนหลับในตอนกลางคืน และควรที่จะแก้ไขปัญหาต่างๆเหล่านั้นอย่างไรเพื่อช่วยให้ร่างกายไม่ต้องป่วยเป็นโรคที่รุนแรง

สำหรับความผิดปกติที่เกิดขึ้นจากการที่มีเหงื่อออกในตอนกลางคืน สามารถแบ่งได้หลากหลายสาเหตุ ดังต่อไปนี้

1 ต่อมไทรอยด์ทำงานหนักเกินไป

ในร่างกายของเราจะมีอวัยวะที่สำคัญส่วนหนึ่ง ก็คือ ต่อมไทรอยด์ ที่จะทำหน้าที่ในการควบคุมการทำงานต่างๆภายในร่างกาย รวมไปถึงควบคุมการเผาผลาญพลังงานในร่างกายด้วย ต่อมไทรอยด์ถือเป็นต่อมที่ทำงานหนักมากๆเพื่อที่จะให้ร่างกายสามารถดำเนินต่อไปได้อย่างมีความสุขและมีสุขภาพที่ดี

เมื่อใดก็ตามที่ต่อมไทรอยด์มีความผิดปกติ เป็นเหตุผลให้ผู้ป่วยมีการผลิตฮอร์โมนไทรอยด์สูงจนเกินไป จะทำให้เกิดอาการเหงื่อออกง่าย ไวต่อความร้อน และทำให้มีอุณหภูมิในร่างกายที่สูงมากผิดปกติแม้จะไม่ได้มีไข้ ร่วมไปกับอาการที่มีหัวใจเต้นแรงและเร็ว เหนื่อยง่าย น้ำหนักลด หิวน้ำบ่อย หรือหิวข้าวบ่อย รวมไปถึงสิ่งที่สำคัญก็คือ การมีภาวะเหงื่อออกในตอนกลางคืนร่วมด้วย

สาเหตุของอาการเหงื่อออกตอนกลางคืน
สาเหตุของอาการเหงื่อออกตอนกลางคืน — ภาพจาก : https://www.freepik.com/premium-photo/middle-aged-woman-sleeping-bed_1633481.htm#page=1&query=%E0%B8%B7sweat%20sleep&position=9

2 ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ

สำหรับผู้ป่วยเบาหวานบางรายที่มีการรับประทานยาควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด อาจจะมีบางช่วงเวลาที่เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำจนเกินไป ซึ่งถือว่าเป็นภาวะที่มีอันตรายต่อร่างกายเป็นอย่างมาก การแสดงอาการในช่วงเวลาของการที่มีภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ ก็คือ การสะดุ้งตื่นและมีเหงื่อออกในขณะนอนหลับ ซึ่งอาจจะมีสาเหตุมาจากว่าคุณทำกิจกรรมในช่วงกลางวันที่หนักจนเกินไป หรืออาจจะใช้ยาที่มีขนาดสูงเกินไป จนทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำลงน้อยกว่า 140 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร

วิธีแก้ไขสามารถทำได้ด้วยการเติมน้ำตาลเข้าไปในเลือดอย่างรวดเร็ว ด้วยการรับประทานลูกอมหรือน้ำหวาน ก็จะสามารถช่วยแก้ภาวะอาการดังกล่าวนี้ได้

3 คนอ้วนมากจนเกินไปหรือมีปัญหาเกี่ยวข้องกับการนอนหลับ

สำหรับคนที่มีลักษณะร่างกายที่อ้วนมากจนเกินไป หรือมีปัญหาเกี่ยวข้องกับการนอนหลับ อาจจะทำให้เกิดภาวะหยุดหายใจในขณะนอนหลับได้ ซึ่งมีผลทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายไม่เพียงพอ จึงทำให้ร่างกายต้องมีการแสดงอาการบางอย่างมาเพื่อเอาตัวรอด ไม่ว่าจะเป็นการกระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อ และทำให้มีอาการเหงื่อแตกออกมา

ปัญหานี้สามารถแก้ไขด้วยการใช้เครื่องช่วยหายใจ ซึ่งจำเป็นจะต้องมีการดูแลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่คอยให้คำแนะนำในการรักษาอย่างใกล้ชิด

4 กรดไหลย้อน

โรคกรดไหลย้อนเป็นอีกหนึ่งโรคที่คนส่วนใหญ่เป็นกันมากขึ้นเรื่อยๆ อาการของโรคนี้จะมีอาการแสบร้อนกลางอก ส่งผลให้ต้องสะดุ้งตื่นกลางดึกอยู่บ่อยครั้ง อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ระหว่างโรคกรดไหลย้อนกับภาวะเหงื่อออกในตอนกลางคืนนั้นยังมีค่อนข้างน้อย แต่ก็ยังมีความสัมพันธ์บางอย่างอยู่เช่นกัน

ดังนั้น ทางแก้ที่ดีที่สุดก็คือ การพยายามที่จะหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารมื้อหนักในช่วงเย็น และจะต้องมีการเว้นระยะให้อาหารได้มีการย่อยก่อนที่จะเข้านอน และหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารมันที่จะเป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดกรดในกระเพาะอาหารที่มากขึ้น ก็จะสามารถช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้

5 มะเร็งต่อมน้ำเหลือง

การเกิดโรคมะเร็งหลายๆประเภทจะทำให้เกิดอาการเหงื่อออกในช่วงกลางคืนอยู่บ่อยครั้งอยู่แล้ว แต่ที่พบอาการเหงื่อออกในตอนกลางคืนมากที่สุดก็จะเป็นโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง เนื่องจากต่อมน้ำเหลืองจะเกี่ยวข้องกับการควบคุมระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ดังนั้น ให้เฝ้าระวังไว้ว่า หากคุณมีอาการดังกล่าวนี้ก็อาจจะจำเป็นจะต้องไปเช็คดูสักหน่อยว่าร่างกายมีภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งมากน้อยแค่ไหน

6 การใช้ยาบางชนิด

ยาบางชนิด เช่น ยาพาราเซตามอล ยาแก้อักเสบ หรือฮอร์โมนทดแทนบางประเภท เป็นต้น จะทำให้คุณเกิดอาการข้างเคียงได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งนั่นก็คือ การทำให้เกิดเหงื่อออกในช่วงกลางคืนได้ เนื่องจากยาเหล่านี้จะมีสารบางตัวที่ไปกระตุ้นการทำงานของต่อมเหงื่อ ดังนั้น หากมีอาการดังกล่าวอาจจะต้องลองปรึกษาแพทย์ด้วยสักนิด เพราะยาที่คุณกำลังได้รับอยู่ในขณะนั้นมีผลกระทบต่อการเกิดอาการดังกล่าวหรือไม่

7 ภาวะวิตกกังวล

เป็นไปได้ว่าอาการเหงื่อออกในช่วงตอนกลางคืนที่คุณกำลังเป็นอยู่นั้น อาจจะเกิดขึ้นมาจากความเครียดสะสมหรือความวิตกกังวลที่มากจนเกินไป จนทำให้เกิดอาการฝันร้ายหรือเกิดเป็นอาการผิดปกติทางร่างกาย

ในส่วนของการแก้ไขอาการเหงื่อออกในช่วงตอนกลางคืน หากได้รับการแก้ไขและบำบัดทางจิตที่ถูกต้อง คุณก็จะสามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้ครั้งหนึ่ง

8 ภาวะหมดประจำเดือน

สำหรับหญิงที่อยู่ในภาวะหมดประจำเดือนอาจจะทำให้ฮอร์โมนในร่างกายมีความแปรปรวน ร้อนวูบวาบ ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะเหงื่อออกตอนกลางคืนได้ หรือแม้กระทั่งผู้หญิงที่มีการผ่าตัดรังไข่หรือมีการใช้เคมีบำบัดก็อาจจะสามารถเกิดอาการเช่นที่มีใช้ได้เช่นเดียวกัน

สาเหตุของอาการเหงื่อออกตอนกลางคืน
สาเหตุของอาการเหงื่อออกตอนกลางคืน — ภาพจาก : https://www.freepik.com/free-photo/depressed-woman-with-headache-hand-holding-her-head-bed_2887270.htm#page=1&query=Menopause&position=2

จะสังเกตเห็นได้ว่าอาการเหงื่อออกในตอนกลางคืนนั้นสามารถที่จะสะท้อนให้เห็นถึงความผิดปกติในร่างกายได้หลากหลายโรค ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วก็มีอาการตั้งแต่น้อยไปจนถึงมาก คุณจำเป็นที่จะต้องอาศัยการสังเกตอาการอื่นๆร่วมด้วยเพื่อที่จะสามารถบ่งชี้ว่าคุณกำลังป่วยหรืออ่อนแอในส่วนไหน จะได้สามารถเข้าไปพบแพทย์และแก้ไขจุดบกพร่องนั้นได้ถูกต้อง

อย่านิ่งเฉยกับภาวะเหงื่อออกในช่วงตอนกลางคืนเลยค่ะ เพราะการสังเกตตัวเองตามลักษณะที่กล่าวไว้ต่างๆเหล่านี้สามารถช่วยคุณได้มากเลยทีเดียว เพราะจะทำให้คุณรู้ถึงสาเหตุก่อนที่คุณนั้นจะป่วยหนักไปมากกว่านี้

Sending
User Review
0 (0 votes)
error

Enjoy this blog? Please spread the word :)