การดูแลสุขภาพ, การออกกำลังกาย, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, สุขภาพ, สุขภาพดี

ปัญหาการนอนของคนกะดึก

ปัญหาการนอนของคนกะดึก

บ่อยครั้งที่การทำงานไม่สามารถที่จะเลือกเวลาทำงานได้ ทำให้ในบางเวลาคุณอาจจำเป็นจะต้องทำงานในช่วงเวลาที่คนอื่นเข้านอนไปแล้ว หรือเรียกว่าการทำงานกะดึก ซึ่งการทำงานในช่วงเวลาที่ไม่เป็นปกติแบบนี้ ย่อมส่งผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์ เพราะช่วงเวลาที่จำเป็นต้องนอนกลับต้องตื่น ส่วนช่วงเวลาที่ต้องตื่นกลับต้องนอน

การทำงานแบบนี้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเราอย่างไรบ้าง มาอ่านคำอธิบายไปพร้อมๆกันได้เลยค่ะ

การทำงานกะดึกจะส่งผลต่อร่างกายหลายๆอย่าง ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วก็จะเป็นผลเสียทั้งในระยะสั้นและในระยะยาว โดยหากเป็นในระยะสั้นแล้ว แน่นอนว่าการที่เราไม่ได้นอนตามเวลาที่ควรจะเป็นก็ย่อมจะทำให้เรารู้สึกอ่อนเพลีย เหนื่อยล้า และทำให้รู้สึกง่วงเหงาหาวนอนในเวลาทำงานได้ ที่สำคัญมันจะทำให้สมรรถภาพในการทำงานของเราลดลง สมองไม่ปลอดโปร่ง และอาจจะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุในขณะการทำงานได้

ในส่วนของปัญหาที่เกิดขึ้นในระยะยาว ก็ถือเป็นปัญหาที่น่ากลัวและจำเป็นจะต้องดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะการที่คุณมีการทำงานกะดึกบ่อยๆอาจจะทำให้คุณมีปัญหาสุขภาพดังต่อไปนี้

ปัญหาการนอนของคนกะดึก
ปัญหาการนอนของคนกะดึก — ภาพจาก : https://www.freepik.com/premium-photo/close-up-portrait-his-he-nice-attractive-irritated-tired-guy-lying-bed-holding-hand-alarm-clock-suffering-from-disease-night-late-evening-home-hotel-white-room-flat-house_12515764.htm#page=1&query=night%20shift&position=47

1 ร่างกายขาดวิตามินดี

เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่าวิตามินดีจะได้รับหากเรามีการได้รับแสงแดด ซึ่งวิตามินดีก็มีส่วนช่วยในการบำรุงกระดูก รวมไปถึงมีผลต่อระบบเซลล์ต่างๆในร่างกายด้วย คนที่ทำงานกะดึกมีความเสี่ยงที่จะทำได้ได้รับวิตามินดีต่ำกว่าคนที่ทำงานกะเช้า ดังนั้น จึงต้องไม่ลืมที่จะเสริมวิตามินดีด้วยการรับประทานอาหารเสริมด้วย ซึ่งแต่ละประทานอาหารเสริมก็จำเป็นที่จะต้องศึกษาข้อมูลฉลากข้างบรรจุภัณฑ์ให้ดีก่อนด้วย หรืออาจจะมีการปรึกษาแพทย์เพื่อให้การรับประทานวิตามินเสริมมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายมากที่สุด หรือมีผลกระทบต่อร่างกายน้อยที่สุดเช่นเดียวกัน

2 ปัญหาเรื่องระบบการนอน

ตามปกติแล้วกลไกของร่างกายจะมีการกระตุ้นให้เราตื่นนอนตอนเช้าเมื่อได้รับแสงแดด แต่เมื่อเราจำเป็นจะต้องทำงานกะดึก การตื่นของเราจะต้องเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งการที่มีการเปลี่ยนแปลงเวลาการนอนและตื่นแบบนี้ จะทำให้ฮอร์โมนบางตัวที่ต้องหลั่งออกมาในขณะที่เรากำลังนอนหลับทำงานรวน ทำให้ระบบการทำงานของร่างกายผิดเพี้ยน มีผลทำให้การนอนหลับไม่สนิทหรือหลับๆตื่นๆตลอดช่วงเวลาการพักผ่อนได้

ซึ่งวิธีนี้อาจจะแก้ไขได้ด้วยการพยายามปรับสภาพแวดล้อมการนอนให้เหมาะสมมากขึ้น เช่น นอนในห้องที่มืดสนิท ปิดม่านให้สนิท ใช้ที่นอนและหมอนคุณภาพดี เพื่อสร้างบรรยากาศที่จะทำให้การนอนหลับเป็นไปได้อย่างราบรื่นมากที่สุด และจะช่วยเป็นการปรับสมดุลระบบการทำงานของร่างกาย เพื่อให้เป็นไปตามเวลาชีวิตของคุณ ณ ปัจจุบัน

3 โรคร้ายรุมเร้า

คนที่ทำงานกะดึกอาจจะมีความเสี่ยงในการป่วยเป็นโรคต่างๆได้มากกว่าคนที่ทำงานกะเช้า ไม่ว่าจะเป็นโรคเกี่ยวข้องกับหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมอง กล้ามเนื้อสายตาล้า อ่อนเพลียเรื้อรัง โรคนอนไม่หลับ หรือโรคอ้วน ซึ่งก็เป็นเหตุผลมาจากการที่คุณไม่ได้นอนตามเวลาที่ควร่จะเป็น

ปัญหาการนอนของคนกะดึก
ปัญหาการนอนของคนกะดึก — ภาพจาก : https://www.freepik.com/premium-photo/portrait-confident-concentrated-businessman-working_12116939.htm#page=1&query=night%20shift&position=29

ถึงยังไงก็ตาม เชื่อว่าหลายคนก็ไม่สามารถที่จะปฏิเสธการทำงานในกะดึกได้เสมอไป อาจจะเป็นเหตุผลในเรื่องของหน้าที่ความรับผิดชอบหรือรายได้ที่ีสูงกว่า ซึ่งหากคุณจำเป็นจะต้องทำงานกะดึก ก็จะต้องมีวิธีการในการปฏิบัติตนให้เหมาะสม เพื่อที่จะช่วยดูแลสุขภาพของตัวเองไม่ให้ทรุดโทรมมากเกินไป ด้วยวิธีการที่เราจะขอแนะนำดังต่อไปนี้

1 ต้องนอนหลับให้เพียงพอ แม้ว่าการนอนตอนช่วงกลางวันอาจจะรบกวนให้การนอนของคุณไม่ง่ายเหมือนการนอนตอนกลางคืน แต่คุณก็ยังคงต้องกำหนดช่วงเวลาการนอนหลับให้ได้อย่างน้อย 8 ชั่วโมง เพื่อที่จะทำให้สมองได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ และแม้ว่าการนอนในตอนกลางวันอาจจะมีสิ่งเร้ามารบกวนให้คุณต้องตื่นการดึกอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นแสงแดด เสียงรถวิ่ง หรือเสียงโทรศัพท์ แต่คุณก็ต้องพยายามจัดบรรยากาศห้องของคุณให้เหมาะสมกับการนอน เพื่อให้การนอนหลับราบรื่นและตื่นขึ้นมากลางดึกน้อยที่สุด

2 ต้องไม่รับประทานอาหารหนักไป การรับประทานอาหารของคนที่อยู่กะดึกไม่ควรรับประทานให้หนักจนเกินไป แต่ให้ไปเน้นการทานในมื้อเช้าให้หนักๆ เพื่อให้การนอนหลับนอนช่วงกลางวันเต็มอิ่ม แต่ที่สำคัญ ก็คือ ควรเลือกอาหารที่มีประโยชน์ และมีสารอาหารที่ครบถ้วน เพื่อเสริมโภชนาการที่ดีให้แก่ร่างกาย

3 การออกกำลังกายที่เหมาะสม คนที่ทำงานกะดึกไม่ควรออกกำลังกายหนักจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้ร่างกายรู้สึกเหนื่อยล้าในช่วงเวลาการทำงาน ดังนั้น จึงแนะนำให้เป็นการออกกำลังกายเบาๆ แต่ทำอย่างต่อเนื่องทุกๆ

4 วางแผนการทำงาน ในกรณีที่ต้องมีการเปลี่ยนกะ ควรวางแผนให้เป็นการเปลี่ยนการไปข้างหน้าเสมอ อย่าเปลี่ยนย้อนกลับหรือกลับไปกลับมา เพราะจะทำให้ร่างกายรู้สึกเหนื่อยล้า หรือทำให้ต้องมีการอดนอนเพื่อให้การทำงานตรงกับกะ นอกจากนี้ ไม่ควรเปลี่ยนกะบ่อยจนเกินไป หากจะเปลี่ยนควรเปลี่ยนกะในทุกๆ 2-3 สัปดาห์ เพื่อให้ร่างกายได้มีโอกาสได้ปรับตัวหรือปรับระยะเวลาการนอน ซึ่งจำเป็นต้องใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์

การแบ่งเวลาของคนทำงานเป็นกะเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ถึงแม้ว่าการทำงานของคุณจะไม่ตรงกับคนอื่น อาจจะทำให้เวลาชีวิตของคุณนั้นดูเหมือนขาดอะไรไป ไม่มีเวลาให้กับครอบครัว หรือไม่มีเวลาให้กับเพื่อนฝูง แต่ต้องไม่ลืมว่าคุณจะต้องมีเวลาให้กับสุขภาพของตัวเองมาก่อนเป็นอันดับแรก เพื่อให้คุณสามารถที่จะใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขมากที่สุด

Sending
User Review
0 (0 votes)
error

Enjoy this blog? Please spread the word :)