การดูแลสุขภาพ, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, เกี่ยวกับโรค

แก้เสียวฟันให้หายขาด ทำอย่างไร

แก้เสียวฟันให้หายขาด  ทำอย่างไร

    ไม่แปลกที่คนเราจะมีอาการเสียวฟันซึ่งเป็นอาการที่สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกคน อาการเสียวฟันถือเป็นปัญหาที่สร้างทั้งความรำคาญและความเจ็บปวดอย่างยาวนาน ที่คุณควรที่จะรู้วิธีการในการป้องกันและรักษามันอย่างถูกวิธี เพื่อไม่ให้อาการเสียวฟันเข้ามารบกวนการใช้ชีวิตของคุณได้อีกต่อไป   

    อาการเสียวฟันเกิดขึ้นมาจากการที่มีการตอบสนองของเส้นประสาทในฟันที่ไวกว่าปกติเมื่อถูกสิ่งกระตุ้นจากภายนอก ไม่ว่าจะเป็น การดื่มเครื่องดื่มที่มีความเย็นจัดหรือร้อนจัด หรือแม้กระทั่งเพียงแค่การแปรงฟันก็สามารถกระตุ้นให้เกิดอาการเสียวฟันได้ ซึ่งมันจะเกิดขึ้นเนื่องมาจากการที่ฟันของเรามีความเสื่อมของสารเคลือบฟัน ไม่ว่าจะเป็น การสึก การแตก หรือมีอาการเหงือกร่นมากขึ้น ทำให้เนื้อฟันข้างในสัมผัสกับสิ่งกระตุ้นภายนอกได้ง่ายและรวดเร็วมากกว่าเดิม   

    อาการเสียวฟันจะมากขึ้นเมื่อสารเคลือบฟันดังกล่าวมีความบางลง ดังนั้น เราจึงควรที่จะป้องกันไม่ให้สารเคลือบฟันเหล่านั้นลดลง เพราะเมื่อใดก็ตามที่เนื้อฟันสัมผัสกับสิ่งกระตุ้นมากๆ ก็จะมีจุดเชื่อมต่อระหว่างส่วนด้านนอกของฟันเข้าไปสู่ศูนย์กลางของเส้นประสาทได้มากขึ้น และเป็นผลทำให้โอกาสในการเสียวฟันมากขึ้นนั่นเอง  

    ทั้งนี้ สาเหตุในการเสียวฟันก็สามารถเกิดได้หลากหลายกรณี โดยส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นกับการที่เราใช้ชีวิตอย่างไม่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็น การกินอาหาร การรักษาความสะอาดของฟัน หรือการเป็นโรคอื่นๆ และเมื่อใดก็ตามที่เราเกิดอาการเสียวฟันก็ไม่ควรที่จะปล่อยเอาไว้ หรือทนๆมันไป แต่ควรที่จะเร่งหาสาเหตุที่เกิดขึ้นเพื่อที่จะได้แก้ไขปัญหาอย่างถูกวิธี เพื่อไม่ให้มันกลายมาเป็นอุปสรรคในการเลือกรับประทานอาหารของคุณ   

แก้เสียวฟันให้หายขาด ทำอย่างไร
แก้เสียวฟันให้หายขาด ทำอย่างไร — ภาพจาก : https://www.freepik.com/premium-photo/asian-young-woman-touching-cheek-feeling-toothache_11223958.htm#page=1&query=Sensitive%20teeth&position=9 

    การแก้ไขปัญหาของอาการเสียวฟันก็มีหลากหลายวิธี ซึ่งแต่ละวิธีก็มีความสามารถในการแก้ปัญหาอาการเสียวฟันได้ทั้งสิ้น ซึ่งถือเป็นวิธีที่เราแนะนำให้คุณเลือกทำควบคู่กันไป เพื่อให้ได้ประโยชน์กับตัวเองมากที่สุด การแก้ไขปัญหาอาการเสียวฟัน เช่น   

    – การใช้ผลิตภัณฑ์ในการทำความสะอาดฟันเพื่อช่วยลดปัญหาในการเสียวฟัน ซึ่งยาสีฟันเหล่านี้จะแตกต่างจากยาสีฟันทั่วไปตรงที่มีการเติมสารที่เสริมสร้างบริเวณที่สูญเสียสารเคลือบฟันไป ซึ่งจะช่วยบล็อกท่อฟันเพื่อป้องกันไม่ให้เส้นประสาทถูกกระตุ้นจากสิ่งแวดล้อมภายนอกได้ ทั้งนี้การแก้ไขปัญหาด้วยวิธีนี้อาจจะต้องใช้ระยะเวลานานหลายสัปดาห์กว่าที่จะออกฤทธิ์และช่วยในการบรรเทาอาการเสียวฟันได้ แต่ถือเป็นวิธีที่ง่ายและไม่ต้องลงทุนสูง  

    – การหลีกเลี่ยงการใช้แปรงสีฟันที่มีขนแปรงที่แข็งมากจนเกินไป เหตุผลก็เพราะขนแปรงที่แข็งจะทำให้คอฟันสึกได้ ดังนั้น การเลือกซื้อแปรงสีฟันจะต้องคำนึงถึงความอ่อนนุ่มของขนแปรงเป็นสำคัญด้วย รวมไปถึงจะต้องเลือกใช้วิธีการแปรงฟันที่ถูกวิธี โดยแปรงจากโคนฟันไปหาปลายฟัน ในการแปรงทั้งด้านนอกและด้านในของฟัน และที่สำคัญต้องแปรงให้ทั่วทุกซี่ฟัน  

    – การใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำทุกวันก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นเดียวกัน เพราะไหมขัดฟันจะช่วยทำความสะอาดในซอกฟันที่แปรงสีฟันไม่สามารถเข้าถึงได้ รวมไปถึงการลดคราบพลัคที่จะทำให้เกิดอาการโรคเหงือกอักเสบ ฟันผุ หรือเสียวฟันได้   

    – การเคี้ยวอาหารก็มีผลที่จะทำให้สารเคลือบฟันสึกหรอเช่นเดียวกัน ดังนั้น จึงควรหลีกเลี่ยงการเคี้ยวอาหารที่แข็งและหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีรสเปรี้ยวจัด เพราะกรดจากอาหารเหล่านั้นอาจจะทำลายสารเคลือบฟันและทำให้ฟันกร่อนหรือฟันผุได้   

    – การเคลือบฟลูออไรด์ในบริเวณที่สำคัญ วัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงให้แก่ฟันของเรา ก็และลดโอกาสในการเสี่ยวฟันได้เป็นอย่างดี  

    – การตรวจสุขภาพฟันอย่างสม่ำเสมอ เป็นสิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งซึ่งก็คือการพยายามเข้าพบทันตแพทย์ทุกๆ 6 เดือน เพื่อช่วยในการป้องกันและรักษาความผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับช่องปากทุกๆประการ   

แก้เสียวฟันให้หายขาด ทำอย่างไร
แก้เสียวฟันให้หายขาด ทำอย่างไร — ภาพจาก : https://www.freepik.com/premium-photo/asian-woman-suffering-from-toothache-tooth-sensitivity-pain_9178995.htm#page=1&query=Sensitive%20teeth&position=23 

   ในส่วนของการรักษาอาการเสียวฟัน หลังจากที่มีการปรึกษากับทันตแพทย์และทราบถึงสาเหตุของอาการเสียวฟันแล้ว วิธีการในการรักษาก็จะต่างกันไปตามสาเหตุที่เป็น   

   หากเป็นอาการเสียวฟันจากฟันผุ อาจจะใช้วิธีการอุดฟันด้วยวัสดุที่เหมาะสมในตำแหน่งที่เกิดอาการนั้นๆ วัสดุอุดฟันก็จะเป็นปิดท่อเล็กๆภายในแนวฟันเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการกระตุ้นจนเกิดอาการเสียวฟันได้   

   แต่หากเป็นอาการเสียวฟันจากฟันสึกก็อาจจะใช้เป็นการเคลือบฟลูออไรด์หรือใช้สารลดอาการเสียวฟัน ร่วมไปกับการปรับเปลี่ยนวิธีการในการแปรงฟันให้ถูกวิธี   

   หรือหากเป็นการเสียวฟันเนื่องจากเหงือกร่นจะแก้ไขสาเหตุด้วยการใช้ฟลูออไรด์ หรือสารลดอาการเสียวฟัน ร่วมกับปรับพฤติกรรมในการแปรงฟันให้ถูกวิธีเช่นเดียวกับอาการเสียวฟันจากฟันสึก  

   อาการเสียวฟันเป็นหนึ่งในวิธีการที่สามารถแก้ไขได้ง่าย เพียงแต่คุณจะต้องใส่ใจกับอาการที่เกิดขึ้นและเริ่มต้นแก้ไขตั้งแต่วันนี้ เพื่อไม่ให้ปัญหาบานปลายจนแก้ไขยากในอนาคตต่อไป  

Sending
User Review
0 (0 votes)
error

Enjoy this blog? Please spread the word :)