การดูแลสุขภาพ, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, สุขภาพ, สุขภาพดี, สุขภาพน่ารู้

ตะคริว ต้องรักษาหรือแก้ไขอย่างไร

ตะคริว ต้องรักษาหรือแก้ไขอย่างไร

 

อาการเป็นตะคริวสามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกๆคน ซึ่งเมื่อใดที่เกิดขึ้นแล้วก็ถือเป็นสัญญาณของความผิดปกติที่ไม่ควรมองข้าม หากกล่าวถึงสาเหตุในการเกิดโรคตะคริวนั้น ก็ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ไม่ใช่แค่เพียงทราบแค่วิธีการแก้ไขปัญหาด้วยการบีบนวดให้หายไปในช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น แต่หากคุณควรรู้ว่าอาการเป็นตะคริวที่เกิดขึ้นมีสาเหตุมาจากอะไร จะได้แก้ไขได้ถูกต้อง ซึ่งนั่นก็ย่อมเป็นสิ่งที่ดีกับคุณมากกว่า

ยิ่งหากอาการเป็นตะคริวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่สำคัญในชีวิต อย่างเช่น เกิดขึ้นขณะกำลังว่ายน้ำหรือการวิ่งมาราธอนระยะไกล อาจจะทำให้คุณเกิดเป็นอันตราย และนำมาสู่การเสียชีวิตได้ หากไม่สามารถที่จะแก้ไขอาการที่เกิดขึ้นได้ทันท่วงที

ตะคริว ต้องรักษาหรือแก้ไขอย่างไร
ตะคริว ต้องรักษาหรือแก้ไขอย่างไร — ภาพจาก : https://www.freepik.com/free-photo/woman-muscle-pain-during-running-training_7362694.htm#page=1&query=cramp&position=0

อาการเป็นตะคริวเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น

– การที่กล้ามเนื้อทำงานหนักๆในช่วงการทำกิจกรรมบางอย่าง

– การไหลเวียนของเลือดที่หยุดไปอย่างเฉียบพลัน

– การที่ประสาททำงานผิดปกติในขณะกำลังนอนหลับ

– การเป็นโรคบางประเภท

– การที่สภาวะร่างกายที่ขาดเกลือแร่ หรือขาดแคลเซียมในเลือด

– การใช้ยาบางกลุ่ม เช่น ยาขับปัสสาวะ เป็นต้น

ทั้งหมดนี้ล้วนแต่มีสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดเป็นตะคริวได้ทั้งสิ้น และเมื่อใดก็ตามที่เกิดเป็นตะคริวขึ้น จะเกิดเป็นอาการปวดเกร็งบริเวณกล้ามเนื้อนั้นๆอย่างหนัก หากสัมผัสในบริเวณที่เกิดตะคริว จะพบว่ามีก้อนเนื้ออยู่ที่บริเวณนั้น

การเป็นตะคริวมักจะเกิดขึ้นกับกล้ามเนื้อส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย โดยอาจจะเกิดที่มัดเดียวหรือหลายๆมาพร้อมกันก็ได้ อย่างไรก็ตามอาการตะคริวสามารถหายได้ภายใน 2 -15 นาที แต่อาจจะมีอาการปวดเรื้อรังทอดเวลาออกไปก่อนที่จะหายไปเอง สามารถที่จะเกิดตะคริวได้กับอวัยวะหลายๆส่วนในร่างกาย ทั้งในส่วนของหน้าท้อง หลัง หรือขา

ตะคริว ต้องรักษาหรือแก้ไขอย่างไร
ตะคริว ต้องรักษาหรือแก้ไขอย่างไร — ภาพจาก : https://www.freepik.com/free-photo/young-sport-man-with-strong-athletic-legs-holding-knee-with-his-hands-pain-after-suffering-ligament-injury-isolated-white_1602574.htm#page=1&query=cramp%20%E0%B8%AB%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B8%B3%E0%B8%A2&position=1

หากเป็นการเกิดตะคริวในช่วงเวลาการคืน ก็จะมีผลทำให้คุณต้องสะดุ้งตื่นกลางดึก ซึ่งถือว่าเป็นอุปสรรคในการนอนหลับพักผ่อนที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น และควรจะหาทางแก้ไขโดยเร็ว โดยเฉพาะในกลุ่มคนวัยกลางคนและผู้สูงอายุ

สำหรับปัจจัยส่งเสริมที่จะทำให้อาการตะคริวมีโอกาสที่จะเกิดบ่อยมากขึ้นก็มีอยู่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการที่เราดื่มน้ำน้อยเกินไป จนทำให้เซลล์กล้ามเนื้อขาดน้ำ หรืออาจจะเกิดขึ้นเพราะเกิดภาวะเกลือแร่ในร่างกายเกิดความไม่สมดุล โดยเฉพาะแร่ธาตุโซเดียมและโพแทสเซียม

ในส่วนของการที่เกิดภาวะแคลเซียมในเลือดต่ำก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้เกิดตะคริวได้บ่อยๆ หรือฮาจจะเป็นเพราะการที่กล้ามเนื้ออ่อนล้า อ่อนแรงจากการทำงานหนักหรือออกกำลังกายอย่างหนัก การที่กล้ามเนื้อได้รับบาดเจ็บ กล้ามเนื้อถูกกระแทก เกิดอาการฟกช้ำที่กล้ามเนื้อ รวมไปถึงการที่กล้ามเนื้อขาดความยืดหยุ่น กล้ามเนื้อขาดเลือดหรือการที่เลือดไหลเวียนไม่สะดวก ผู้ที่มีภาวะหลอดเลือดแดงแข็ง หรือหลอดเลือดตีบตัน ก็เป็นปัจจัยส่งเสริมที่ทำให้อาการตะคริวเกิดขึ้นได้มากขึ้นทั้งนั้น

การตัดปัจจัยต่างๆเหล่านี้ออกไปได้ ก็จะช่วยส่งเสริมให้การเป็นตะคริวลดน้อยลง และจะช่วยให้คุณไม่จำเป็นจะต้องเจ็บปวดทรมานกับอาการนี้ได้บ่อยๆอีกต่อไป

ตะคริว ต้องรักษาหรือแก้ไขอย่างไร
ตะคริว ต้องรักษาหรือแก้ไขอย่างไร — ภาพจาก : https://www.freepik.com/premium-vector/man-woke-up-night-from-severe-pain_13683179.htm#page=1&query=woke%20up%20night%20severe%20pain&position=0

ทั้งนี้ เรามีเทคนิคการแก้ปัญหาการเกิดตะคริวในช่วงเวลาสำคัญช่วงหนึ่ง ซึ่งก็คือระหว่างการนอนหลับในตอนกลางคืน จะต้องช่วยเหลือตัวเองอย่างไรบ้างให้ตะคริวหายไปได้เร็วที่สุด

คนที่มักจะเป็นตะคริวอยู่เสมอในช่วงเวลาที่กำลังนอนหลับสบาย ควรจะป้องกันการเกิดตะคริวด้วยการนอนในท่าที่ผ่อนคลาย อย่าพยายามให้กล้ามเนื้อตึงเพราะจะเป็นปัจจัยเร่งให้เกิดตะคริวได้ง่าย นอกจากนี้ หากคุณนอนในห้องแอร์ ควรจะนอนห่มผ้าให้คลุมทั่วทั้งร่างกาย เพื่อทำให้ทุกส่วนในร่างกายอบอุ่น โดยเฉพาะส่วนของขาที่มักเกิดตะคริวในช่วงกลางคืนได้บ่อยๆ

หากเกิดอาการเป็นตะคริวขึ้นมาในตอนกลางคืนหรือในขณะที่นอน ให้คุณพยายามยืดกล้ามเนื้อขาให้ตรงที่สุดเท่าที่จะทำได้ จากนั้น กระดกปลายเท้าขึ้น ทำค้างไว้ประมาณ 5 วินาที ซ้ำๆประมาณ 5-10 ครั้ง จากนั้นใช้มือนวดกล้ามเนื้อขาเป็นวงกลมจนกว่าอาการตะคริวนั้นจะหายไป

เทคนิคสำคัญสำหรับคนที่มักจะเป็นตะคริวในช่วงเวลาตอนกลางคืนบ่อย ๆ ก็คือ การดื่มนมก่อนนอน โดยจะเลือกดื่มเป็นนมประเภทใดก็ได้ตามที่คุณชื่นชอบ เหตุผลก็เพราะการที่เราเติมแคลเซียมให้กับร่างกาย จะช่วยเป็นหนึ่งเทคนิคสำคัญที่ทำให้เกิดตะคริวได้น้อยลง

อีกหนึ่งเทคนิคก็คือ การนอนยกขาให้สูงกว่าลำตัว โดยอาจจะใช้หมอนรองขาให้ขาสูงขึ้นจากเตียงประมาณ 10 เซนติเมตร การไหลเวียนเลือดแบบนี้จะช่วยป้องกันการเกิดตะคริวได้ดี

สุดท้าย วิธีการที่จะช่วยให้อาการตะคริวลดน้อยลงอย่างยั่งยืน ก็คือ การพยายามฝึกยืดกล้ามเนื้อมัดที่มักจะเกิดตะคริวขึ้นบ่อย ๆ เพื่อทำให้กล้ามเนื้อมีความแข็งแรงมากขึ้น ป้องกันอาการตึงเกร็งของกล้ามเนื้อส่วนนั้นๆได้ นอกจากนี้ ก็ควรที่จะดูแลสุขภาพทั่วทั้งร่างกายให้แข็งแรงด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะตะคริวมักจะเล่นงานคนที่ไม่ค่อยชอบออกกำลังกาย หรือมีร่างกายที่อ่อนแอกว่า

เชื่อว่าอาการตะคริวจะเกิดขึ้นน้อยลง หากคุณรู้จักวิธีการในการจัดการร่างกายที่ถูกต้อง และทำอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะช่วยให้คุณลดความวิตกกังวลเพราะความกลัวที่จะเกิดอาการตะคริวในช่วงเวลาที่ไม่ต้องการได้อย่างแน่นอนค่ะ

error

Enjoy this blog? Please spread the word :)