การดูแลสุขภาพ, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, เกี่ยวกับโรค

เสริมวิตามินให้เหมาะกับตัวเอง

เสริมวิตามินให้เหมาะกับตัวเอง

การที่จะทำให้ตัวเองมีสุขภาพที่ดีต้องดูแลตัวเองอย่างรอบด้าน ต้องใส่ใจทุกๆอย่างที่อยู่รอบตัวเรา ทั้งการพยายามออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ รวมไปถึงการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ ในทุกๆวัน หากสามารถทำทุกอย่างได้อย่างเต็มที่ โอกาสที่จะป่วยหรือมีสุขภาพที่ไม่แข็งแรงก็จะลดน้อยลง

แต่ด้วยความเร่งรีบในชีวิตประจำวันหรือเหตุผลใดๆก็แล้วแต่ ทำให้มนุษย์ไม่สามารถที่จะควบคุมปัจจัยต่างๆที่จะส่งผลให้ร่างกายมีสุขภาพดีได้ 100% พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ บ้างก็ขาดการออกกำลังกาย บ้างก็ขาดการนอนหลับ บ้างก็ขาดการรับประทานอาหารที่ดี ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้ล้วนแต่เป็นเหตุผลสำคัญที่จะทำให้เกิดเป็นอาการเจ็บป่วย ไม่สบายตัว และไม่สบายใจทั้งสิ้น

ดังนั้น จึงมีการออกแบบผลิตภัณฑ์มามากมายหลากหลายที่จะช่วยในการย่นระยะเวลา และทำให้การใช้ชีวิตของมนุษย์ได้รับการพัฒนาให้ดีมากขึ้น ตัวอย่างหนึ่งนั่นก็คือ การรับประทานวิตามินเสริม ที่ออกแบบมาในรูปแบบของอาหารเสริมแบบเม็ด ที่สามารถรับประทานได้ง่าย ทุกที่ ทุกเวลา และมีสารอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการของมนุษย์ในแต่ละวัน

ในเมื่อไม่สามารถที่จะควบคุมปริมาณสารอาหารที่ควรได้รับได้อย่างทันใจ แต่ละคนจึงหันมารับประทานอาหารเสริม เพื่อหวังว่าจะช่วยอุดรอยรั่วของสารอาหารที่ขาดหายไป แต่ปัญหาที่ตามมา ก็คือ คุณไม่รู้เลยว่าร่างกายของคุณต้องการวิตามินต่างๆเหล่านี้จริงหรือ? ที่เคยรับประทานเข้าไปมีปริมาณมากจนร่างกายขับถ่ายออกมาหรือไม่? วิตามินต่างๆเหล่านี้จะสามารถช่วยเติมเต็มสิ่งที่ขาดหายไปในร่างกายได้หรือเปล่า? แล้วควรที่จะต้องเสริมวิตามินตัวใดถึงจะเกิดประโยชน์ที่สูงสุดต่อร่างกายของเรา และคุ้มค่าต่อเม็ดเงินที่เสียไปในแต่ละครั้ง? …หากคุณมีคำถามเกี่ยวกับการเสริมวิตามิน ก็ต้องมาหาคำตอบเพิ่มเติมกันค่ะ

เสริมวิตามินให้เหมาะกับตัวเอง
เสริมวิตามินให้เหมาะกับตัวเอง — ภาพจาก : https://www.freepik.com/premium-photo/young-woman-holding-jar-pills_15551833.htm#page=1&query=take%20vitamin&position=26

ค่าใช้จ่ายในการซื้อวิตามินเสริมไม่ใช่ค่าใช้จ่ายถูกๆ ดังนั้น สิ่งที่เราจำเป็นต้องรู้ก่อนที่จะรับประทานวิตามินเสริม คือ เราต้องรู้ว่าร่างกายของเราขาดวิตามินอะไร และขาดไปในปริมาณเท่าไหร่ จากนั้น จึงค่อยเลือกรับประทานวิตามิน

รูปแบบของวิตามินมีทั้งแบบที่ละลายในน้ำและละลายในไขมัน การที่เราต้องรู้ว่าวิตามินละลายในไหน ก็เพื่อที่เราจะรู้วิธีการในการรับประทานวิตามินให้ถูกวิธีนั่นเอง

ยกตัวอย่างเช่น หากเป็นวิตามินที่ละลายในไขมันอย่างวิตามิน A D E หรือ K ก็ควรที่จะรับประทานหลังมื้ออาหาร เพื่อให้วิตามินละลายไปกับไขมันที่อยู่ในอาหาร และทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ดีกว่าการรับประทานตอนท้องว่าง แต่หากเป็นวิตามินที่ละลายในน้ำ อย่างวิตามิน B หรือ C ก็ต้องดื่มน้ำตามมากๆ เพื่อให้สามารถนำเอาวิตามินไปใช้ได้ดีที่สุด

ในกรณีที่คุณไม่ทราบว่าตัวเองขาดวิตามินหรือแร่ธาตุชนิดไหน อาจจะส่งผลให้คุณรับประทานวิตามินบางชนิดน้อยเกินไป หรือวิตามินบางชนิดมากเกินไปกว่าความต้องการของตัวเอง ยิ่งหากใครรับประทานวิตามินจำนวนมากหลายๆตัว ก็ยิ่งจะทำให้ตับและไตต้องทำงานหนักมากไปกว่าเดิม จากที่จะได้ประโยชน์จากวิตามิน กลับกลายเป็นการทำลายสุขภาพของตัวเองไปเสียอย่างนั้น

เสริมวิตามินให้เหมาะกับตัวเอง
เสริมวิตามินให้เหมาะกับตัวเอง — ภาพจาก : https://www.freepik.com/free-photo/sick-woman-taking-medicine_5095554.htm#page=1&query=take%20vitamin&position=34

ดังนั้น การรับประทานวิตามินต้องตรงกับความต้องการ และควรที่จะอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ อย่าเลือกรับประทานวิตามินตามคนอื่น แต่ควรที่จะรับประทานวิตามินเฉพาะบุคคล ตามที่ตัวเองขาดหรือต้องการ

วิตามินเฉพาะบุคคลจึงกลายเป็นทางเลือกใหม่ที่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการที่จะเสริมวิตามินอย่างแท้จริง เพราะก่อนที่จะรับประทานวิตามินนั้นๆ จะต้องให้แพทย์ตรวจวินิจฉัย ซักประวัติ และวิเคราะห์ผลเลือด ก่อนว่าร่างกายของคุณจำเป็นจะต้องเสริมวิตามินหรือแร่ธาตุตัวใดบ้าง จากนั้น แพทย์จะมีการเลือกและปรุงสัดส่วนของวิตามินขึ้นมาให้เรา ซึ่งเหมาะสมกับเราเพียงคนเดียว ไม่สามารถแบ่งให้คนอื่นรับประทานได้

นอกจากนี้ แพทย์จะแจ้งขั้นตอนและข้อแนะนำในการรับประทานวิตามินนั้นๆ เพื่อให้ร่างกายสามารถที่จะดูดซึมเอาสารอาหารต่างๆเหล่านี้ไปใช้ในการเสริมสร้างร่างกายได้อย่างเหมาะสม ซึ่งแน่นอนว่าจะเหมาะสมกับคุณเพียงคนเดียว และได้รับประโยชน์มากที่สุดในช่วงเวลานั้นๆ

นอกจากการรับประทานวิตามินแล้ว คุณก็ต้องไม่ลืมที่จะรับประทานอาหารอื่นๆให้ครบทั้ง 5 หมู่ ตามเดิมด้วย อย่าคิดว่ามีวิตามินที่ดีแล้วจะเพียงพอ เพราะร่างกายไม่สามารถที่จะเจริญเติบโตได้ดีเพียงแค่การบำรุงร่างกายด้วยวิตามินเพียงอย่างเดียว ร่างกายยังคงต้องการโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน หรือใยอาหาร เพื่อเป็นสารอาหารส่วนที่เหลือที่ยังจำเป็นต้องเติมให้ร่างกายอย่างสม่ำเสมอเช่นเดียวกัน

ที่สำคัญ…อาหารที่รับประทานควรเป็นอาหารที่ปรุงสุกใหม่ สะอาด และได้มาตรฐาน เพื่อที่จะทำให้เป็นการเสริมร่างกายให้แข็งแรงในทุกๆด้าน

เสริมวิตามินให้เหมาะกับตัวเอง
เสริมวิตามินให้เหมาะกับตัวเอง — ภาพจาก : https://www.freepik.com/free-photo/beautiful-girl-with-flu-cold-have-lot-pills-medicine-take-become-healthy-grey_9696431.htm#page=1&query=take%20vitamin&position=26

หากใครกำลังสนใจในส่วนของวิตามินที่ปรุงเฉพาะบุคคล คุณจำเป็นที่จะต้องเข้าไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายและให้ข้อมูลต่างๆ เพื่อที่จะวินิจฉัยถึงวิตามินที่ขาดหายไป และเติมกลับมาเพื่อให้ระบบต่างๆของร่างกายสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ไม่ว่าจะเป็น ระบบการทำงานของสมอง หัวใจ ประสาท หรือภูมิคุ้มกันร่างกาย

การมีชีวิตที่แข็งแรง สุขภาพดี ไม่มีโรคภัย ถือเป็นลาภอันประเสริฐ ซึ่งเราสามารถที่จะสร้างได้ด้วยตนเอง ขอเพียงแค่คุณทราบวิธีการที่ถูกต้องและทำมันอย่างสม่ำเสมอ การเป็นคนที่แข็งแรงก็สามารถเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน

error

Enjoy this blog? Please spread the word :)