บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, สุขภาพ, สุขภาพดี, สุขภาพน่ารู้

วิธีสร้างความอบอุ่นจากภายใน

วิธีสร้างความอบอุ่นจากภายใน

 

ช่วงเวลาที่โลกภายนอกเป็นไปด้วยโรคภัยไข้เจ็บ และอาจจะทำให้ร่างกายของเราได้รับผลกระทบได้ เราจำเป็นที่จะต้องสร้างความพร้อมให้กับร่างกายเพื่อมให้สามารถที่จะปรับตัวเข้ากับสภาพอากาศหรืออุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อที่จะทำให้ร่างกายไม่ป่วยง่ายเมื่ออากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย

วิธีการที่จะทำให้ร่างกายมีความแข็งแรงและมีภูมิต้านทานที่ดีขึ้นวิธีหนึ่งก็คือ การสร้างความอบอุ่นภายในร่างกาย ซึ่งวิธีการสำคัญในการที่จะทำให้ร่างกายเกิดความอบอุ่นได้ สามารถทำได้ด้วยการปฏิบัติตามข้อใดข้อหนึ่งต่อจากนี้ ที่จะสามารถสร้างความอบอุ่นได้ด้วยการรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีคุณสมบัติในการเพิ่มภูมิต้านทานโรค สิ่งนี้จะช่วยทำให้คุณสามารถปรับความพร้อมของร่างกาย เพื่อป้องกันอาการเจ็บป่วยที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตได้

วิธีการในการสร้างความอบอุ่นสามารถทำได้ด้วยการเลือกรับประทานอาหาร ดังต่อไปนี้

วิธีสร้างความอบอุ่นจากภายใน
วิธีสร้างความอบอุ่นจากภายใน — ภาพจาก : https://www.pexels.com/photo/masala-tea-with-spices-on-table-5946612/

1 เครื่องเทศ

เครื่องเทศในประเทศไทยมีให้เลือกรับประทานหลากหลายชนิด หลายชนิดสามารถสร้างความอบอุ่นจากภายในได้ ซึ่งจะต้องเป็นเครื่องเทศที่มีความเผ็ดร้อน มีส่วนประกอบของขิง กระเทียม พริกไทย อบเชย หรือพริกสด เป็นต้น

สมุนไพรต่างๆเหล่านี้จะมีความสามารถในการเพิ่มความอบอุ่นภายในร่างกายได้อย่างดี ไม่เพียงเท่านั้นสมุนไพรต่างๆเหล่านี้ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกหลายๆด้าน ไม่ว่าจะทำให้เกิดความรู้สึกที่ผ่อนคลาย รวมถึงการกระตุ้นการทำงานของระบบต่างๆในร่างกาย เช่น ระบบการย่อยอาหาร ระบบการหายใจ ระบบการขับถ่าย หรือระบบการหมุนเวียนโลหิต และแน่นอนว่าถ้าร่างกายได้รับการกระตุ้นอย่างถูกต้อง ก็จะทำให้ร่างกายมีความสดชื่น กระปรี้กระเปร่า และมีภูมิต้านทานโรคที่สูงขึ้นกว่าเดิม

ทั้งนี้ คุณสามารถเลือกรับประทานเครื่องเทศได้จากหลากหลายประเภทอาหาร โดยส่วนใหญ่แล้วอาหารไทยก็จะมีเครื่องเทศเป็นองค์ประกอบอยู่ในอาหารจำพวกแกงหรือน้ำพริกต่างๆอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องควบคุมปริมาณของไขมันและน้ำตาลไม่ให้สูงมากเกินไปด้วยเท่านั้นเอง

2 น้ำผึ้ง

น้ำผึ้งถือเป็นสารให้ความหวานตามธรรมชาติที่สามารถเพิ่มความอบอุ่นได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูหนาว การเติมน้ำผึ้งไปในเครื่องดื่มร้อนไม่ว่าจะเป็นชาหรือกาแฟ จะช่วยเพิ่มภูมิให้กับร่างกาย ่เพิ่มความอบอุ่นได้ดีมากยิ่งขึ้น

อีกทั้ง ความหวานที่ได้รับจากน้ำผึ้งก็เป็นความหวานจากธรรมชาติ ที่ไม่ต้องกังวลว่าจะมีสิ่งแปลกปลอมใด สามารถย่อยสลายในร่างกายได้ง่าย และอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่จะเป็นประโยชน์แก่ร่างกายและประโยชน์อีกหลายๆด้านด้วย

3 น้ำมันมะพร้าว

น้ำมันมะพร้าวมีความสามารถที่ดีในการเพิ่มความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย เพราะน้ำมันมะพร้าวอุดมไปด้วยไขมันที่ดีที่ร่างกายต้องการ การได้รับไขมันประเภทนี้จะช่วยกระตุ้นระบบการเผาผลาญในร่างกาย ให้ทำงานได้ดีมากขึ้น ซึ่งจะแตกต่างจากการรับประทานไขมันประเภทอื่นๆ

4 เนื้อสัตว์

เนื้อสัตว์นอกจากจะเป็นแหล่งของโปรตีนซึ่งเป็นสิ่งที่มนุษย์ต้องการแล้ว เนื้อสัตว์ยังสามารถช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกายจากภายในได้อีกด้วย เหตุผลก็เพราะว่าในเนื้อสัตว์จะมีธาตุเหล็กเป็นองค์ประกอบอยู่สูง ซึ่งธาตุเหล็กจะมีความสามารถในการกระตุ้นการผลิตฮอร์โมนไทรอยด์ ฮอร์โมนตัวนี้เป็นปัจจัยสำคัญในการปรับอุณหภูมิของร่างกายให้อบอุ่นมาขึ้นได้อย่างยอดเยี่ยม จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ไม่ได้ให้เพียงแค่โปรตีน แต่ยังทำให้ร่างกายมีความอบอุ่นมากขึ้นด้วย

ที่สำคัญก็คือ การรับประทานเนื้อสัตว์ต้องระวังในเรื่องของไขมันที่แทรกอยู่ตามชั้นเนื้อ ที่อาจจะทำให้คุณมีปัญหาอื่นๆตามมาได้

Iวิธีสร้างความอบอุ่นจากภายใน
วิธีสร้างความอบอุ่นจากภายใน — ภาพจาก : https://www.pexels.com/photo/woman-in-white-long-sleeved-top-holding-white-cup-963757/

5 ซุปหรือเครื่องดื่มอุ่นๆ

การที่เราต้องการให้ร่างกายมีความอบอุ่นมากขึ้น การได้รับประทานเครื่องดื่มอุ่นๆหรือซุปอุ่นๆเข้าไปในร่างกาย ก็สามารถที่จะเพิ่มอุณหภูมิของร่างกายได้อย่างทันทีทันใด เพราะความร้อนจากอาหารหรือเครื่องดื่มสามารถทำให้ร่างกายปรับอุณหภูมิได้ในทันที ยิ่งคุณได้รับประทานเครื่องดื่มหรืออาหารเหล่านี้ก่อนนอนความอบอุ่นที่เพิ่มขึ้นมาจะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย และช่วยทำให้คุณสามารถนอนหลับได้ดีตลอดทั้งคืน

6 ธัญพืช

ธัญพืชจัดเป็นหนึ่งในอาหารที่อยู่ในกลุ่มของคาร์โบไฮเดรต หากเรามีการรับประทานธัญพืชเข้าไปก็จะทำให้ร่างกายของเรามีความอบอุ่นมากขึ้น และยังมีประโยชน์ทำให้อยู่ท้องมากขึ้นด้วย ทั้งนี้ทั้งนั้น ธัญพืชที่เลือกรับประทานควรจะเป็นธัญพืชที่ไม่ขัดสี เพื่อทำให้ร่างกายได้รับประโยชน์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ข้าวกล้อง หรือข้าวโอ๊ต

ธัญพืชต่างๆเหล่านี้จะทำให้ระบบเผาผลาญร่างกายทำงานได้อย่างดีมากขึ้น และยังอุดมไปด้วยวิตามินต่างๆที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายในอีกหลายๆทางด้วย

7 ถั่ว

ในส่วนของถั่วนั้นก็ถือเป็นหนึ่งในแหล่งของโปรตีนที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเช่นเดียวกัน ในช่วงเวลาที่คุณอยากหาอะไรรองท้องการรับประทานถั่วนอกจากจะช่วยทำให้คุณอิ่มท้องในช่วงเวลาดังกล่าวได้แล้ว ถั่วยังจะสามารถช่วยเพิ่มความอบอุ่นของร่างกายได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย ซึ่งการเลือกรับประทานนั้นก็สามารถเลือกได้หลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น ถั่วลิสง ถั่วอัลมอนด์ มะม่วงหิมพานต์ เป็นต้น ถั่วต่างๆเหล่านี้ล้วนแต่ช่วยทำให้คุณรู้สึกอบอุ่น เพิ่มความสดชื่น และยังเพิ่มสารอาหารที่ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกายได้ด้วย

การดูแลสุขภาพในยุคสมัยนี้เป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง หากเราสามารถเรียนรู้วิธีการต่างๆที่จะทำให้ร่างกายมีความปลอดภัยมากขึ้นได้ แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อยก็ควรที่จะทำสะสมเอาไว้ เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเมื่อใดก็ตามที่โรคภัยจะเดินทางเข้ามาหาเรา หากเรามีภูมิต้านทานโรคที่ดี การเจ็บป่วยจากโรคต่างๆก็จะลดน้อยลงได้

Sending
User Review
0 (0 votes)
error

Enjoy this blog? Please spread the word :)