บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, สุขภาพ, สุขภาพดี, สุขภาพน่ารู้

เลือกรองเท้าเพื่อสุขภาพ

เลือกรองเท้าเพื่อสุขภาพ

 

นอกจากเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวันแล้ว รองเท้าก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่มีความสำคัญต่อชีวิตเช่นเดียวกัน รองเท้าที่ดีไม่ใช่รองเท้าที่มีดีไซน์ที่สวยงาม แต่ต้องเหมาะสมกับการใช้งาน และส่งเสริมสุขภาพในการยืนและเดินที่ดี

ทั้งนี้ เนื่องมาจากว่าฝ่าเท้าถือเป็นจุดรวมของเส้นประสาทมากมาย หากเราเลือกรองเท้าที่ดี ก็จะเหมือนกับการได้ดูแลฝ่าเท้าที่ดีตามไปด้วย และการดูแลฝ่าเท้าที่ดีก็จะส่งผลสืบเนื่องต่ออวัยวะอื่นๆในร่างกาย เนื่องมาจากศูนย์รวมของเส้นประสาทตามที่กล่าวไว้

นอกจากนี้ รองเท้าก็ถือเป็นหนึ่งในเครื่องใช้ของมนุษย์ที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันไม่ให้เท้าได้รับความสกปรกหรืออันตราย ในปัจจุบันคุณสามารถที่จะเลือกสวมใส่รองเท้าได้ตามรูปแบบการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นรองเท้าแตะ รองเท้าผ้าใบ รองเท้าคัทชู รองเท้าส้นสูง รองเท้ากีฬา หรือรองเท้าเพื่อสุขภาพ

หากคุณสามารถเลือกใช้รองเท้าได้เหมาะสมกับกิจกรรมที่คุณดำเนินในแต่ละวัน ก็ย่อมจะทำให้ช่วยลดปัญหาที่จะเกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับสุขภาพ ทั้งเรื่องของปัญหาที่เกี่ยวกับอวัยวะต่างๆ รวมไปถึงช่วยลดแหล่งของการสะสมเชื้อโรค หรือแผลที่จะเกิดขึ้นที่เท้า จนทำให้เกิดเป็นการติดเชื้อและอักเสบตามมาได้

เลือกรองเท้าเพื่อสุขภาพ — เลือกรองเท้าเพื่อสุขภาพ — ภาพจาก : https://www.pexels.com/photo/trendy-espadrilles-shoes-in-carton-package-4464821/

สำหรับการเลือกรองเท้าเพื่อสุขภาพ จะต้องเป็นรองเท้าที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้ที่สวมใส่สามารถลดอาการปวดเมื่อยบริเวณเท้า ข้อต่อ ข้อเข่า และหลัง ซึ่งจะทำให้ไม่เกิดเป็นปัญหาสุขภาพ รวมไปถึงลดการอับชื้นและลดการสะสมของแบคทีเรียภายในรองเท้า จนอาจจะเป็นปัญหาของเชื้อราหรือโรคตาปลา

ดังนั้น การเลือกรองเท้าเพื่อสุขภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องจำเพาะต่อบุคคล ในบทความนี้เราจะมาแนะนำวิธีการเลือกซื้อรองเท้าเพื่อสุขภาพ รองเท้าควร่จะมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

1 ความนิ่มของพื้นรองเท้า

รองเท้าที่นิ่มที่สุดอาจจะไม่ใช่รองเท้าที่ดีที่สุด เพราะการที่ใส่รองเท้าที่นิ่มจนเกินไป อาจจะทำให้เท้ายุบลงไป ในขณะเดียวกัน ก็ต้องไม่ใช่รองเท้าที่แข็งกระด้าง ทั้งนี้ ควรจะเป็นรองเท้าที่นิ่มพอดีสามารถรับน้ำหนักของเราได้เป็นอย่างดี ถึงแม้จะผ่านการใช้เป็นระยะเวลานานก็ยังสามารถคืนตัวกลับมาที่สภาพเดิมได้

นอกจากนี้ เวลาที่เราสวมใส่จะต้องไม่มีจุดแข็งที่จะเสียดสีจนเกิดเป็นแผลที่เท้า และที่สำคัญต้องสามารถรองรับแรงกระแทกที่สะท้อนตามแนวสันหลังในขณะที่เดินในบริเวณที่มีพื้นแข็งได้

รองเท้าที่ดีจะช่วยถนอมกระดูกและข้อต่างๆภายในร่างกาย ไล่ตั้งแต่ ข้อเท้า ข้อเข่า สะโพก ไปจนถึงกระดูกสันหลัง

2 หัวรองเท้ามีหน้ากว้างและยืดหยุ่น

หัวรองเท้าก็เป็นอีกส่วนของเท้าที่มีความสำคัญเช่นเดียวกัน ซึ่งหัวรองเท้าที่ดีจะต้องมีความยืดหยุ่นสูง มีหน้าตัดที่กว้างเพื่อที่จะให้ปลายนิ้วเท้าสามารถเคลื่อนไหวได้ตามธรรมชาติ ไม่โดนบีบแน่นจนอึดอัดเท้า และทำให้กล้ามเนื้อนิ้วเท้าหรือเอ็นร้อยหวายต้องทำงานมากกว่าปกติ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ต้องเดินนานๆ หากหัวรองเท้าไม่ดีอาจจะทำให้เกิดอาการปวดเท้าหรืออักเสบขึ้นที่เท้าได้

เลือกรองเท้าเพื่อสุขภาพ — ภาพจาก : https://www.pexels.com/photo/person-wearing-black-and-white-vans-low-top-sneakers-631988/

3 มีส่วนซัพพอร์ตที่อุ้งเท้า

ส่วนซัพพอร์ตอุ้งเท้าในรองเท้าเพื่อสุขภาพถือเป็นส่วนที่จะอยู่บริเวณกลางฝ่าเท้า ที่ควรจะมีความแข็งแรงสูงในระดับหนึ่ง และจะช่วยกระจายแรงกดของร่างกายไปให้ทั่วทั้งฝ่าเท้า โดยไม่ให้น้ำหนักกองรวมกันที่ฝ่าเท้าด้านหน้าหรือส้นเท้ามากจนเกินไป ทำให้สามารถลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรครองช้ำได้

ส่วนซัพพอร์ตอุ้งเท้าจะช่วยพยุงเท้าไม่ให้บิดไปด้านใน จนทำให้แนวกระดูกสันหลังเบี้ยว และเกิดเป็นความรู้สึกปวดหลังส่วนบั้นเอว

ทั้งนี้ ความนูนที่กลางฝ่าเท้าก็ต้องเลือกให้เหมาะสมตามลักษณะสรีระของเท้าแต่ละคน ซึ่งสามารถที่จะเลือกได้ 3 ระดับ คือ ความนูนแบบต่ำ ความนูนปกติ และความนูนแบบสูง ซึ่งจะเลือกแบบไหนก็ต้องขึ้นอยู่กับว่าฝ่าเท้าของคุณเป็นอย่างไร

4 ที่รองรับส้นเท้ารองรับแรงกระแทก

ฮีลเคาน์เตอร์ (Heel counter) คือที่รองรับส้นเท้า ซึ่งจะช่วยรับแรงกระแทกจากการเดิน และป้องกันการเกิดรองช้ำได้ ฮีลเคาน์เตอร์จะช่วยกำหนดทิศทางในการลงน้ำหนักเวลาเดิน และป้องกันไม่ให้เท้าลื่นหลุดรองเท้า ทำให้เกิดเป็นความสมดุลในระหว่างการเดิน และช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดข้อเท้าพลิกได้

เลือกรองเท้าเพื่อสุขภาพ — ภาพจาก : https://www.pexels.com/photo/fit-runner-standing-on-racetrack-in-athletics-arena-3756165/

5 ใช้วัตถุดิบคุณภาพสูง

วัสดุที่นำมาใช้ผลิตรองเท้าควรที่จะเป็นวัสดุที่มีคุณภาพสูง โดยเฉพาะส่วนที่จะต้องมีการสัมผัสกับเท้าโดยตรง จะต้องมีความทนทาน แต่มีน้ำหนักเบา และไม่ก่อให้เกิดความอับชื้นจนเกิดการเสียดสีเป็นแผลที่เท้า

6 ทันสมัย

หากรองเท้าเพื่อสุขภาพของคุณมีข้อดีครบ 5 ข้อ แต่ขาดข้อที่ 6 คือในเรื่องของความทันสมัย หากใส่แล้วไม่เข้ากับเสื้อผ้าชุดอื่นๆ คุณก็คงไม่เลือกที่จะหยิบรองเท้าเพื่อสุขภาพมาใส่อยู่ดี เพราะมันจะยิ่งทำให้คุณดูแย่ในสายตาของคนอื่น

ดังนั้น การออกแบบรองเท้าเพื่อสุขภาพให้ทันสมัย จึงกลายเป็นจุดสำคัญที่จะทำให้ผู้คนเลือกที่จะหยิบรองเท้าเพื่อสุขภาพมาสวมใส่ ทั้งนี้ คำว่าทันสมัยไม่จำเป็นต้องใช้วัสดุที่มีราคาแพงเพราะสวยงาม แต่หากจะมีราคาแพงต้องเพราะมีคุณภาพที่ดี

สุดท้ายแล้วการที่จะเลือกรองเท้าสักคู่หนึ่ง เพื่อที่จะเป็นรองเท้าเพื่อสุขภาพเฉพาะตัวของคุณ คุณจำเป็นจะต้องรู้รายละเอียดเกี่ยวกับรูปเท้าและทรงเท้าของคุณ เพื่อที่จะค้นหารองเท้าที่ดีและเหมาะสมกับรูปเท้านั้นๆ เพื่อให้มีคุณสมบัติตามที่กล่าวมาข้างต้น และจะช่วยลดปัญหาที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจากการยืน เดิน หรือวิ่งได้

User Review
0 (0 votes)

Enjoy this blog? Please spread the word :)

Exit mobile version