Uncategorized

ประโยชน์จากใบชา

ประโยชน์จากใบชา

การดื่มชาเป็นวัฒนธรรมที่มีความเฉพาะเจาะจงในแต่ละประเทศ วัฒนธรรมในการดื่มชาสะท้อนให้เห็นถึงศิลปะ การดำเนินชีวิต ธรรมชาติ และอื่นๆอีกมากมาย ทำให้ความจําเพาะเจาะจงในการดื่มชาของแต่ละประเทศมีความแตกต่างกันออกไป และเป็นเรื่องที่สามารถถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นเพื่เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติที่งดงาม

แต่ไม่ว่าการดื่มชาในแต่ละประเทศจะมีความแตกต่างกันมากมายเพียงใด ประโยชน์ของการดื่มชาที่คุณสามารถได้รับก็ไม่ได้แตกต่างกันมากนัก ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับชนิดของใบชาที่นำมาใช้ในการชงดื่ม รวมไปถึงวิธีการในการชงชานั้นๆ ซึ่งหากทำได้อย่างถูกวิธี ก็จะทำร่างกายได้รับสารต่างๆที่มีประโยชน์ในใบชา โดยเฉพาะอย่างยิ่งก็คือ สารต้านอนุมูลอิสระ ที่เป็นประโยชน์ในการป้องกันโรคต่างๆมากมาย รวมไปถึงวิตามินและแร่ธาตุที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพในหลายๆด้าน

แต่นอกเหนือจากประโยชน์ที่คุณได้รับจากการดื่มชาโดยตรงแล้ว กากของใบชาที่ชงเสร็จก็สามารถที่จะนำมาใช้ในการเพิ่มประโยชน์ต่างๆให้กับคุณได้อีกหลายๆประการ ไม่ว่าจะเป็น การทำความสะอาดบ้าน การดับกลิ่น การตกแต่ง หรือประโยชน์อื่นๆ ดังที่เราจะกล่าวถึงในบทความนี้

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่หลงรักการชงชาและการดื่มชา ต้องเรียนรู้ถึงประโยชน์ทางอ้อมของใบชาในการดูแลสิ่งต่างๆรอบตัวเอาไว้ด้วย เพื่อที่จะได้รีดประโยชน์จากชาได้สูงมากที่สุด

Inserting image...
ภาพจาก : https://www.pexels.com/photo/food-wood-dry-leaf-6694166/

ประโยชน์ของกากใบชาที่นอกเหนือจากการดูแลสุขภาพร่างกายมีอยู่มากมายหลายด้าน โดยเฉพาะในด้านของการปรับสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวคุณให้มีบรรยากาศที่ดีมากยิ่งขึ้น ดังต่อไปนี้

1 เพิ่มกลิ่นหอม ลดกลิ่นอับ ดับกลิ่นเหม็น

ใบชามีคุณสมบัติพิเศษ คือ การดูดกลิ่น ดังนั้น ใบชาจึงมีความสามารถในการที่จะดับกลิ่นเหม็นได้ ดังนั้น หากคุณมีตู้หรือสิ่งของที่เหม็นอับ หรือต้องการที่จะทำให้อากาศในบริเวณนั้นมีความหอมสดชื่นมากขึ้น เพียงแค่คุณนำใบชาไปไว้ในนั้น ก็จะทำให้กลิ่นถูกกำจัดออกไป และมีผลให้อากาศหอมสดชื่นได้มากขึ้น

2 ใช้ทำความสะอาด

หากคุณรู้สึกว่าหน้าต่างที่บ้านคุณนั้นสกปรก คุณสามารถใช้ใบชาในการทำความสะอาดได้ วิธีการก็คือการเอาชาดำที่ใช้แล้วประมาณ 10 กรัม มาแช่ในน้ำ 1 ลิตร โดยแช่นานประมาณ 20 นาที จากนั้นก็ปล่อยให้เย็นลงที่อุณหภูมิห้อง ก่อนที่จะนำเอาผ้าสะอาดมาเช็ดทำความสะอาด ก็จะช่วยทำให้หน้าต่างที่บ้านของคุณมีความสามารถมากขึ้นกว่าเดิม แบบไม่ต้องง้อน้ำยาทำความสะอาดเลย

3 ช่วยให้ผ้าที่ย้อมมีสีติดคงทน

สำหรับคนที่ชอบย้อมผ้าใช้เอง หรือชอบย้อมผ้าเป็นกิจกรรมยามว่าง แต่มักมีปัญหาเรื่องสีที่ใช้ในการย้อม ไม่ว่าจะเป็นการย้อมผ้าฝ้าย ผ้าไหม หรือผ้าลินิน ก็สามารถนำเอาใบชามาเป็นตัวช่วยให้การย้อมผ้าของคุณมีประสิทธิภาพดีมากขึ้นได้

วิธีการคือ การเติมใบชาที่ใช้แล้ว 3 ถึง 5 กรัม ต่อน้ำ 200 มิลลิลิตร นำลงไปต้มด้วยกัน ใบชาจะช่วยเคลือบสิ่งที่คุณต้องการย้อม และทำให้ผ้ามีสีที่ติดทนนานมากขึ้นกว่าเดิมได้

Inserting image...
ภาพจาก : https://www.pexels.com/photo/transparent-cup-of-green-tea-with-mint-7565515/

4 ทำปุ๋ย

สำหรับคนที่รักการปลูกต้นไม้ และมักจะปลูกต้นไม้รอบๆบ้านอยู่เสมอ หลังจากชงชาเสร็จแล้วก็สามารถใช้ใบชาไปเป็นปุ๋ยหมักได้เช่นเดียวกับผักผลไม้อื่นๆ เพียงแต่ต้องระวังว่าใบชาที่เปียกชื้นเมื่อนำไปผสมกับดินแล้วทิ้งเอาไว้ อาจจะทำให้เกิดเป็นราได้ง่าย ดังนั้น จึงควรที่จะทำให้กากชาแห้งก่อน จึงจะนำไปใช้เป็นปุ๋ย ซึ่งใบชาสามารถที่จะใช้บำรุงต้นไม้ได้ทั้งพืชที่เป็นพืชในร่มและพืชกลางแจ้งตามที่คุณต้องการได้เลย

5 ใช้รดน้ำต้นไม้

หากคุณชงชาเอาไว้แล้วดันลืมดื่ม จนทำให้ชาเปลี่ยนสีหรือเปลี่ยนรสชาติ อุณหภูมิก็ลดลงจนเย็นชืด การจะเทน้ำชาทิ้งก็อาจจะรู้สึกเสียดาย เพราะชาบางชนิดราคาไม่ถูกเลย ขอให้คุณเปลี่ยนมันมาเป็นการรดน้ำต้นไม้แทน อย่างน้อยต้นไม้ของคุณก็ยังได้รับประโยชน์ แม้คุณจะไม่ได้ดื่มชาแก้วนั้นก็ตาม

6 ใช้ทำความสะอาดพื้นไม้

สำหรับบ้านไหนที่มีพื้นเป็นไม้ คุณสามารถใช้ชาดำในการทำความสะอาดพื้นไม้ได้ เพียงแค่เอาใบชาแช่ในน้ำเดือดประมาณ 30 นาที แล้วนำเอาผ้ามาชุบส่วนผสมนั้น เพื่อใช้ในการเช็ดพื้นให้สะอาด พื้นไม้ของคุณก็จะได้รับการดูแลที่ดีมากขึ้นกว่าการใช้น้ำเปล่าในการทำความสะอาดแล้ว

จะเห็นได้ว่าใบชานั้นไม่ได้มีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายของมนุษย์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังสามารถนำมาใช้กับสิ่งต่างๆรอบตัวภายในบ้าน เพื่อทำให้บ้านของเราน่าอยู่มากขึ้น สะอาดมากขึ้น หรือมีกลิ่นที่หอมมากขึ้นได้ โดยไม่เป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมเหมือนกับสารเคมีตัวอื่นๆ

หวังว่าผู้อ่านที่รักการดื่มชา คงจะมีไอเดียในการเอาใบชาที่ใช้แล้วไปสร้างประโยชน์ให้มากขึ้นได้กว่าเดิม เพราะใบชาเป็นหนึ่งในพืชอีกชนิดที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง หากคุณสามารถที่จะหยิบยกเอาประโยชน์ของมันออกมาใช้ได้อย่างถูกต้อง คุณก็ย่อมได้รับสิ่งที่ดีๆจากใบชาอย่างแน่นอน

Sending
User Review
0 (0 votes)
error

Enjoy this blog? Please spread the word :)