การดูแลสุขภาพ, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, ผลไม้เพื่อสุขภาพ, รองเท้า เพื่อสุขภาพ, สุขภาพ, สุขภาพดี, สุขภาพน่ารู้, อาหารเพื่อสุขภาพ, เกี่ยวกับโรค

ข้าวกล้อง กินแล้วได้อะไร

    เชื่อว่าคนไทยทุกคนคงจะคุ้นชินกับการรับประทานข้าวสวยเมล็ดยาวสีขาว ที่ถูกเสิร์ฟร้อนๆพร้อมกับกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ แต่น้อยคนนักที่มักจะเลือกรับประทานข้าวสวยที่เป็นในรูปแบบของข้าวกล้อง เพราะด้วยเหตุผลสำคัญหลายประการ เช่น ข้าวแข็งเกินไป หารับประทานได้ยาก ไม่อร่อย หรือมีราคาแพง เป็นต้น แต่ทราบหรือไม่ค่ะว่า “ข้าวกล้อง” ที่คุณกำลังมองข้ามไปอยู่นี้ จะช่วยส่งเสริมให้สุขภาพของคุณดีขึ้นได้มากแค่ไหน และมีอะไรบ้างที่แตกต่างไปจากข้าวสารสีขาวธรรมดา ใครอยากรู้ต้องมาหาคำตอบไปพร้อมๆกันค่ะ

    ข้าว ถือเป็นพืชเศรษฐกิจหลักของประเทศไทยที่มีชื่อไกลไปถึงต่างแดน ซึ่งนอกเหนือจากชื่อเสียงความโด่งดังแล้ว ข้าวไทยก็ยังมีเอกลักษณ์และคุณประโยชน์เฉพาะตัวที่หาไม่ได้ในข้าวพันธุ์อื่นๆ ซึ่งหากอยากจะรับประทานให้ได้ประโยชน์กันจริงๆแล้ว แนะนำให้รับประทานในรูปแบบของข้าวกล้องจะดีกว่าค่ะ เพราะข้าวกล้องจะเป็นข้าวที่ยังไม่ถูกขัดสีเอาสารอาหารที่มีประโยชน์ออกไป การรับประทานในรูปแบบนี้จึงทำให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์ไปแบบเต็มๆเลยทีเดียว

ภาพจาก : http://www.dreamstime.com/stock-photography-paddy-rice-image26072092 ข้าวกล้อง กินแล้วได้อะไร

ภาพจาก : http://www.dreamstime.com/stock-photography-paddy-rice-image26072092

    “ข้าวกล้อง” หรือที่คนท้องถิ่นบางคนเรียกกันติดปากว่า “ข้าวซ้อมมือหรือข้าวแดง” คือ ข้าวเปลือกที่ถูกกะเทาะเอาเปลือกหุ้มภายนอกออกไปเป็นแกลบ แต่ยังไม่โดนขัดสีเอารำออกไป ดังนั้น จึงจะสังเกตเห็นว่าลักษณะเมล็ดข้าวจะยังคงมีเยื่อหุ้มเมล็ดอยู่ และสีของข้าวกล้องก็จะมีสีน้ำตาลอ่อนแทนที่จะเป็นสีขาว ในด้านของสารอาหาร จะพบว่า ที่ปลายเมล็ดของข้าวกล้องจะยังคงมีจมูกข้าวที่ถือเป็นศูนย์รวมของสารอาหารติดอยู่ การรับประทานข้าวชนิดนี้จึงทำให้ผู้บริโภคมีโอกาสได้รับประโยชน์ที่มากกว่าการรับประทานข้าวขัดขาวโดยทั่วๆไป

    ด้วยลักษณะภายนอกที่ยังคงมีเยื่อหุ้มเมล็ดและจมูกข้าวติดอยู่ จึงทำให้ข้าวกล้องจัดเป็นธัญพืชที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย เมื่อพิจารณาในด้านคุณค่าทางโภชนาการจะพบว่า ข้าวกล้องประกอบไปด้วยโปรตีนประมาณ 7-12% ซึ่งความแตกต่างด้านโปรตีนของข้าวแต่ละชนิด ก็มีผลโดยตรงมาจากชนิดของพันธุ์ข้าวที่แตกต่างกันนั่นเอง


ภาพจาก : http://weightloss.allwomenstalk.com/best-carbs-for-weight-loss-that-you-can-eat-guilt-free

    นอกเหนือจากโปรตีนแล้ว ในข้าวกล้องยังพบสารอาหารสำคัญๆอีกหลากหลายชนิด ดังต่อไปนี้

    1. วิตามินบี 1 ในข้าวกล้องจะมีอัตราส่วนของสารอาหารชนิดนี้อยู่ในปริมาณที่ค่อนข้างสูงมากเลยทีเดียว หากคำนวณแบบคร่าวๆก็จะพบว่าการที่เรารับประทานข้าวกล้อง จะทำให้ร่างกายได้รับวิตามินบี 1 มากกว่าการรับประทานข้าวขาวถึง 4 เท่าตัว ดังนั้น ใครที่ชอบรับประทานข้าวกล้องอยู่เป็นประจำทุกวัน ก็คงจะไม่ค่อยขาดวิตามินชนิดนี้สักเท่าไร ซึ่งการที่ร่างกายได้รับวิตามินบี 1 อย่างต่อเนื่องและอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม ก็จะเป็นเสมือนเกราะป้องกันไม่ให้เกิดโรคเหน็บชาเอาได้ง่ายๆ

    2. วิตามินบี 2 ก็เป็นวิตามินอีกหนึ่งชนิดที่สามารถหาได้มากว่าการรับประทานข้าวขัดข้าวโดยทั่วไป เนื่องมาจากวิตามินชนิดนี้จะมีอยู่มากที่ผิวของรำข้าว การที่ข้าวกล้องไม่โดนขัดสีเอาผิวรำออกไป ก็จะส่งผลให้ผู้บริโภคข้าวกล้องยังสามารถได้รับวิตามินชนิดนี้ได้อยู่ ซึ่งการได้รับวิตามินบี 2 อย่างพอเหมาะพอควร ก็จะช่วยป้องกันการเกิดโรคปากนกกระจอกได้เป็นอย่างดี

    3. วิตามินบี 3 (ไนอะซิน) การรับประทานข้าวกล้องจะช่วยในการบำรุงระบบผิวหนังและเส้นประสาทได้เป็นอย่างดี เนื่องมาจากในข้าวกล้องนั้นเป็นแหล่งของสารอาหารสำคัญที่มีชื่อว่า ไนอะซีน ดังนั้น ใครที่อยากมีผิวหนังที่ดี และมีสมองที่แจ่มใสก็ต้องลองหันมารับประทานข้าวกล้องกันดูค่ะ

    4. แร่ธาตุ นอกจากวิตามินบีที่เป็นวิตามินตัวหลักในข้าวกล้องแล้ว ข้าวประเภทนี้ยังมีสารอาหารอื่นๆที่เป็นประโยชน์อีกหลายชนิด โดยเฉพาะส่วนที่เป็นแร่ธาตุ ทั้งฟอสฟอรัส แคลเซียม ทองแดง หรือเหล็ก ที่ล้วนมีหน้าที่ต่อร่างกายในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป โดยหากเป็นฟอสฟอรัสและแคลเซียมจะมีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของกระดูกและฟัน ทำให้กระดูกแข็งแรง และช่วยป้องกันไม่ให้เป็นตะคริวได้ง่าย ส่วนธาตุเหล็กก็ทำหน้าที่สำคัญในการสร้างเมล็ดเลือดและเฮโมโกลบิน ที่มีผลต่อการขนส่งออกซิเจนและสารอาหารไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย หากขาดแร่ธาตุชนิดนี้ก็จะมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคโลหิตจางได้

    4. ไขมัน แม้ว่าในข้าวกล้องจะมีส่วนประกอบที่เป็นไขมันมากกว่าในข้าวขัดข้าว เนื่องมาจากไขมันมักจะอยู่ที่บริเวณของรำข้าวมากกว่าภายในเมล็ดข้าว แต่ไขมันที่เราได้จากการรับประทานข้าวกล้อง ก็ถือเป็นไขมันชนิดดี ไม่มีโคเลสเตอรอล ที่นอกจากจะให้พลังงานและความอบอุ่นแก่ร่างกายได้แล้ว ยังสามารถป้องกันโรคที่เกี่ยวข้องกับการอุดตันของไขมันในเส้นเลือดได้อีกด้วย

    5. ใยอาหาร การรับประทานข้าวกล้องจะทำให้เราได้รับใยอาหารที่มีประโยชน์อย่างมากต่อระบบขับถ่าย ใครที่เป็นคนธาตุแข็ง ถ้าได้ลองรับประทานข้าวกล้องเป็นประจำทุกๆวัน ก็จะช่วยให้การขับถ่ายทำได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น ซึ่งการที่เราขับถ่ายถูกเวลาในทุกๆวัน ก็มีผลให้เราสามารถหลีกไกลจากการเกิดโรคมะเร็งในลำไส้ได้เป็นอย่างดี

    เห็นทีจะรอช้าไม่ได้ซะแล้ว เย็นนี้อย่าลืมไปหาข้าวกล้องมารับประทานกันดูนะคะ เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงและปลอดภัยไร้โรคกันทุกๆคน

User Review
0 (0 votes)

Enjoy this blog? Please spread the word :)

Exit mobile version