การดูแลสุขภาพ, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, สุขภาพ, สุขภาพดี, สุขภาพน่ารู้

สุขภาพจิตดี สร้างได้ด้วยตัวคุณ

    “สุขภาพกายที่ดี ต้องอยู่คู่กับสุขภาพจิตที่แจ่มใส” เพราะหากเราขาดสิ่งหนึ่งสิ่งใดไป ก็ย่อมจะส่งผลทำให้ชีวิตไม่สมบูรณ์ตามแบบที่ควรจะเป็น จะมีประโยชน์อะไรเล่า หากบุคคลหนึ่งๆจะมีร่างกายที่แข็งแรงและไร้โรคภัย แต่กลับไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นๆได้เลย ดังนั้น การดูแลสุขภาพจิตให้พร้อมต่อการอยู่ร่วมกับคนรอบข้าง จึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่ทุกคนควรจะปฏิบัติตามให้ได้

ภาพจาก : http://thecircular.org/be-nude-drink-coffee-and-extend-your-life/ สุขภาพจิตดี สร้างได้ด้วยตัวคุณ

 

ปัญหาที่ถาโถมเข้ามาเพื่อทดสอบความอดทนของเรา เป็นสิ่งที่เราจะต้องก้าวข้ามผ่านมันไปให้ได้ ซึ่งหากเรามีการฝึกควบคุมสุขภาพจิตให้ดี ก็ย่อมเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้สามารถเอาชนะอุปสรรคที่กีดขวางความสำเร็จของเราได้

การจะมีสุขภาพที่ดีโดยสมบูรณ์ได้นั้น จึงจำเป็นจะต้องรู้จักวิธีดูแลสุขภาพจิตใจควบคู่ไปกับการดูแลสุขภาพกาย ทีนี้ เราลองมาดูวิธีดูแลสุขภาพจิตกันดีกว่าว่าต้องทำอย่างไรบ้าง จึงจะทำให้มีจิตใจผ่องแผ้ว เบิกบานนั้น ซึ่งแต่ละคนก็อาจจะใช้วิธีที่แตกต่างกันออกไปตามแต่ความเหมาะสมและสถานการณ์ที่คุณเผชิญอยู่ในปัจจุบัน
การเป็นคนช่างคิดอาจเหมาะสมต่อการเป็นนักวิจัยหรือนักวิเคราะห์ที่จำเป็นต้องใช้ความรู้ตามสายอาชีพเฉพาะทาง แต่ในบางทีนั้น เราก็ควรจะปล่อยให้เรื่องบางสิ่งบางอย่างที่ไม่สำคัญผ่านไปบ้างแบบไม่ต้องคิดถึงมัน เพราะหากเราเก็บทุกสิ่งทุกอย่างมาคิดมากจนเกินไป ก็จะทำให้เกิดความหมกมุ่นหรือเกิดความเครียดมากไปเสียเปล่า การเลือกที่จะคิดและไม่คิดจึงมีส่วนในการช่วยให้เรามีสุขภาพจิตที่ดี และไม่มีผมหงอกเร็วกว่าวัยอันควร
การตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนจะทำให้เราสามารถดำเนินไปในทิศทางที่ถูกที่ควรได้ แต่หากเราตั้งเป้าหมายบางอย่างเอาไว้สูงเกินไปเพื่อหวังที่จะท้าทายความสามารถของตน บางทีก็อาจเป็นดาบสองคมที่ทำให้เกิดความกดดันและบั่นทอนสุขภาพจิตของเราได้ สิ่งที่สมควรจะทำก็คือการตั้งเป้าหมายให้สูงกว่าที่คิดว่าจะทำได้เล็กน้อย และเผื่อใจเอาไว้บ้างว่าบางทีอาจจะมีอุปสรรคที่ไม่ได้คาดคิดเอาไว้ก่อนมากระทบ จนทำให้เราไม่สามารถไปถึงจุดหมายได้อย่างใจหวัง จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจและนั่งจิตตกในวันที่ชีวิตไม่เป็นไปดังใจคิด
การมองโลกในแง่ดีเป็นสิ่งที่จะช่วยให้โลกสดใสและน่าอยู่มากยิ่งขึ้น แม้ว่าในบางครั้งอาจจะทำให้เราถูกเอารัดเอาเปรียบหรือถูกกลั่นแกล้งจากบุคคลที่ไม่ประสงค์ดีได้ แต่เชื่อเถอะค่ะว่า การมองโลกในแง่ดีจะช่วยให้คุณเป็นที่รักของบุคคลรอบข้าง หรืออาจทำให้คุณได้เรียนรู้โลกในมุมใหม่ๆ ที่ช่วยทำให้ทัศนคติของคุณกว้างไกลมากขึ้นได้นั่นเอง

เมื่อรู้สึกท้อใจหรือหรือสิ้นหวัง อย่าคิดว่าจะไม่มีทางออก เพราะทุกๆปัญหาย่อมมีทางออกที่ดีเสมอ เพียงแต่เราต้องพยายามค้นทางสิ่งเหล่านั้นให้พบให้ได้ อีกสิ่งหนึ่งที่ควรทำคือการหมั่นสร้างกำลังใจให้กับตัวเอง ซึ่งกำลังใจก็อาจจะหาได้จากคนใกล้ตัวคุณ เช่น ความรักความผูกพันของคนในครอบครัวหรือกลุ่มเพื่อนฝูงที่สนิทและรู้ใจ ความศรัทธาทางศาสนาเพื่อหาที่พึ่งทางจิตใจ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เราสามารถก้าวผ่านปัญหาที่แสนทุกข์ร้อนเหล่านี้ออกไปได้ และจะยิ่งทำให้เราเข้มแข็งมากขึ้นกว่าเมื่อวาน นอกจากนี้ การรู้จักให้รางวัลเมื่อตนเองบรรลุถึงเป้าหมายที่วางไว้ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเลย เพราะการที่เรารู้จักตอบแทนสิ่งที่เราตั้งใจและพยายามอย่างเต็มกำลังความสามารถ จะทำให้เรามีกำลังใจและพร้อมที่จะทำสิ่งที่ยากยิ่งขึ้นไปอีกแม้ว่ามันจะลำบากมากแค่ไหนก็ตาม
การหมั่นทำอารมณ์ให้เบิกบานแจ่มใสและหัวเราะบ่อยๆ จะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยทำให้คุณมีอายุยืนยาวมากขึ้น เพราะการทำตัวให้มีสุขภาพจิตที่ดีด้วยการยิ้มหรือหัวเราะนั้น จะช่วยให้คุณผ่อนคลายความตึงเครียดและมีจิตใจที่ร่าเริงแจ่มใสมากขึ้นได้ การหัวเราะไม่เพียงแต่เป็นการบริหารจิตใจของเราเพียงเท่านั้น แต่ยังเป็นการช่วยบริหารกล้ามเนื้อใบหน้า และทำให้คุณดูมีใบหน้าที่อ่อนเยาว์กว่าวัยได้ด้วย

ภาพจาก : http://www.karma-yoga.net/karma-blog/2013/11/meditation-is-a-powerful-medication-a-cardiologist-explains/ สุขภาพจิตดี สร้างได้ด้วยตัวคุณ

มาถึงวิธีต่อไปกันบ้าง ทำได้ง่ายๆโดยการฝึกนั่งสมาธิเพื่อควบคุมลมหายใจ การที่เราฝึกควบคุมลมหายใจด้วยการนั่งสมาธิอย่างสม่ำเสมอจะทำให้จิตใจของเรามั่นคงและสงบนิ่งมากยิ่งขึ้น การจะตัดสินใจหรือคิดทำอะไรก็จะมีผลให้เกิดความสำเร็จได้ง่าย วิธีนี้จึงเป็นวิธีที่เหมาะสมสำหรับบุคคลทุกเพศทุกวัยที่ทำได้ง่ายๆเพียงวันละประมาณ 10-30 นาที เท่านั้น ดังนั้น ใครที่อยากจะมีสุขภาพจิตที่ดีจึงควรจะลองฝึกนั่งสมาธิกันดูบ้าง รับรองว่าจะช่วยให้คุณเพิ่มความสุขได้ขึ้นอีกเยอะเลยทีเดียว

เชื่อหรือไม่ว่า หากคุณได้ลองทำตามวิธีที่เรานำเสนอมาข้างต้น ย่อมจะทำให้คุณมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน และเมื่อมีสุขภาพจิตที่ดีก็ย่อมส่งผลให้ชีวิตของเราดีขึ้นเป็นเงาตามตัวตามไปด้วย ดังนั้น ใครที่ยังไม่อยากแก่หรือตายเร็วก็ควรจะต้องหมั่นบริหารจิตใจให้แจ่มใสอยู่เสมอ เพื่อประโยชน์ที่ดีที่สุดต่อตัวคุณเอง

User Review
0 (0 votes)

Enjoy this blog? Please spread the word :)

Exit mobile version